BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thú vị vườn hoa súng Thái dưới chân núi Bà 

Cập nhật ngày: 20/02/2022 - 23:21

BTN - Từ năm 2018, anh Trung đã đầu tư trồng hoa súng Thái với diện tích hơn 1.000m2 dưới chân núi Bà Đen, thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích hoa súng và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Anh Trung thụ phấn lai tạo giống hoa mới cho vườn hoa thêm đa dạng

Vài năm trở lại  đây, có nhiều người đam mê trồng hoa súng Thái làm cảnh, trong đó, không ít người chọn kinh doanh hoa súng, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Điển hình như anh Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1991, ngụ phường IV, TP. Tây Ninh) đầu tư khởi nghiệp mô hình trồng và lai giống hoa súng Thái độc lạ tại tỉnh Tây Ninh.

Từ năm 2018, anh Trung đã đầu tư trồng hoa súng Thái với diện tích hơn 1.000m2 dưới chân núi Bà Đen, thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích hoa súng và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ Sinh học của Trường đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, bị vẻ đẹp của hoa súng Thái hấp dẫn, năm 2018, anh Trung đầu tư vườn hoa súng trị giá khoảng 50 triệu đồng với hơn 30 loại hoa, chủ yếu để thoả niềm đam mê.

Chia sẻ thú vui cùng bạn bè trên mạng xã hội, anh Trung bất ngờ nhận được sự yêu thích, ủng hộ của cộng đồng. Thấy được tiềm năng của giống hoa này, cuối năm 2019, anh Trung sang Thái Lan, tìm đến các vườn trồng hoa súng độc, lạ để mua giống và học hỏi kinh nghiệm phát triển vườn hoa của mình.

Năm 2020, anh Trung mạnh dạn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng cải tạo mảnh vườn của gia đình ở khu vực chân núi Bà Đen để trồng hoa súng Thái (đường ĐT790, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, cách cổng sau Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen 500m). Khu vườn có diện tích trên 1.000m2, với hơn 100 loại hoa súng Thái. Súng được trồng trong chậu nhựa to, chắc chắn, có đường kính 2,3m. Mỗi chậu có ít nhất từ 4 - 5 gốc được ươm trồng, chăm sóc tỉ mỉ.

Hoa súng Thái trong vườn có đủ màu sắc, chủng loại, giá cả, có cây vài trăm ngàn đồng, cũng có cây vài triệu đến vài chục triệu đồng. Do thú chơi hoa súng Thái còn khá mới lạ ở Tây Ninh nên khách hàng của anh Trung hầu hết đến từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Khách mua hàng theo hình thức online là chính. Hằng tháng, anh có khoảng vài chục đơn hàng gửi đi. Hiện vườn hoa súng Thái mang lại cho anh thu nhập khá ổn định, bình quân 20 triệu đồng/tháng.

Anh Trung cho biết: “Tôi dời vườn hoa về khu vực chân núi Bà vì nơi đây có khí hậu tương đối mát mẻ, rất thích hợp để phát triển giống hoa súng Thái. Khi tôi quyết định thực hiện mô hình, gia đình rất lo lắng vì tại Tây Ninh, mô hình này còn khá mới lạ, ít người chơi, đầu ra không mấy khả quan. Nhưng với sự nỗ lực nhiều năm qua cùng những thành quả mà tôi đạt được, gia đình đã ủng hộ và hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc phát triển mô hình này”.

Tận dụng mặt nước hồ, anh Trung tiếp tục nuôi cá cảnh vừa để làm đẹp hồ súng, vừa có thêm thu nhập. Đặc biệt, loại cá anh đầu tư là cá Ranchu, cá Ryukin có nguồn gốc từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, có công dụng dọn sạch lăng quăng trong hồ. Ban đầu anh nhập 500 con giống, sau 2 tháng chăm sóc, nuôi dưỡng, đàn cá phát triển lên đến 1.000 con. Giá bán phụ thuộc vào độ đẹp và kích thước của cá, trung bình từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi con.

Một số giống hoa súng Thái trong vườn của anh Trung.

“Mô hình trồng hoa súng kết hợp nuôi cá cảnh được nhiều người ưa chuộng. Cá Ranchu và cá Ryukin có màu sắc và hình thù độc đáo, là loài ăn tạp, có thể giúp hồ hoa súng sạch sẽ, không để lăng quăng phát triển trong quá trình trồng hoa, rất được ưa chuộng trong việc nuôi thả trong hồ cây cảnh”- anh Trung chia sẻ.

Chẳng cần quảng bá, cũng không treo bảng hiệu nhưng vườn hoa súng Thái của anh Trung thu hút nhiều khách du lịch. “Nhiều du khách đi ngang vườn thấy hoa súng đẹp, ngỏ ý vào tham quan và chụp ảnh. Tôi rất vui khi vườn hoa súng được mọi người quan tâm, yêu thích như vậy.

Tôi đang tập trung cải tạo, chăm sóc để hoa súng phát triển đều, đẹp, đáp ứng nhu cầu tham quan, chụp ảnh cho du khách. Dự kiến, vườn hoa sẽ mở cửa đón khách vào các dịp lễ năm nay”- anh Trung chia sẻ về kế hoạch phát triển vườn hoa súng của mình.

Sau hơn 4 năm gắn bó và phát triển hoa súng Thái, anh Trung ngày càng có niềm tin vào mô hình kinh doanh của mình. Theo anh, đây là loài hoa có vẻ đẹp thanh thoát, dễ trồng, dễ chăm sóc, ít tốn diện tích đất, thích hợp cho những hộ gia đình ít đất.

So với hoa súng tự nhiên, hoa súng Thái đa dạng màu sắc và có hương thơm thanh mát. Hoa nở quanh năm, thường nở từ 4-5 ngày. Đặc biệt, hoa súng có nhiều ý nghĩa về phong thuỷ, thích hợp trang trí nhà cửa, sân vườn nên được nhiều người ưa chuộng.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ