Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy ngoại "tố" trò lật ghế:

Thừa bằng cấp, thiếu... bằng lòng! 

Cập nhật ngày: 14/04/2018 - 14:03

Chỉ sau 4 vòng đấu, V-League 2018 đã chứng kiến một HLV bay ghế vì thành tích đội nhà không tốt. Điều này vốn là tất nhiên, nhưng lại đáng nói ở chỗ ông thầy Marian Mihail đã... mất ghế vì thiếu "hiểu biết".

V-League ở vùng trũng, nhưng rất khó lường

Tính đến mùa bóng năm nay V-League đã bước vào năm thứ 18 kể từ khi giải đấu cao nhất Việt Nam chuyển sang chuyên nghiệp. Và cũng chừng đó năm đón nhận hàng trăm ngoại binh, vài chục HLV ngoại đến làm việc.

Và trong chừng đó năm, cũng như trong số vài chục các thầy ngoại đủ mọi quốc tịch, đẳng cấp ấy... cuối cùng V-League cũng chỉ chứng kiến một vài trường hợp thành công một cách thực thụ như HLV Calisto với ĐTLA hay Arjhan với HAGL.

HLV Marian Mihail là người đầu tiên mất ghế tại V-League mùa 2018.

Phần còn lại đều không có kết cục tốt đẹp, bất chấp bản lý lịch hoành tráng hay kinh nghiệm đầy mình với bóng đá Đông Nam Á, châu Á thậm chí từng đưa cả một đội bóng châu Âu đăng quang cúp C1 danh giá.

Nhẹ nhàng nhất là kết thúc mùa bóng rồi đường ai nấy đi, nhanh gọn hơn là cắt hợp đồng sớm và tháo chạy thực thụ như cách mà HLV Marian Mihail ở Thanh Hoá mới đây đã chọn, khi không thể làm việc ở môi trường được coi khó lường như V-League.

Mourinho có đến cũng vậy thôi!

Quay trở lại với hàng chục HLV ngoại đến với bóng đá Việt Nam trong gần 20 năm qua rõ ràng hầu hết đều có chuyên môn tương đối ổn, cũng như chứng minh được khả năng của mình ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

Thế nhưng, phần lớn đều thất bại một cách không thể cay đắng hơn khi bất lực trong việc hoà nhập giữa các nền văn hoá bóng đá với nhau, cũng như không thể nắm được đội bóng của mình có gì, cần gì.

Trường hợp HLV Marian Mihail là một điển hình như thế, khi bản thân cựu GĐKT của bóng đá Rumania được coi có khả năng huấn luyện, tuy nhiên lại thiếu khả năng “cầm quân” – và điều tệ nhất, nhưng cũng rất bình thường ở bóng đá Việt Nam đã đến khi mới cầm quân không lâu: Bị bẻ ghế. 

nhưng HLV Marian Mihail cũng không phải buồn, khi người quen với BĐVN như ông thầy A.Riedl còn thất bại huống gì...

Ông thầy đến từ châu Âu rõ ràng đã “thiếu hiểu biết” rất lớn khi không kịp biết rằng: Bất cứ đội bóng nào ở V-League cũng đều có một nhóm “công thần” hoặc “ông chủ ở phòng thay đồ” là cầu thủ để không thể đụng chạm hay va nhau về quyền lợi, và câu chuyện sòng phẳng, minh bạch trong cách giải quyết chỉ có trong... sách vở.

Không hiểu văn hoá, con người hay nền bóng đá phải ra đi như HLV Marian Mihail thì đã đành, nhiều ông thầy từng chơi bóng, hay từng coi Việt Nam như quê hương thứ 2 (với một thời gian làm việc rất dài) cũng... đứt như thường mới là điều nghiệt ngã.

Không nắm được quân là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới mọi thất bại của các HLV ngoại tại V-League.

Điển hình trong số này phải kể đến HLV A.Riedl, ông thầy người Áo có cả chục năm làm việc với bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển, nhưng khi quay trở lại cầm CLB Khánh Hoà thì kết cục chẳng khác gì những người đồng nghiệp ngoại quốc: Sa thải trước khi hợp đồng kết thúc.

Hay đến như Kiatisak – công thần của HAGL từ thời còn là cầu thủ, được sự hậu thuẫn rất lớn từ bầu Đức, và gần như nắm quyền tuyệt đối tại đội bóng phố Núi rốt cuộc cũng phải tháo chạy khỏi V-League không phải một mà tới 2 lần, trước khi thành công vang đội với tuyển Thái Lan...

Hiểu cũng khó thành công, mà không hiểu càng dễ... đi đủ thấy V-League thực sự không phải mảnh đất dễ dàng với các thầy ngoại từ nhiều năm qua. Và đơn giản lại với câu chuyện các thầy ngoại ít cơ hội thành công ở V-League chỉ gói gọn bằng câu đúc kết từ một đồng nghiệp nội, ông Đặng Trần Chỉnh: Ghế HLV có 4 chân, thì cầu thủ nắm hết 3.

Thừa bằng cấp mà thiếu... bằng lòng thì cũng hỏng. Đơn giản vậy thôi!

Nguồn vietnamnet