BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thừa cân, béo phì ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam

Cập nhật ngày: 08/04/2018 - 08:23

BTN - Hỏi: Bạn tôi 42 tuổi, chiều cao 150cm, cân nặng 54kg, có lớp mỡ bụng dày. Chị ấy khoe với tôi đã uống thuốc giảm cân, tan mỡ bụng và thấy rất hiệu quả, cân nặng và mỡ bụng giảm nhanh mà không cần phải kiêng cữ trong ăn uống, cũng không phải vất vả tập thể dục. Nghe hay quá, nên tôi cũng muốn làm theo, xin bác sĩ cho lời khuyên.

Một bạn đọc

Đáp: Thừa cân, béo phì ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Số liệu mới nhất năm 2017 cho thấy, tỷ lệ béo phì ở Mỹ là 31,4%, ở Việt Nam vào khoảng 1% ở người lớn, 6% ở trẻ em. Một người châu Á, như người Việt Nam chẳng hạn, được xem là thừa cân khi có chỉ số khối cơ thể BMI >= 23, tiền béo phì khi BMI >= 25, và béo phì khi BMI >= 30.

Chị bạn của bạn có BMI = 54/(1,5*1,5) = 24 (kg/m2), được xếp vào nhóm người thừa cân. Người thừa cân và có lớp mỡ bụng dày thì giảm cân, giảm béo bụng là nhu cầu chính đáng, nhằm lấy lại vóc dáng thon gọn, đồng thời phòng ngừa nhiều bệnh dễ mắc hơn đối với người thừa cân, béo phì như tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh đường hô hấp, ung thư, thoái hoá khớp, đái tháo đường, suy tĩnh mạch chân...

Để giảm cân, giảm mỡ bụng, trong mọi trường hợp, luôn nên bắt đầu bằng việc thực hiện đồng thời các biện pháp thay đổi lối sống, bao gồm tiết chế ăn uống, tăng cường hoạt động thể lực và các thay đổi hành vi có lợi cho sức khoẻ khác. Thuốc giảm cân chỉ được khuyến cáo sử dụng cho người thừa cân nặng với BMI >= 27 và có bệnh kèm theo, hoặc khi BMI >= 30 (béo phì từ độ 1 trở lên). 

Như vậy, trường hợp bạn của bạn chưa cần dùng thuốc theo các khuyến cáo y khoa hiện nay về điều trị béo phì. Muốn sử dụng thuốc giảm cân, các bạn nên gặp bác sĩ để được khám xem có bệnh gì không, đồng thời được hướng dẫn cụ thể về tiết chế ăn uống, hoạt động thể lực và các thay đổi hành vi phù hợp với mức độ thừa cân, béo phì. Nếu có chỉ định dùng thuốc, bác sĩ còn tư vấn thêm cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ. 

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú