BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thua cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm dừng bước vòng ba World Cup 

Cập nhật ngày: 08/08/2023 - 09:43

Hòa hai ván đầu tiên của loạt tie-break nhưng bất ngờ để thua ở ván cờ nhanh thứ ba then chốt, Lê Quang Liêm đành chấp nhận thất bại chung cuộc trước cựu vô địch FIDE Ruslan Ponomariov, dừng bước ở vòng ba World Cup cờ vua 2023.

Sau khi bất phân thắng bại ở hai ván cờ tiêu chuẩn, tối 7-8, Lê Quang Liêm (Elo 2.740) đã phải bước vào loạt tie-break cùng với đại kiện tướng Ruslan Ponomariov (Elo 2.650), người từng đứng trong tốp dẫn đầu thế giới nhưng hiện chỉ được FIDE xếp hạng 93.

Cuộc chiến giữa hai hảo thủ làng cờ kéo dài đến 3 ngày.

Màn đấu trí giữa hai cao thủ diễn ra hết sức căng thẳng và quyết liệt với đầy đủ các toan tính chiến thuật. Nếu như ở ván cờ nhanh đầu tiên, Lê Quang Liêm cầm quân đen và buộc đối thủ người Ukraine phải bắt tay hóa trong thế cờ tàn (mỗi bên chỉ còn quân Xe và 3 quân Tốt) thì ở ván cờ nhanh thứ nhì, Lê Quang Liêm dù có ưu thế cầm quân trắng lại không thể tạo thế trận áp đảo trước cựu vua cờ FIDE.

Cục diện ván đấu này khá giằng co ở tàn cuộc khi mỗi bên cũng chỉ còn một quân Xe và 4 quân Tốt, khá giống ván đấu trước đó. Ngay cả nỗ lực ngăn chặn đối phương tiến Tốt phong Hậu của Lê Quang Liêm cũng không thể làm thay đổi cục diện. Cuối cùng, sau 55 nước đi căng thẳng, hai kỳ thủ lại bắt tay đồng ý hòa để tiếp tục phân cao thấp ở hai ván cờ nhanh với thời gian hạn chế hơn (mỗi bên có 10 phút, cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi).

Rất nhiều tình huống Lê Quang Liêm đối mặt với thử thách.

Cầm quân trắng ở ván cờ nhanh thứ 3 nhưng Lê Quang Liêm tiếp tục gặp khó trước một Ruslan Ponomariov sở trường về chính cờ nhanh. Nguy cơ cạn dần thời gian và hầu như không thể tính toán các nước đi, Lê Quang Liêm chấp nhận thua sau 57 nước đi, bước ngoặt then chốt của cả trận đấu. 

Thi đấu tiếp ván cờ nhanh thứ 4, Lê Quang Liêm cầm quân đen với sức ép phải thắng mới có thể gỡ hoà hòng đưa loạt tie-break vào các ván cờ chớp. Mọi toan tính bất thành khi tàn cuộc, Liêm chỉ còn quân Hậu không thể làm hơn đối thủ còn một quân Xe và một quân Tốt, đành chấp nhận hòa lần thứ năm sau 6 ván đấu kéo dài ba ngày.

Lê Quang Liêm chính thức dừng bước ở vòng ba World Cup cờ vua 2023.

Thua chung cuộc 2,5 - 3,5 trước cựu vô địch FIDE (ba lần vô địch FIDE liên tiếp, hai lần về nhì ở World Cup) Ruslan Ponomariov, Lê Quang Liêm chính thức dừng bước ở vòng ba World Cup cờ vua 2023. Như vậy, anh cũng chưa thể bắt kịp thành tích tốt nhất của chính mình tại đấu trường này là vào đến vòng 4 kỳ World Cup diễn ra cách đây 4 năm.

Cùng chung cảnh ngộ phải chia tay World Cup sau ba vòng như Lê Quang Liêm còn có các siêu đại kiện tướng như Wei Yi (Trung Quốc, elo 2.726), Pons Vallejo (Tây Ban Nha, 2.706), Giri Anish (Hà Lan, 2.775), Daniil Dubov (FIDE, 2.716), Yu Yang-yi (Trung Quốc, 2.775)...

World Cup là sự kiện quan trọng của cờ vua thế giới, diễn ra 2 năm một lần và giải năm nay được tổ chức tại Baku - Azerbaijan từ ngày 30-7 đến 24-8, quy tụ 206 kỳ thủ ở bảng nam (còn gọi là bảng mở rộng) và 103 kỳ thủ bảng nữ. Tổng giá trị tiền thưởng của World Cup là 2,5 triệu USD.

Nguồn NLDO