BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuận vợ, thuận chồng, vượt qua gian khó 

Cập nhật ngày: 17/03/2018 - 14:06

BTN - Ðồng cam cộng khổ cùng nhau vượt qua nghịch cảnh là câu chuyện cuộc đời của vợ chồng anh Nguyễn Anh Kiệt, sinh năm 1970, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành.

Vợ chồng anh Kiệt.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, anh Kiệt trải qua thời tuổi thơ với nhiều khó khăn. Năm 1991, anh Kiệt lập gia đình với chị Ðặng Thị Oanh (sinh năm 1973). Tài sản của anh lúc đó chỉ có một căn nhà nhỏ bằng cây, vách bồ, vài công ruộng. Những ngày còn khoẻ mạnh, hai vợ chồng bảo ban nhau làm ăn. Cuộc sống bữa đói, bữa no nhưng vợ chồng tâm đầu ý hợp, dành hết tình yêu cho nhau, cùng vượt qua gian khó.

Năm 1998, tai hoạ giáng xuống gia đình khi anh Kiệt bị tai nạn làm mù hai mắt và cụt một tay. Kể từ đó, anh không thể cùng vợ gồng gánh cuộc sống gia đình. “Là người trụ cột trong gia đình mà tật nguyền như thế chỉ làm khổ vợ, khổ con nên cứ vài ngày anh lại đòi chết”- chị Oanh vừa kể về chồng, vừa lau nước mắt. Cuộc sống của gia đình lại càng khó khăn, lao đao hơn.

Trước nghịch cảnh trớ trêu, bằng chính nghị lực của mình, chị Oanh đã cố gắng làm lụng bất kể sớm khuya cố kiếm tiền, chắt chiu dành dụm từng đồng một để lo cái ăn, cái mặc trong nhà, lo cho hai đứa con ăn học và cả việc chạy chữa cho chồng.

Chị động viên, thuyết phục anh cố vượt qua cảnh ngộ. Chị cũng tự hứa với bản thân quyết không để mình gục ngã. Có được sự đồng cảm, yêu thương từ phía gia đình, anh Kiệt dần thoát khỏi tâm trạng mặc cảm, tự ti và bắt đầu có niềm tin vào cuộc sống.

Anh càng thấy thương người vợ tảo tần, thuỷ chung đã bao năm cùng anh chia sớt ngọt bùi, đắng cay, cùng anh xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình. Anh thường tự nhủ lòng: về bản thân mình, thôi đành chấp nhận số phận. Vợ con đã chịu nhiều thiệt thòi thì mình càng phải yêu thương nhiều hơn.

Hằng ngày, anh Kiệt cần mẫn chăm lo việc nhà cửa, bếp núc, giặt giũ quần áo, lúc rảnh anh cùng vợ ra đồng làm cỏ, vét mương. Lời giải cho bài toán thoát nghèo đã đến với vợ chồng anh vào năm 2000. Lúc ấy, anh chị vừa được mùa thuốc lá vàng, lại vừa được Hội Người mù của huyện trao cho con bò cái sinh sản.

Ðược sự chăm sóc tận tình của cả hai vợ chồng, bò phát triển nhanh và sinh sản tốt, chỉ sau 3 năm, anh chị đã có thêm 3 con bò con. Hai vợ chồng đều có thói quen sống tiết kiệm, biết dành dụm để có điều kiện cất lại căn nhà mới cho khang trang.

Anh Kiệt vui mừng nói: “Thấy vợ con khoẻ mạnh là mình vui rồi, chỉ cầu mong mình có sức khoẻ để cùng vợ lo cho các con”.

Quang Hà