BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thức ăn chăn nuôi tăng giá, nông dân "điêu đứng 

Cập nhật ngày: 28/05/2021 - 00:19

BTN - Giá thức ăn chăn nuôi tăng kéo theo chi phí chăn nuôi tăng gấp đôi, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khiến giá bán sản phẩm không thể tăng theo, thậm chí còn giảm. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến người chăn nuôi thua lỗ hoặc phá sản, không dám tái đàn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cho thị trường.

Người chăn nuôi lo thua lỗ vì giá thức ăn chăn nuôi tăng quá cao.

Những năm qua, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, gây không ít thiệt hại cho người chăn nuôi. Với những nỗ lực không ngừng của người nông dân và ngành chăn nuôi, thời gian gần đây, tình hình chăn nuôi trong tỉnh dần ổn định.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2020 đến nay, giá cả các loại thức ăn gia súc, gia cầm liên tục tăng mạnh, trong khi giá thành sản phẩm chăn nuôi lại giảm, khiến người chăn nuôi đối diện nguy cơ thua lỗ, khó duy trì đàn vật nuôi.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng 7 lần

Theo chủ một đại lý thức ăn chăn nuôi tại ấp Thanh Ðông, xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành, giá thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng mạnh từ tháng 10 năm 2020, với nhiều đợt tăng liên tiếp, trung bình mỗi lần tăng từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/bao (25kg). Tính đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 7 lần liên tiếp, mức giá chênh lệch từ hơn 60.000 đồng đến 100.000 đồng/bao so với trước.

Còn theo ông N.T.Ð, chủ một đại lý thức ăn chăn nuôi tại thị trấn Châu Thành, từ đầu năm đến nay, tất cả các loại thức ăn chăn nuôi cho heo, gà, vịt đều tăng, loại rẻ nhất cũng tăng ít nhất 25%. Trong khi đó, những loại nhãn hiệu có tiếng trên thị trường như Con Cò, Cargill, GreenFeed hay Hi-gro thì giá đã tăng trên 30% so với cùng thời điểm năm 2020.

Bà Thu Nga, chủ đại lý thức ăn chăn nuôi ở xã Long Giang, huyện Bến Cầu cho biết, đại lý của bà kinh doanh cám nhãn hiệu Hi-gro, giá bán cám hỗn hợp dạng viên cho heo nái mang thai khoảng 270.000 đồng/bao (cao hơn 60.000 đồng so với cùng kỳ năm trước), loại dành cho heo thịt từ 15-30kg có giá khoảng 330.000 đồng/bao và loại dành cho heo từ 30kg trở lên có giá 315.000 đồng/bao (cao hơn khoảng 80.000 đồng so với năm 2020), riêng cám dành cho heo con tập ăn lên đến 470.000 đồng bao (cao hơn 110.000 đồng so với cùng kỳ).

Tại một số đại lý thức ăn chăn nuôi ở các huyện Châu Thành, Dương Minh Châu, Bến Cầu, Gò Dầu và thành phố Tây Ninh, mức giá các loại thức ăn chăn nuôi đã tăng trên 30% so với thời điểm cuối tháng 10 năm 2020. Trong đó, giá thức ăn cho heo tăng nhiều nhất, một số nhãn hiệu thức ăn tăng cao là Greenfeed, Deheus, Hi-gro, Cargill, Con Cò...; giá các loại thức ăn cho gà, vịt, cá trên 350.000 đồng/bao.

Một nhân viên tiếp thị thức ăn chăn nuôi tên T (ngụ huyện Dương Minh Châu) cho biết, theo thông tin từ nhà máy, trong thời gian tới, giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tiếp tục tăng, vì việc cung cấp nguyên liệu chế biến gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Các đại lý đều tranh thủ nhập hàng nhiều, tránh việc tăng giá liên tiếp. Theo ông T, giá thức ăn chăn nuôi hiện nay có thể coi là mức cao nhất trong 10 năm qua, điều này chắc chắn gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi.

Nỗi lo của người chăn nuôi

Sau đợt "càn quét" của dịch tả heo châu Phi, nhiều nông dân lâm vào cảnh kiệt quệ, nợ nần chồng chất, nhưng họ vẫn cố gắng vay mượn vốn để tái đàn. Vậy mà, chưa kịp gượng dậy thì nay cơn "bão giá" thức ăn chăn nuôi lại tiếp tục làm người nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản.

Ông T.V.H, ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Ðồng Khởi, huyện Châu Thành cho biết, trong đợt dịch tả heo châu Phi, đàn heo hơn 200 con của gia đình ông buộc phải tiêu huỷ. Sau khi nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, ông còn thiếu nợ hơn 100 triệu đồng tiền thức ăn chăn nuôi.

Vì đã gắn bó với nghề hơn 20 năm, khi địa phương công bố hết dịch, ông H vay mượn gần 300 triệu đồng để tái đàn. Nhờ giá heo tăng cao thời gian qua nên ông trả hết nợ. Tuy nhiên, thời điểm này, với việc giá thức ăn cho heo tăng quá cao, còn giá heo hơi lại quay đầu giảm khiến ông H tiếp tục lâm vào cảnh nợ nần.

“Tôi còn nợ đại lý khoảng 70 triệu đồng tiền cám. Những lần trước mua hàng tôi đều trả tiền mặt, vì giá heo hơi cao nên bán đi là tôi có tiền trả ngay. Nhưng đợt này giá heo hơi xuống thấp, dưới 6,5 triệu đồng/tạ, lại bị thương lái ép giá nên tôi cố nuôi bầy heo thêm khoảng 1 tuần mới bán, hy vọng tới lúc đó giá heo sẽ tăng trở lại”- ông H chia sẻ thêm.

Một người chăn nuôi tại thị trấn Dương Minh Châu cho biết, trước đây, gia đình ông có 2 trang trại nuôi hơn 1.000 con gà và khoảng 200 con heo. Ðầu năm 2021 đến nay, ông ngưng hẳn việc nuôi gà, do không có lãi, nếu tiếp tục nuôi có thể thua lỗ. Riêng trại heo giảm số lượng xuống dưới 100 con.

Theo người này, việc giá thức ăn tăng cao mà giá sản phẩm gia súc, gia cầm không tăng thì người chăn nuôi cầm chắc thua lỗ. Ông ví dụ: giá cám thức ăn cho gà trung bình hơn 320.000 đồng/bao. Như vậy, để có 1.000 con gà xuất chuồng, người chăn nuôi phải đầu tư gần 100 triệu đồng, chưa kể tiền con giống, thuốc thú y, nhân công và các loại chi phí khác (điện, nước...). Với giá gà thả vườn chỉ khoảng 90.000 đồng/kg thì người nuôi cầm chắc lỗ không dưới 20 triệu đồng.

Còn theo ông Ð, ngụ thị xã Trảng Bàng, để nuôi heo đạt đủ tạ (100kg), mỗi con phải tiêu thụ hơn 10 bao thức ăn (loại 25kg/bao). Tính trung bình, người chăn nuôi phải đầu tư gần 4 triệu đồng tiền thức ăn cho 1 con heo mới có thể xuất bán.

Ðó là chưa kể đến các loại chi phí về vaccine phòng ngừa bệnh, hoá chất dùng vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng, trại. Do đó, các hộ chăn nuôi theo kiểu gia đình thường “lấy công làm lời”. Việc giá thức ăn chăn nuôi tăng sẽ khiến các hộ rơi vào khó khăn, thậm chí thua lỗ nếu heo hơi có giá dưới 6 triệu đồng/tạ.

Hiện nay, tình hình chăn nuôi trên đà phục hồi sau dịch bệnh, giá các sản phẩm thịt duy trì ổn định. Trong khi đó, giá heo hơi lại giảm từ cuối tháng 3 đến nay; hiện heo hơi mua tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ dao động từ 6,3- 6,6 triệu đồng/tạ; trong các trang trại có thể có giá cao hơn nhưng không quá 7 triệu đồng/tạ, mức giá này đã giảm gần 1 triệu đồng so với thời điểm sau tết.

Theo tính toán của nhiều hộ chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi chiếm 80% giá thành sản phẩm. Vì vậy, nếu các mặt hàng thức ăn chăn nuôi biến động (tăng hoặc giảm) sẽ tác động rất lớn đến chi phí sản xuất và lợi nhuận của người chăn nuôi. Giá thức ăn chăn nuôi tăng kéo theo chi phí chăn nuôi tăng gấp đôi, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khiến giá bán sản phẩm không thể tăng theo, thậm chí còn giảm.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến người chăn nuôi thua lỗ hoặc phá sản, không dám tái đàn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cho thị trường. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có giải pháp ổn định thị trường, bảo đảm giá cả các mặt hàng thiết yếu đều bình ổn, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thiện Ðức