Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy công tác cải cách hành chính 

Cập nhật ngày: 26/05/2020 - 13:07

BTNO - Nhằm đánh giá chính xác chất lượng cung cấp dịch vụ công, thời gian qua, việc lắp đặt hệ thống khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức được quan tâm thực hiện. Hoạt động này góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, khu vực các quầy tiếp nhận hồ sơ đều có bố trí máy tính bảng để người dân đánh giá thái độ phục vụ, kết quả xử lý công việc của cán bộ các sở, ngành sau khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Khi công dân đến giao dịch, cán bộ tại Trung tâm sẽ hướng dẫn người dân chọn lĩnh vực cần giải quyết và lấy số thứ tự, số quầy để liên hệ công việc. Hoàn tất thủ tục, người dân có thể đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ bằng cách bấm vào nút trên màn hình biểu thị mức độ hài lòng (rất hài lòng/ hài lòng/ bình thường/ không hài lòng/ rất không hài lòng) được gắn tại bàn.

Anh Nguyễn Thanh Tân, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh bày tỏ, so với hình thức góp ý bằng giấy, việc bố trí máy tính bảng để khảo sát sự hài lòng của người dân có nhiều ưu điểm. Mọi người thao tác dễ dàng, thuận tiện và hoàn toàn ẩn danh nên có thể thoải mái bày tỏ.

Cùng quan điểm, chị Trần Thị Thanh Hoa, ngụ huyện Tân Châu vừa giải quyết xong giấy tờ của gia đình cho biết, “khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh, tôi có thể tra cứu, tiếp cận thông tin về thủ tục cần giải quyết một cách nhanh chóng. Việc bày tỏ thái độ, suy nghĩ của bản thân về sự phục vụ của cán bộ là cách làm tiến bộ”.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, việc bố trí máy tính bảng đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên được triển khai thực hiện khoảng 2 năm trước, bước đầu được người dân hoan nghênh và đánh giá cao. Với cách làm này, đơn vị đã phát huy tính công khai, minh bạc tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy cải cách hành chính.

Người dân tham gia khảo sát mức độ hài lòng sau khi giải quyết thủ tục hành chính.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Hoà Thành, việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân được thực hiện thông qua hình thức bỏ phiếu. Việc phát phiếu khảo sát ý kiến được thực hiện nhanh chóng nhưng còn gây e ngại, mọi người chưa dám bày tỏ tất cả suy nghĩ.

Sắp tới, thị xã Hoà Thành sẽ xây dựng Trung Tâm Hành chính công cấp huyện. Theo đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ được chuyển vào Trung tâm hoạt động khi xây dựng hoàn thành. Địa phương sẽ kiến nghị tỉnh về việc hỗ trợ kỹ thuật, vận hành hoạt động đồng bộ trong toàn hệ thống.

Ngoài việc tập trung trang bị máy tính bảng khảo sát sự hài lòng của người dân, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng được quan tâm để trao đổi thông tin, giải quyết cho người dân nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện hơn. Các cơ quan đang tích cực đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm văn phòng điện tử, một cửa điện tử… để giải quyết công việc và trao đổi thông tin.

Cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến được xây dựng và đưa vào vận hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất https://dichvucong.tayninh.gov.vn. Đến nay đã thực hiện triển khai nâng cấp Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định.

Phương Thảo – Minh Dương