BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến- Quyết tâm của thành phố Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 04/11/2022 - 05:56

Để người dân bắt nhịp tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, thành phố Tây Ninh thực hiện theo lộ trình, tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn để mỗi người dân làm quen với việc nộp TTHC qua mạng.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Ninh Sơn hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản đăng nhập cổng Dịch vụ công quốc gia

Dịch vụ công (DVC) trực tuyến ngày càng khẳng định lợi ích “5 không” đối với người dân, doanh nghiệp. Đó là không tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); không cần đến cơ quan hành chính nhà nước; không chứng từ giấy; không giới hạn thời gian và địa điểm thực hiện TTHC. Để người dân bắt nhịp tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, thành phố Tây Ninh thực hiện theo lộ trình, tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn để mỗi người dân làm quen với việc nộp TTHC qua mạng.

QUYẾT TÂM XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ

Bắt đầu từ ngày 1.11, bộ phận Một cửa hai cấp của thành phố Tây Ninh đồng loạt tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với những TTHC thuộc thẩm quyền đã được công bố trên Cổng DVC Tây Ninh tại địa chỉ https://dichvucong.tayninh.gov.vn. Thành phố hướng tới mục tiêu không dùng tiền mặt, không dùng hồ sơ giấy và không cần đến cơ quan hành chính.

Để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân thực hiện TTHC qua mạng, thành phố Tây Ninh đã chỉ đạo các phường, xã và phòng, ban chức năng trực thuộc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân việc đăng ký tài khoản DVC quốc gia, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Trên địa bàn Thành phố đã thành lập 64 Tổ công nghệ số cộng đồng, gồm 10 Tổ công nghệ số phường, xã và 54 Tổ công nghệ số khu phố, ấp. Qua đó, tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện TTHC qua mạng như tạo tài khoản DVC, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các ứng dụng tiện ích được cung cấp trên các ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh.

Thành phố phát động thi đua chuyên đề cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC trực tuyến. Qua đợt thi đua này, đã khen thưởng đột xuất 2 tập thể và 4 cá nhân. Bên cạnh đó, phối hợp Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh tổ chức 5 lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức và các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số là bước đột phá quan trọng trong cải cách hành chính, hiện đại hoá nền hành chính công. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố được cải thiện. Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước Thành phố và UBND phường, xã được nối mạng truyền số liệu chuyên dụng và kết nối internet, vận hành thông suốt, ổn định, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Hạ tầng CNTT của các cơ quan nhà nước cơ bản đáp ứng việc triển khai ứng dụng CNTT. Mạng số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước được triển khai, kết nối từ UBND Thành phố đến các cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã.

Thành phố đã sử dụng các thế mạnh của CNTT vào khai thác trong công tác quản lý nhà nước, coi đây là một trong những công cụ quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cung cấp DVC trực tuyến nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, bộ phận Một cửa hai cấp trên địa bàn thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; được trang bị hệ thống máy tính, máy quét văn bản tốc độ cao, camera giám sát và sử dụng các ứng dụng, phần mềm trong tiếp nhận, xử lý, quản lý văn bản; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên hệ thống Một cửa tỉnh, cổng DVC quốc gia. Thành phố triển khai ứng dụng mã QR trong tra cứu, đăng ký tài khoản DVC quốc gia, đăng ký TTHC trực tuyến, ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trực tuyến. Nhờ đó, các dịch vụ TTHC trực tuyến được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi, nhiều thủ tục được giải quyết trước hạn, giải quyết trong ngày.

NGƯỜI DÂN BẮT NHỊP CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sau khi nắm thông tin tuyên truyền của phường Ninh Sơn về việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (toàn trình hoặc một phần) đối với các TTHC được công bố trên cổng dịch vụ công kể từ ngày 1.11, bà Cao Thị Yến Trinh cùng con gái đến trụ sở UBND phường để được hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng DVC quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến. Bà Yến Trinh cho biết: “Phường đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng thường trực trong các ngày làm việc trong tuần để hướng dẫn người dân. Khi đến đây, cán bộ, công chức phường Ninh Sơn hướng dẫn rất tận tình, rõ ràng về cách đăng ký tài khoản DVC quốc gia, cách nộp hồ sơ trực tuyến. Có tài khoản DVC quốc gia thì chúng tôi có thể đăng nhập tài khoản này để nộp hồ sơ TTHC ở nhà hoặc bất cứ đâu, kết quả thì có thể lên phường nhận trực tiếp hoặc đăng ký bưu điện phát trả kết quả tại nhà. Tôi thấy rất tiện lợi, giúp tránh tình trạng tập trung đông người tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước”.

Còn tại bộ phận Một cửa thành phố Tây Ninh, anh Nguyễn Duy Tuân (sinh năm 1990), ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết anh đến nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh. “Trước giờ tôi có nghe về DVC trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, trong đó có nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công tỉnh qua mạng xã hội Zalo. Tuy nhiên, do chưa có nhu cầu nộp hồ sơ nên tôi chưa quan tâm lắm. Hôm nay, tôi đến bộ phận Một cửa của UBND Thành phố để nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh và được cán bộ, công chức cho biết nhiều thông tin về việc nộp hồ sơ trực tuyến kể từ ngày 1.11. Tôi được hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng DVC quốc gia và thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Với những người trẻ, tôi thấy chương trình này rất hay, không phải đi lại nhiều lần, phù hợp đối với những người đang đi làm bận rộn. Sau đợt này, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm về DVC trực tuyến để tham gia vào cuộc cải cách này”- anh Tuân cho biết.

Cũng theo chia sẻ của anh Tuân, việc nộp hồ sơ trực tuyến trước hết nên tập trung nhiều cho giới trẻ, những người am hiểu về CNTT, sử dụng thành thạo máy vi tính, điện thoại thông minh; còn đối với những người già, người không am hiểu CNTT sẽ hơi khó khăn, chính quyền địa phương cần có giải pháp hỗ trợ đối với những trường hợp này. Nộp hồ sơ trực tuyến là một yêu cầu mới, thực hiện tốt cần có nhiều thời gian giúp người dân làm quen bởi nhiều người vẫn quen nộp hồ sơ trực tiếp. Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, đơn giản hoá thành phần thủ tục để người nộp hồ sơ trực tuyến dễ dàng thao tác trên máy. Bên cạnh đó, việc ưu tiên giải quyết hồ sơ TTHC qua mạng cũng là những giải pháp để người dân tích cực hưởng ứng nộp hồ sơ qua mạng.

Tính đến ngày 30.9, thành phố Tây Ninh tiếp nhận gần 5.800 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,82%; hồ sơ trễ hạn chỉ chiếm 0,18%. Hồ sơ trực tuyến mức độ 4 tiếp nhận qua cổng DVC quốc gia có gần 2.600 hồ sơ, tăng trên 1.000 hồ sơ so cùng kỳ; chứng thực điện tử 171 hồ sơ. Tính riêng trong đợt cao điểm hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia từ tháng 8 đến nay, toàn Thành phố có thêm gần 5.500 tài khoản đăng ký mới; cấp căn cước công dân gắn chip cho gần 3.500 trường hợp và 640 tài khoản định danh điện tử.

PHƯƠNG THUÝ