BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 17/11/2013 - 11:13

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhìn chung hoạt động văn học, nghệ thuật của Tây Ninh được quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí sáng tác, đạt nhiều kết quả tích cực.

(BTNO)- Sáng 16.11, Đoàn công tác Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương do PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong việc thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới", Thông báo kết luận số 213-TB/TW ngày 2.1.2009 của Ban Bí thư về “đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật” và Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 27.7.2010 của Ban Bí thư về “chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội”.

Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhìn chung hoạt động văn học, nghệ thuật của Tây Ninh được quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí sáng tác, đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình như tỉnh đã phân bổ ngân sách gần 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, cải tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa và trên 1,5 tỷ đồng cho việc nghiên cứu các đề tài khoa học về sưu tầm, bảo vệ và giữ gìn những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Hằng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức họp mặt giới văn nghệ sĩ để trao đổi, định hướng chính trị, tư tưởng, động viên khích lệ cho văn nghệ sĩ tham gia sáng tác, cống hiến cho hoạt động văn học, nghệ thuật của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh còn đi thăm và tặng quà cho những văn nghệ sĩ bị ốm đau, hoàn cảnh kinh tế khó khăn… Tỉnh cũng đã thành lập Giải thưởng Xuân Hồng và trao thưởng cho 16 tác giả có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật của tỉnh trong hai thời kỳ kháng chiến.

Hoạt động của Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh và các chi hội địa phương từng bước được củng cố và đi vào nề nếp. Hội cũng đã kết nạp thêm 87 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 313 người, trong đó có 44 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành ở trung ương. Trên địa bàn tỉnh cũng đã phát triển nhiều khu văn hóa, thể thao dân lập, câu lạc bộ Hát với nhau… nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng nông thôn.

Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao giải thưởng Xuân Hồng cho nghệ sĩ Thanh Hải – nguyên Giám đốc Sở VH-TT (nay là Sở VH-TT&DL). Đây là giải thưởng Văn học - Nghệ thuật đầu tiên của tỉnh Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy cũng đã báo cáo thêm với đoàn về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian qua, trong đó có lĩnh vực phát triển văn học, nghệ thuật. Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh gợi mở một số vấn đề về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trên cơ sở bám sát các luận điểm đã nêu trong Nghị quyết số 23 như tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh về tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; cần khẩn trương hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách tạo đà cho văn học, nghệ thuật Tây Ninh  phát triển; chú ý phát hiện, chăm lo, bồi dưỡng tài năng trẻ về lĩnh vực văn học, nghệ thuật, đào tạo cán bộ lý luận, phê bình trên lĩnh vực này; hoạt động phối hợp giữa Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh với các cơ quan thông tin đại chúng trong việc quảng bá, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật, phát huy nhân tố tích cực và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lệch lạc trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật...

Buổi chiều cùng ngày, đoàn khảo sát của Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương tiếp tục làm việc chuyên đề với lãnh đạo Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh.

KN