Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Dự án xây dựng đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 là một tuyến đường giao thông rất quan trọng để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Bản đồ hướng tuyến của dự án tuyến đường kết nối vùng N8.
Tây Ninh là tỉnh biên giới, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; có tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu, công nghiệp, du lịch, thương mại, nông - lâm nghiệp, khoáng sản... Tuy nhiên, đời sống nhân dân trong tỉnh vẫn còn khó khăn, nền kinh tế ở mức trung bình thấp so với cả nước.
Thị xã Trảng Bàng là cửa ngõ của tỉnh Tây Ninh với TP.Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trục đường giao thông chính là đường xuyên Á (quốc lộ 22) và đường ĐT.782 đã được đầu tư theo quy mô 4 làn xe.
Trong khi đó, quốc lộ 22 đoạn từ Suối Sâu đến ngã ba ngân hàng không đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực, đoạn tuyến này thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Các tuyến đường còn lại- nhất là trục kết nối từ Long An - Trảng Bàng - Bình Dương vẫn chưa được đầu tư, việc đi lại, vận chuyển hàng hoá chưa được thuận lợi, đời sống nhân dân khu vực còn nhiều khó khăn.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh, việc đầu tư xây dựng Dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 là hết sức cần thiết và cấp bách trong thời gian tới.
Dự án xây dựng đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 là một tuyến đường giao thông rất quan trọng để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời giúp Tây Ninh thuận lợi tham gia vào quá trình liên kết với các tỉnh Đông Nam bộ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả kinh tế của các khu công nghiệp: Phước Đông - Bời Lời, Trảng Bàng, Thành Thành Công, khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III; các trung tâm dịch vụ - du lịch, khu đa chức năng Hưng Thuận và gắn kết với các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật, từng bước đưa tỉnh trở thành địa phương có nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Bình Dương với Tây Ninh. Tuyến đường được đầu tư đáp ứng nhu cầu vận chuyển, kết nối vùng nguyên liệu về các nhà máy chế biến, tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hoá trong vùng, kết nối với các Khu công nghiệp Thành Thành Công, Linh Trung III, Phước Đông và khu đa chức năng xã Hưng Thuận (gồm trung tâm logistic, cảng ICD và cụm cảng đường thuỷ nội địa), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ dọc tuyến, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân khu vực.
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 12.7.2021. Dự án gồm 3 dự án thành phần: dự án thành phần 1 - tuyến đường N8, dài 9,188km; dự án thành phần 2 - tuyến đường ĐT.787B, dài 14,885km; dự án thành phần 3 - tuyến đường ĐT.789, dài 24,04km (phạm vi thị xã Trảng Bàng 18,04km, huyện Dương Minh Châu 6 km). Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, với tổng mức đầu tư khá lớn- khoảng 3.417 tỷ đồng. Vì vậy, UBND tỉnh tập trung mọi nguồn lực và tranh thủ tối đa nguồn vốn Trung ương hỗ trợ để đầu tư dự án.
Dự án góp phần cùng thị xã Trảng Bàng quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, là “Huy động linh hoạt mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hoàn thiện về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh quá trình đô thị hoá, tập trung đầu tư kiến thiết xây dựng thị xã Trảng Bàng; phấn đấu đến năm 2025 Trảng Bàng cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III; phấn đấu thành lập phường đối với 2 xã cánh Đông (Hưng Thuận, Đôn Thuận), xây dựng đô thị Trảng Bàng theo hướng đô thị thông minh”.
Đối với người dân khu vực tuyến đường đi qua, hiện tại, tuyến đường chưa được đầu tư nên mặt đường nhỏ hẹp, giao thông không thuận lợi, việc đi lại vận chuyển hàng hoá, nông sản gặp nhiều khó khăn.
Sau khi tuyến đường hoàn thành, mặt đường rộng rãi, thông thoáng, có đèn chiếu sáng và thoát nước hoàn chỉnh sẽ phục vụ nhân dân sống dọc hai bên tuyến đường, giá trị sử dụng đất tăng cao, việc đi lại kinh doanh, mua bán thuận lợi hơn, bảo đảm an toàn giao thông.
Điều quan trọng là, khi tuyến đường hoàn thành sẽ nối liền các khu công nghiệp, khu đa chức năng Hưng Thuận, rút ngắn thời gian lưu thông cũng như vận chuyển nguyên liệu và hàng hoá thành phẩm của các công ty trong các khu công nghiệp.
Đặc biệt, tuyến đường được đầu tư mở rộng mang tính công ích, phi lợi nhuận sẽ là đòn bẩy để thu hút đầu tư, góp phần tạo thêm nhiều việc làm mới, giải quyết được vấn đề lao động tại chỗ cho người dân.
Thêm vào đó, sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hoá dọc hành lang, sẽ kéo theo phát triển các ngành dịch vụ, phát triển kinh tế hộ gia đình, người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, trong năm 2021, UBND thị xã Trảng Bàng sẽ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để có thể khởi công xây dựng tuyến đường 787B. Tuyến đường có điểm đầu tại ngã tư Hai Châu, điểm cuối kết thúc tại UBND xã Hưng Thuận, chiều dài tuyến là 14,88km.
Theo thiết kế quy mô đường cấp II, vận tốc thiết kế 80km/h. Riêng đoạn 600m đầu tuyến trong khu dân cư mặt đường bê tông nhựa rộng 19m, vỉa hè mỗi bên rộng 6m, nền đường rộng 31m. Đoạn còn lại ngoài đô thị mặt đường bê tông nhựa rộng 21,5m, nền đường rộng 22,5m. Phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng là 31m, tim đường ra mỗi bên 15,5m.
Tấn Hưng