BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực đơn 4 món ăn ngon cho gia đình ngày 2/9 

Cập nhật ngày: 30/08/2018 - 09:06

Người thân của bạn đang mong chờ đến ngày 2/9 để được sum họp với gia đình. Trong bữa cơm mừng ngày Quốc khánh 2/9, bạn đừng nên bỏ qua bốn món ăn ngon dưới đây chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn thích thú.

Vịt om sấu

Cách làm vịt om sấu rất đơn giản, thịt vịt mềm, thơm, béo ngậy, nước chan đặc sánh, vị chua chua rất thơm ngon, ăn mãi không biết chán. Cùng tìm hiểu cách làm dưới đây để đãi cả nhà, các thành viên trong gia đình bạn sẽ phải xuýt xoa đấy.

Nguyên liệu:

- Nửa con vịt.

- Sấu: 7 - 12 quả (tùy theo vị chua nhiều hay ít).

- Rau muống hoặc rau rút.

- Khoai sọ: 200gr.

- Nước dừa: một quả. (không bắt buộc) Nhiều gia đình cho nước dừa vào để om sấu, sẽ giúp thịt vịt mềm và ngon hơn rất nhiều.

- Gia vị: chanh, muối, đường, gừng, hành củ, hành lá, xả, tỏi.

- Bún tươi ăn kèm.

Cách nấu:

- Sơ chế vịt bằng cách cho một ít muối vào vịt rồi dùng tay bóp cho sạch lông măng. Sau đó rửa sạch vịt với nước. Dùng một nửa quả chanh xát mạnh vào da vịt cho hết mùi tanh. Cuối cùng, lấy dao hoặc lấy kéo cắt vịt thành từng miếng nhỏ.

- Ướp vịt với gia vị: đập dập, băm nhỏ hành củ, tỏi, xả, gừng rồi cho vào vịt, cho thêm một thìa cà phê muối, một thìa cà phê đường rồi lấy đũa đảo đều và ướp trong 30 phút cho gia vị ngấm vào vịt.

- Sau khoảng 30 phút khi vịt đã ngấm gia vị, cho vịt vào nồi, cho thêm một chút dầu ăn và xào chín sơ. Sau đó đổ nước vừa đủ. Cho thêm sấu vào nồi vịt và đun nhỏ lửa. Khoảng 30 phút, khi vịt đã chín mềm, bạn đổ khoai sợ vào và đun cho tới khi khoai chín bở rồi nêm gia vị cho vừa miệng.

Gà rang muối    

Gà rang muối tưởng chừng cầu kỳ, khó làm nhưng thật ra bạn có thể làm ở nhà một cách đơn giản dùng để thiết đãi khách trong dịp 2/9 này.

 

Nguyên liệu

Để làm muối rang

 - Một bát con gạo tẻ.

 - Một bát con gạo nếp.

 - Ba thìa ăn cơm đậu xanh đã cà vỏ.

 - Một thìa ăn cơm muối biển.

Để làm món gà rang muối

 - Một kg gà ta.

 - 8-10 lá chanh.

 - 8-10 củ sả.

 - Bột ngô (hoặc bột năng).

 - Một lòng đỏ trứng gà.

Gia vị: tiêu, hạt nêm, nước mắm, mì chính.

Cách làm:

- Làm muối rang: lấy một bát gạo nếp, một bát gạo tẻ, ba thìa đậu xanh, đãi sạch để riêng từng loại. Ngâm gạo và đỗ trong nước khoảng 20 phút, để gạo, đỗ cho ráo nước rồi đem rang lên. Muối cũng rang lên rồi giã nhỏ. Cho gạo, đỗ xanh và muối vào máy xay rồi xay nhỏ.

- Cách làm gà rang muối: Uớp gà với gia vị như hạt nêm, nước mắm, tiêu, mì chính và dầu ăn cùng một lòng đỏ trứng vào gà, trộn đều lên. Sau đó để trong ngăn lạnh khoảng 30 phút rồi mới bỏ gà ra chiên.

Sả bạn đem cắt khúc dài khoảng một ngón tay, rồi lấy mũi dao tước thành các sợi mảnh; lá chanh bạn đem thái sợi. Đem hồn họp này chiên lên bằng dầu. Dùng chính phần dầu ăn vừa chiên sả và lá chanh để chiên gà cho thơm.

Bạn lăn gà đã ướp gia vị cùng với bột ngô hoặc bột năng rồi thả gà vào nồi dầu nóng, đến khi miếng thịt gà vàng đều bên ngoài, gắp ra một chiếc chảo khô sạch, cho sả, lá chanh chiên và khoảng ba thìa muối rang rồi xóc đều lên. Như vậy món gà rang muối vàng thơm đã xong. Đây là món ăn ngon được nhiều người Việt Nam ưa thích.

Phở cuốn thanh mát

Món phở cuốn tuy đơn giản dễ làm nhưng lại được mọi người thưởng thức nhiều mỗi khi có dịp sum họp cùng nhau. Phở cuốn man mát, đậm đà vị thịt bò chấm với chút nước mắm chua cay mặn ngọt đủ vị thật tuyệt vời biết bao. Đây là món ăn ngon cho ngày 2/9 thanh mát, tinh tế mà dễ ăn.

Nguyên liệu:

- 1 kg bánh phở cuốn.

– 400g thịt thăn bò, thái miếng mỏng.

– Một củ hành tây, thái miếng nhỏ.

– 400g bún sợi.

– 100g lạc rang, giã nhỏ.

– 10 củ hành tím, thái lát, phi vàng.

– Rau sống có xà lách hoặc rau diếp, mùi tàu, kinh giới, húng...

– Gia vị: mắm, tiêu, gừng, tỏi, ớt, dấm, chanh, đường.

– Dầu ăn.

Cách làm:

Thịt mua về luộc lên lần một để trần giúp loại bỏ mùi hôi của thịt. Sau đó luộc lần hai cho chín cùng với hành tím, gừng. Vớt thịt ra thái thành sợi mỏng, dài, ngang thớ,

Tỏi, hành bóc ra băm nhuyễn, phi hành tỏi lên và cho thịt bò vào xào cùng hành tây rồi bỏ ra đĩa. Cuốn phở bằng cách xếp lần lượt thịt, trứng, dưa chuột, rau húng trải lên một tấm bánh phở.

Làm nước chấm: Pha nước chấm chanh tỏi ớt để chấm phở cuốn theo tỉ lệ 1:1:1:5(một thìa nước mắm, một thìa dấm hoặc chanh, một thìa đường, năm thìa nước lọc).

Gà không lối thoát

Nếu bạn thích ăn xôi gà thì món gà bó xôi này quả thật rất thích hợp. Cả con gà được bọc bên ngoài một lớp xôi vàng ươm, thơm lừng chắc chắn sẽ giúp bạn trổ tài nấu ăn cho cả gia đình.

Nguyên liệu:

- Gà mái tơ một con khoảng từ 1,2kg - 1,5kg.

- Gạo nếp: 1,2kg.

- Nước cốt dừa: 200ml.

- Hành khô: 100g.

- Gia vị, hạt nêm, dầu ăn.

- Màng bọc thực phẩm, nồi hấp cách thủy lớn.

Cách làm:  

Vo gạo nếp thật sạch, ngâm nước có thêm một thìa muối hạt từ 6-8 giờ cho gạo nở mềm. Vớt gạo ra xả lại thật sạch với nước rồi để ráo. Cho gạo vào nồi hấp cách thủy, dàn đều.

Sơ chế thịt gà thật sạch rồi chặt bỏ phần cổ, đầu, phao câu và chân dùng nấu vào món khác vì nếu để nguyên con sẽ rất khó bọc xôi sau này.

Ướp gà với hành khô băm nhỏ, một thìa cà phê hạt nêm, một thìa cà phê gia vị. Xát đều gia vị lên toàn thân gà kể cả trong phần bụng gà, để gà ngấm gia vị ít nhất bốn giờ.

Hấp cách thủy:  cho gạo vào khay hấp rồi cho gà lên trên gạo, bắc lên bếp để to lửa cho hơi nóng bốc mạnh và đều đến khi gà chín tới. Cho gà ra đĩa cho nguội bớt. Phần xôi trong nồi, các bạn cho 200ml nước cốt dừa vào trộn đều, tiếp tục đồ thêm khoảng 10 phút nữa cho xôi chín mềm và ngấm nước cốt dừa.

Bốn món ăn ngon trên đây được chế biến từ những nguyên liệu dễ mua rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam chắc chắn sẽ khiến cho gia đình bạn thêm ngon miệng. Hãy trổ tài nấu nướng bằng một trong những món ăn trên để gia đình bạn có một ngày Quốc khánh 2/9 bên gia đình đầy ý nghĩa nhé.

Nguồn vietnamnet (tổng hợp)


Liên kết hữu ích