BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện chính sách hỗ trợ người chạy xe lôi máy: Chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 03:54

Gần đây, một số bạn đọc là những người chạy xe lôi máy ở Hoà Thành và Thị xã có ý kiến thắc mắc: “Ngày 7.1.2009, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 01/2009/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định chính sách hỗ trợ người chạy xe lôi máy (là phương tiện tạo thu nhập chính của gia đình và xe có đăng ký lưu hành hợp pháp). Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà đã hơn 4 tháng trôi qua, cho đến nay, người chạy xe lôi máy vẫn chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ (1,8 triệu đồng/chủ phương tiện)?”. Phóng viên Báo Tây Ninh đã liên hệ với một số cơ quan chức năng để tìm hiểu vấn đề này.

* Còn lúng túng trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ

Xe lôi chở hàng hoá ở khu vực thị tứ huyện Hoà Thành…

Theo Báo cáo số 469 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho đến ngày 7.5, Sở mới nhận được danh sách báo cáo chính thức số lượng chủ xe lôi máy thuộc diện được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 01/2009/QĐ-UBND tại hai huyện Dương Minh Châu và Trảng Bàng. Theo quyết định trên, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ phải đủ 3 điều kiện: Chủ phương tiện có hành nghề chạy xe lôi máy; có đăng ký phương tiện hành nghề hợp pháp; xe lôi máy là phương tiện tạo thu nhập chính của gia đình.

Tuy nhiên trong thực tế, việc thống kê, báo cáo danh sách chủ phương tiện được nhận hỗ trợ có chậm so với tiến độ đề ra do nhiều lý do liên quan đến tình trạng của phương tiện như: xe chưa sang tên; xe đã bán cho người khác; xe bị mất giấy; xe lôi máy dùng để chở người và hàng hoá đậu ở bến bãi có giấy chứng nhận của nghiệp đoàn là phương tiện tạo thu nhập chính của gia đình; xe lôi máy dùng để chở người và hàng hoá không có chứng nhận nghiệp đoàn là phương tiện tạo thu nhập chính của gia đình; xe lôi máy dùng để chở thuê hàng hoá là phương tiện tạo thu nhập chính cho gia đình; xe lôi máy dùng để chở hàng hoá phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình; cũng có xe lôi máy vừa được dùng để chở hàng hoá cho gia đình, lại vừa được dùng để chở hàng thuê…

Mặt khác, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại như: chưa có sự thống nhất, chưa đảm bảo việc xét duyệt đối tượng được hưởng tiền hỗ trợ theo quy trình chung từ ấp, xã đến huyện, thị; chưa có sự phối hợp giữa các phòng chức năng cấp huyện… Có thể nói, ở một số địa phương, việc xét chọn đối tượng chạy xe lôi máy được hưởng chính sách hỗ trợ còn khá lúng túng, chậm chạp.

* Sẽ thực hiện theo chính sách của chính phủ

Ông Trịnh Văn Lo, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải cho biết: Trong khi các ngành chức năng và các địa phương đang thực hiện theo Quyết định số 01/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tại khoản 1 điều 2 của quyết định này nêu: “Điều kiện được hỗ trợ: Chủ sở hữu phương tiện có xe bị đình chỉ tham gia giao thông…; có địa chỉ cư trú được UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận”. So với một số quy định tại Quyết định số 01 của UBND tỉnh, điều kiện được hỗ trợ của chủ phương tiện tại Quyết định số 548/QĐ-TTg có nhiều điểm khác.

Ngoài ra, mức hỗ trợ theo Quyết định số 548/QĐ-TTg của Thủ tướng cũng khác với mức hỗ trợ của UBND tỉnh: “Đối với trường hợp mua xe cơ giới ba bánh, bốn bánh (loại xe được phép lưu hành theo quy định của pháp luật) hoặc chuyển đổi nghề để thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông: mức hỗ trợ là 5 triệu đồng cho 1 xe phải thay thế; đối với trường hợp mua xe tải để thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông: ngoài mức hỗ trợ 5 triệu đồng cho 1 xe phải thay thế, còn được hỗ trợ thêm 4 triệu đồng cho 1 xe tải mua mới…”.

Và ở các tuyến đường nông thôn

Mới đây, ngày 7.5.2009, Văn phòng UBND tỉnh có Văn bản số 1211/VP-KTL về việc triển khai thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg gởi các sở, ngành có liên quan và các huyện, thị xã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh như sau: “Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện”.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Văn Lo, tại Quyết định số 548/QĐ-TTg có nêu: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT hướng dẫn cụ thể thực hiện Quyết định này”. Do đó, hiện tại, để thực hiện chính sách hỗ trợ người chạy xe lôi máy theo chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương còn phải chờ văn bản hướng dẫn từ Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

ĐÌNH CHUNG