BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện chủ trương cấm xe lôi máy: Người dân mong sớm được nhận hỗ trợ

Cập nhật ngày: 23/01/2010 - 08:51

Một số xe lôi máy tự chế vẫn còn tham gia lưu thông, vận chuyển hàng hoá do chủ phương tiện gặp “bế tắc” về việc làm, thu nhập.

Sau khi có quy định cấm xe ba, bốn bánh, xe tự chế lưu thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc… ngày 29.4.2009, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh bị đình chỉ tham gia giao thông. Sau đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 122/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện quyết định trên.

Thông tư này quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, điều kiện được hỗ trợ, mức hỗ trợ… như sau: Đối với trường hợp mua xe cơ giới ba bánh, bốn bánh (loại xe được phép lưu hành theo quy định của pháp luật) hoặc chuyển đổi nghề để thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông: mức hỗ trợ là 5 triệu đồng cho1 xe phải thay thế; Đối với trường hợp mua xe tải để thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông; ngoài mức hỗ trợ 5 triệu đồng cho 1 xe phải thay thế còn được hỗ trợ thêm 4 triệu đồng cho 1 xe tải mua mới. Số xe tải mua mới được hỗ trợ không vượt số xe phải thay thế (thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 1 Quyết định số 548/QĐ-TTg).

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2008, toàn tỉnh có khoảng 3.221 xe lôi máy, trong đó có khoảng 1.927 chiếc thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

Giữa năm 2009, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ông Trịnh Văn Lo- Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT cùng Sở LĐTB&XH, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các chủ phương tiện bị cấm hoạt động để đến 31.12.2009, tất cả những hộ có xe lôi máy bị cấm hoạt động có đủ hồ sơ theo quy định đều được nhận tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chủ phương tiện xe lôi máy nào được nhận tiền hỗ trợ. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, ngày 21.7.2009, Sở có văn bản số 379/SGTVT-VT đề xuất ý kiến về việc thực hiện các văn bản của Trung ương về một số điểm trong việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ thay thế xe lôi máy, xe ba bánh tự chế bị đình chỉ lưu thông.

Căn cứ vào các văn bản của Trung ương và các Sở GTVT, Sở Tài chính, đến cuối năm 2009, UBND các huyện, Thị xã đã rà soát, thống kê được 2.708 phương tiện gồm xe lôi máy, xe công nông thuộc diện bị đình chỉ lưu thông có đủ điều kiện được hỗ trợ tiền. Sở GTVT đã tổng hợp danh sách các chủ phương tiện này gửi Sở Tài chính lập kế hoạch dự trù kinh phí hỗ trợ.

Theo số liệu về kinh phí dự trù của Sở GTVT, tổng số tiền hỗ trợ cho các chủ phương tiện là 17,872 tỷ đồng. Trong đó, có 1.625 trường hợp được đề nghị hỗ trợ 5 triệu đồng/chủ phương tiện (với tổng kinh phí là 8 tỷ 125 triệu đồng); 1.083 trường hợp được đề nghị hỗ trợ 9 triệu đồng/chủ phương tiện (tổng kinh phí là 9 tỷ 747 triệu đồng).

Người chạy xe lôi máy hầu hết là lao động nghèo, nên rất quan tâm, theo dõi các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Đã gần hết tháng 1.2010 nhưng người dân vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Theo Sở GTVT, nguyên nhân do công tác thống kê, rà soát các phương tiện thuộc diện được hỗ trợ ở các huyện, thị còn chậm. Bên cạnh đó, một số thủ tục về tài chính cũng được thực hiện chậm, mất nhiều thời gian. Đến nay, các chủ phương tiện cũng chưa được hỗ trợ về chuyển đổi nghề cũng như mua phương tiện thay thế xe lôi máy.

Tiếp xúc với phóng viên, một số chủ xe lôi máy bị cấm hoạt động cho biết họ rất mong được nhận tiền hỗ trợ trước tết nguyên đán Canh Dần để có thể giải quyết những khó khăn về việc làm, mua phương tiện thay thế xe lôi máy để mưu sinh.

HOÀNG THI