Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh:

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật ngày: 05/09/2023 - 23:47

BTN - 9 tháng năm 2023, bộ phận Một cửa UBND xã Tân Bình đã tiếp nhận trên 1.900 hồ sơ thủ tục hành chính; hồ sơ TTHC đều được giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn

Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được UBND xã Tân Bình thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức, phong cách, tác phong làm việc của cán bộ, công chức nói chung và CBCC làm việc trong lĩnh vực giải quyết TTHC nói riêng, mang lại sự hài lòng đối với đa số người dân.

Bộ phận Một cửa của xã Tân Bình được đầu tư xây dựng và trang bị cơ bản đáp ứng về diện tích làm việc, có bố trí ghế ngồi chờ, quạt gió, nước uống, bàn ghi chép, máy vi tính kết nối mạng, máy scan… phục vụ cán bộ, công chức (CBCC) và người dân đến liên hệ nộp hồ sơ TTHC. Xã triển khai thực hiện các nội dung CCHC gắn với mô hình xây dựng “Phường, xã vì dân” và “5 xin, 3 biết”: xin chào, xin mời ngồi, xin lỗi, xin cám ơn, xin hẹn gặp lại; biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin.

 Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã, việc thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần thay đổi nhận thức, phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức nói chung và CBCC làm việc trong lĩnh vực giải quyết TTHC nói riêng. Hiệu quả ban đầu cho thấy người dân hài lòng với phong cách làm việc nhanh nhẹn của cán bộ tiếp dân.

Ông Lê Phát Bìa, người dân ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh cho biết ông lên UBND xã làm thủ tục vay vốn tín chấp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo hướng dẫn của cán bộ, ông mang đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục, được Công an xã và UBND xã ký xác nhận vào hồ sơ là có thể nộp ngân hàng xin vay vốn. “Hôm nay đến đây, tôi được CBCC xã tiếp đón, hướng dẫn tận tình và giải quyết hồ sơ trả kết quả luôn”- ông Bìa nói.

Năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC với nhiều điểm mới. Có thể kể đến quy định về số hoá hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hoá, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Đây cũng là thời điểm toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số, do đó, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường mạng được xã Tân Bình tăng cường. Tháng 10.2022, Tổ công nghệ số cộng đồng của xã và các ấp trên địa bàn được thành lập, lấy lực lượng nòng cốt là các tổ chức hội đoàn thể.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Tân Bình- thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tân Bình cho biết: “Hằng tuần, các thành viên của tổ phân công trực luân phiên tại bộ phận Một cửa xã để hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến. Việc làm này vừa góp phần giúp giảm tải phần nào áp lực công việc cho CBCC trực tại bộ phận Một cửa trong giai đoạn thúc đẩy chuyển đổi số, vừa giúp người dân trên địa bàn xã tiếp cận với cách thức nộp hồ sơ trực tuyến”.

Bà Kim Yến cho biết thêm: “Trong quá trình hỗ trợ người dân, chúng tôi thấy khó khăn là đa số người dân trên địa bàn xã làm nông nghiệp, không rành về công nghệ- nhất là người lớn tuổi; nhiều người dân không sử dụng sim điện thoại chính chủ nên không thể đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia. Chúng tôi phải hướng dẫn người dân đến các nhà mạng đăng ký sim chính chủ. Ngoài ra, nhiều người dân không có tài khoản ngân hàng, không có ví điện tử nên khi giao dịch hồ sơ TTHC trực tuyến không thể thanh toán trực tuyến được”.

Đây cũng là những khó khăn chung trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình hiện nay, xã đề xuất, kiến nghị cấp trên tìm giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Thành Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục chỉ đạo đội ngũ công chức bộ phận Một cửa tham mưu UBND xã thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử bảo đảm đúng quy trình giải quyết TTHC đã được công bố; thực hiện số hoá hồ sơ đầu vào bảo đảm theo đúng Thông tư số 01/2023/TT-VPCP; nâng cao số lượng chứng thực bản sao điện tử bảo đảm chỉ tiêu cấp trên giao.

Bộ phận Một cửa UBND xã cũng triển khai ứng dụng và giải quyết TTHC đối với hai nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử theo quy định. Xã cũng sẽ tăng cường đưa các tin, bài hoạt động, thông tin tuyên truyền của địa phương lên cổng thông tin, kênh Zalo OA của địa phương và nâng cao hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Ông Nguyễn Thành Sơn cho biết thêm, đối với việc thực hiện Đề án số 06, đến nay, 100% người dân trong độ tuổi luật định trên địa bàn xã đã được cấp căn cước công dân gắn chip; trên 70% người dân đã cài đặt định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

Với kết quả này, Tân Bình là một trong những địa phương của thành phố Tây Ninh thực hiện đạt tỷ lệ cao, được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Và đây cũng là tiền đề quan trọng để xã thực hiện công tác chuyển đổi số nói chung và vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói riêng trong thời gian tới.

Hải Đăng