BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện “cơ chế phát triển sạch - CDM” tại 2 công ty chế biến mì ở Tân Châu

Cập nhật ngày: 23/04/2010 - 05:31

Công ty TNHH Việt Mã đặt tại xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu; chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh bột mì, xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, công suất nhà máy 120 tấn tinh bột mỗi ngày (tương đương 400 tấn khoai mì nguyên liệu). Mỗi ngày Công ty sử dụng đến 2.300m3 nước cho sản xuất và sinh hoạt, tạo ra nguồn nước thải đến 1.700m3. Đây là nguồn ô nhiễm chính với nhiều thành phần như tinh bột, đường protein, sellulose, các khoáng chất và độc tố công nghiệp. Cũng chính từ nguồn nước thải này, trước đây người dân xung quanh phản ánh là Công ty chưa bảo vệ tốt môi trường.

Hệ thống lò đốt khí mê tan của Công ty Việt Mã

Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong sạch, đầu năm 2007 Công ty TNHH Việt Mã kết hợp với nhà tư vấn Toshiba đến từ Nhật Bản tư vấn xây dựng hệ thống xử lý, thu hồi khí mê tan dạng kín CDM (cơ chế phát triển sạch), với tổng vốn đầu tư cho công trình gần 2,5 triệu USD. Theo đánh giá của đoàn khảo sát Nhật Bản và Thái Lan thì nguồn nước thải của Công ty hoàn toàn phù hợp để sản xuất khí Biogas, dùng khí đốt này quay lại phục vụ sản xuất sẽ giảm giá thành sản phẩm và làm sạch môi trường. Công trình đã được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2009.

Cũng theo hướng đi đó, tháng 9.2009 Công ty TNHH Trường Thịnh toạ lạc tại xã Suối Ngô, Tân Châu (cùng một chủ với Việt Mã) đã khởi công xây dựng hệ thống xử lý, thu hồi khí mê tan dạng kín CDM, diện tích 1 ha với quy trình, công nghệ và kinh phí tương đương công trình của Việt Mã.

Ông Vũ Văn Thiều, Giám đốc Công ty cho biết: “Triển khai hệ thống xử lý, thu hồi khí mê tan dạng kín với tính năng không thấm, không thẩm thấu, không ô nhiễm mùi, hai Công ty TNHH Việt Mã và Trường Thịnh sẽ cắt giảm được lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kín. Lượng khí Biogas thu hồi được dùng để thay thế điện sử dụng sấy sản phẩm, cắt giảm được lượng điện tiêu thụ thực tế và chỉ nộp phí ô nhiễm môi trường 2%. Như thế sẽ giảm được chi phí rất lớn cho Công ty và khai thác nguồn lợi kinh tế từ việc xử lý nước thải như: lượng khí Biogas không sử dụng hết có thể bán cho các thị trường Mỹ, Anh, Đức…”.

Ông Vũ Văn Thiều còn cho biết thêm, sau hai công trình tại Việt Mã và Trường Thịnh, ông sẽ tiếp tục triển khai dự án CDM với hai công ty còn lại của ông đó là Trường Hưng (xã Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) và Wusons tại tỉnh Bình Phước; các công ty trên đều thuộc tập đoàn Dawu Corp.

HuỲnh Lâm