BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương để chống dịch 

Cập nhật ngày: 14/07/2021 - 18:24

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sáng 14.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh trong tỉnh.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm dự và chỉ đạo.

Theo báo cáo của Sở Y tế, dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, số ca mắc tăng nhanh tại nhiều ổ dịch trên toàn tỉnh, đặc biệt là tại các huyện Dương Minh Châu, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng. Đặc biệt, trong sáng 14.7, tỉnh Tây Ninh có thêm 31 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong đó, 17 ca ở huyện Dương Minh Châu, 13 ca thị xã Trảng Bàng và 1 ca tại huyện Bến Cầu.

Sở Y tế khẩn trương phối hợp cơ quan chức năng, các địa phương triển khai khoanh vùng, rà soát, truy vết các đối tượng liên quan. Riêng địa phương có khu công nghiệp, ngoài việc tăng cường giám sát, quản lý người từ địa phương khác trở về còn phải tăng cường công tác quản lý, giám sát công nhân tại khu công nghiệp.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra tính xác thực của các giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, hạn chế tình trạng làm giả giấy chứng nhận; đề nghị các cửa khẩu quốc tế áp dụng hình thức trao đổi hàng hoá bằng cách đổi tài (lái xe) với các công đoạn phòng dịch (xịt khử khuẩn xe, tài xế, hàng hoá); tăng cường kiểm tra lái xe đi đến các khu chợ đầu mối tại các cửa ngõ giao thông. Đối với lái xe lưu thông trong nội địa, cần thống kê số lượng và đưa về địa phương quản lý.

Để ổn định tâm lý người dân, Sở Công Thương đề nghị tăng cường tuyên truyền về tình hình cung ứng, lưu trữ hàng hoá trong tỉnh. Đồng thời, để đảm bảo công tác chống dịch hiệu quả, Sở Công Thương đề nghị các địa phương giải tán tất cả khu chợ tạm, chợ tự phát; doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá không đi đến khu vực có nguy cơ cao, không cần thiết phải xét nghiệm Covid-19 để quá trình lưu thông hàng hoá được triển khai thuận tiện, nhanh chóng.

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý công nhân cho các khu công nghiệp; phối hợp Sở Y tế cung cấp thông cáo báo chí hằng ngày cho các đơn vị truyền thông để thông tin nhanh, chính xác đến người dân.

Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị các ngành chức năng, địa phương siết chặt công tác quản lý các xe vận chuyển hàng hoá, xe đưa rước công nhân; yêu cầu doanh nghiệp tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ lái xe khi đến công ty, buộc các lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm yêu cầu lãnh đạo các cấp uỷ phát huy vai trò chỉ đạo trong công tác chống dịch. Sau khi các chỉ thị giãn cách xã hội được áp dụng, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục định hướng về công tác sản xuất, lưu thông để điều phối hoạt động tại địa phương. Thủ trưởng cơ quan, sở, ngành cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch. Các đơn vị truyền thông tăng cường thông tin nhanh, đúng chủ trương, định hướng của tỉnh, không tạo ra tâm lý hoang mang trong dư luận.

Kết luận tại cuộc họp, Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, các địa phương huy động toàn bộ lực lượng chính trị, phối hợp để có nguồn lực chung trong công tác chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời điểm này, sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quan trọng để triển khai hiệu quả các biện pháp chống dịch, không ai đứng ngoài cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đánh giá tình hình dịch bệnh thực tế tại các địa phương, UBND tỉnh quyết định nâng cao mức độ phòng, chống dịch Cvoid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh. Một số địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: huyện Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng và 5 đơn vị hành chính của huyện Bến Cầu (thị trấn Bến Cầu và các xã Lợi Thuận, Tiên Thuận, Long Thuận, An Thạnh) kể từ 0 giờ ngày 15.7.2021 cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, đánh giá đúng, chính xác tình hình dịch bệnh ở địa phương để đề ra các giải pháp hiệu quả hơn, coi sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trước hết, trên hết; quyết tâm khống chế dịch, không để lây lan diện rộng trong cộng đồng, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép theo phương châm 4 tại chỗ.

Yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp nâng cao theo Chỉ thị 15. Các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 phải khẩn trương xây dựng phương án, bảo đảm các điều kiện cần thiết để tiến hành triển khai thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn. Thông báo trên hệ thống truyền thanh của địa phương để nhân dân biết.

Kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ vào địa phương; huy động lực lượng, có biện pháp kiểm soát, quản lý, giám sát chặt chẽ người từ tỉnh, thành khác về, hạn chế tối đa người khai báo y tế không trung thực, lập danh sách chính xác và kịp thời chuyển về địa phương quản lý, giám sát.

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, thắt chặt kiểm soát biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Các doanh nghiệp không đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế sẽ cho tạm ngưng hoạt động.

Giao BQL Khu kinh tế tăng cường kiểm tra và giám sát các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ. Yêu cầu cách ly y tế tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần trong thời gian cách ly đối với người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương (tỉnh, thành phố, huyện, xã) đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn, nâng cao trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo, quản lý cũng như nhiệm vụ cụ thể của Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng trong tuyên truyền, giám sát, theo dõi, kiểm tra người về địa phương cư trú, cách ly y tế tại nhà. Đồng thời chỉ đạo thành lập Tổ giám sát y tế cộng đồng trong các nhà máy, doanh nghiệp để giám sát công nhân. Có kế hoạch đảm bảo lưu thông hàng hoá trong thời gian giãn cách và kiểm soát chặt chẽ người làm nghề lái xe trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tăng cường thông tin, truyền thông, tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh tại địa phương; yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế, cơ quan có thẩm quyền. Tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý người vi phạm để người dân biết nghiêm túc chấp hành. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch: chống người thi hành công vụ, không thực hiện 5K...

Các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ở các khu vực có nguy cơ cao. Có kế hoạch cụ thể nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị. Phối hợp cùng ngành chức năng kiểm tra các cơ sở y tế thực hiện test nhanh cho người dân, bảo đảm an toàn cho các cơ sở này; phối hợp ngành y tế xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Các cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch phòng, chống dịch hiệu quả, sắp xếp luân phiên cán bộ công chức làm việc tại nhà. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đến hàng quán, không ra khỏi tỉnh khi thật sự không cần thiết.

Giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm cung ứng hàng hoá, bình ổn thị trường và tăng cường công tác kiểm tra xử lý các hành vi nâng giá, găm hàng, đầu cơ… nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Giao Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Tài Chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để nhanh chóng thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, theo dõi các trang mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, không đúng sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý công nhân (do tỉnh Bắc Giang hỗ trợ).

Sở Y tế khẩn trương mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu, test nhanh kháng nguyên, sinh phẩm… đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống; nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị; xây dựng phương án cụ thể hình thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì hoàn thành phương án mở rộng khu cách ly tập trung (kể cả trong các đơn vị quân đội). Công an tỉnh tăng cường công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; chủ trì phối hợp với ngành y tế và các đơn vị liên quan thành lập các Tổ truy vết.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là những địa phương áp dụng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh của người dân; hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các nơi bị phong toả, cách ly y tế.

NGỌC BÍCH