Thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường: Cần tăng cường thông tin và mở rộng điểm bán về vùng sâu, vùng xa

Cập nhật ngày: 29/04/2012 - 05:11

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, tháng 7.2011, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch quản lý giá, bình ổn thị trường (BOTT) một số mặt hàng thiết yếu để góp phần ổn định tình hình kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo Kế hoạch, đến cuối tháng 5.2012 là kết thúc Chương trình quản lý giá và BOTT năm 2011-2012.

Theo Tổ điều hành BOTT của tỉnh, Kế hoạch quản lý giá và BOTT năm 2011-2012 bao gồm 10 mặt hàng thiết yếu được UBND tỉnh phê duyệt là: gạo, đường, sữa, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, thuốc trị bệnh thông thường cho người, tập vở học sinh và sách giáo khoa. Các mặt hàng tập vở, sách giáo khoa chủ yếu tập trung mạnh nhất vào dịp chuẩn bị năm học mới 2011-2012, còn các mặt hàng lương thực, thực phẩm còn lại chủ yếu tập trung vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá ước khoảng 53 tỷ đồng. Đăng ký tham gia Chương trình BOTT có 15 doanh nghiệp, trong đó có 13 doanh nghiệp không nhận vốn ưu đãi của Chương trình và 2 doanh nghiệp nhận vốn ưu đãi với tổng mức tạm ứng khoảng 2,2 tỷ đồng với lãi suất bằng 0. Trước khi triển khai, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tiến hành khảo sát giá cả thị trường, thẩm định hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp, xác định giá bán của Chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường tối thiểu là 10% so với cùng loại sản phẩm, cùng quy cách và cùng chất lượng.

Nhân dân vùng sâu rất cần được tiếp cận Chương trình BOTT

Kết quả sau hơn 10 tháng triển khai Kế hoạch quản lý giá và BOTT đạt được là khá khả quan. Theo Tổ điều hành BOTT, từ tháng 8.2011, Công ty CP Sách- Thiết bị giáo dục Tây Ninh đã chuẩn bị gần 2 triệu sách giáo khoa các loại và 405.000 tập vở học sinh các loại, hơn 750.000 đơn vị dụng cụ học tập các loại với tổng giá trị gần 19 tỷ đồng. Các loại mặt hàng này được bán ra qua các đại lý đều khắp trong cả tỉnh với giá BOTT thấp hơn giá thị trường tại thời điểm mua sắm đông ken chuẩn bị vào năm học mới. Đây là doanh nghiệp có tổng giá trị hàng hoá tham gia Chương trình BOTT lớn nhất trong 15 doanh nghiệp đăng ký tham gia BOTT trên địa bàn tỉnh với sản phẩm đặc thù phục vụ cho lĩnh vực giáo dục. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm còn lại có nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong đó Công ty cổ phần Bourbon Tây Ninh thực hiện Chương trình tại 17 điểm trong 2 tháng với số lượng đường bán ra là 34 tấn, tổng doanh thu gần 1,4 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Sài Gòn- Tây Ninh (Co.op Mart Tây Ninh) đã tổ chức bán hàng lưu động tại 4 điểm với tổng doanh thu là 446,5 triệu đồng. Trong những ngày cận tết Nguyên đán, Công ty đã tổ chức bán thịt heo theo Chương trình với tổng số lượng gần 4 tấn, tổng doanh thu là 337 triệu đồng. Riêng đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi và sữa bột dành cho người cao tuổi, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk đã đăng ký bán bình ổn tại thị trường Tây Ninh thông qua 5 nhà phân phối trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình BOTT trong thời gian qua, Tổ điều hành BOTT cho rằng Kế hoạch đã được triển khai có hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra và bước đầu nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Với giá bán thấp hơn giá thị trường tối thiểu 10% đã góp phần giúp các hộ nghèo vùng nông thôn, công nhân các khu công nghiệp tiết kiệm được phần nào chi phí trong sinh hoạt gia đình- nhất là trong dịp lễ, tết. Lãnh đạo một số địa phương cũng công nhận việc thực hiện Chương trình BOTT trong thời gian qua có kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần phải quan tâm điều chỉnh để hiệu quả Chương trình đạt cao hơn trong thời gian tới.

Người dân xã Hoà Thành, Châu Thành mua hàng bình ổn giá từ chuyến xe bán hàng lưu động của Công ty TNHH Hùng Duy

Ông Trần Ngọc Dư- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành cho rằng, trong điều kiện kinh tế khó khăn, giá cả thị trường biến động mà tỉnh tổ chức được Chương trình BOTT đối với 10 mặt hàng thiết yếu đã được nhân dân hoan nghênh, góp phần thiết thực đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, việc thông tin, tuyên truyền về Chương trình BOTT còn quá hạn chế, nhiều người dân nghèo thuộc đối tượng chủ yếu của Chương trình không biết nên không mua được hàng theo giá bình ổn. Phải tăng cường khâu thông tin để có nhiều người dân biết ngày giờ, địa điểm bán hàng BOTT để đến mua. Ông Dư cho rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp nên có sự phối hợp chặt chẽ hơn với địa phương khi có chuyến bán hàng theo Chương trình để địa phương hỗ trợ tổ chức đạt kết quả tốt hơn. Lãnh đạo một số huyện khác cho rằng đối tượng chính của Chương trình BOTT là dân nghèo vùng sâu, biên giới, thế nhưng trong thời gian qua các doanh nghiệp chưa tổ chức nhiều đợt bán hàng BOTT ở những vùng này làm người dân chưa tiếp cận được với chương trình. Trong thời gian tới các doanh nghiệp cần tăng cường nhiều hơn các chuyến bán hàng bình ổn ở những khu vực này. Riêng công nhân ở các khu, cụm công nghiệp cũng rất cần được tiếp cận với Chương trình BOTT nhưng số đợt bán phục vụ cho đối tượng này cũng chưa nhiều.

Về phía doanh nghiệp tham gia Chương trình BOTT thì sao? Đại diện Siêu thị Co.op Mart Tây Ninh cho biết đơn vị sẵn sàng tăng cường triển khai Chương trình BOTT thường xuyên ở các địa phương theo hình thức thành lập các “vệ tinh”. Thế nhưng cái khó hiện nay là không có mặt bằng tổ chức điểm “vệ tinh”. Không có điểm bán hàng BOTT cố định sẽ không phục vụ tốt nhu cầu mua hàng của bà con. Doanh nghiệp đề xuất các địa phương hỗ trợ về mặt bằng cố định để có thể tổ chức bán hàng thường xuyên cho người dân.

Giám đốc Sở Công thương Đỗ Thanh Hoà cho biết trong tháng 5.2012 tỉnh sẽ tiếp tục triển khai Chương trình BOTT năm 2012- 2013. Rút kinh nghiệm từ kết quả thực hiện Chương trình 2011-2012, Tổ điều hành BOTT tỉnh đề nghị các doanh nghiệp cần tăng cường thường xuyên tổ chức bán hàng BOTT ở những vùng sâu, vùng xa; đồng thời đề nghị các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp điểm bán hàng. Theo ông Hoà, tốt nhất là ở mỗi chợ trên địa bàn, địa phương dành cho một vị trí- chừng vài chục mét vuông để doanh nghiệp tổ chức bán hàng thường xuyên, tạo điểm cố định để dân biết đến mua hàng BOTT. Giám đốc Sở Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp mở rộng việc bán hàng BOTT cho các công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, bởi vì đây cũng là đối tượng khó khăn rất cần được tiếp cận Chương trình quản lý giá và BOTT của tỉnh.

Sơn Trần