BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện phòng, chống thiên tai bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2021 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 19:31

BTNO - Trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù chưa bước vào mùa mưa nhưng một số địa phương đã xảy ra hiện tượng lũ ống, lũ quét, gây thiệt hại về người và tài sản.

Giông bão làm bật gốc nhiều cây lớn trên địa bàn huyện Tân Châu.

Để phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống thiên tai bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão những tháng cuối năm 2021.

UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng phối hợp các địa phương tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương như: hướng dẫn nhà an toàn, phòng chống bão lũ; hướng dẫn phân loại nhà an toàn; khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình; quy trình kiểm định các công trình, an-ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình. Chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, công trình đang thi công xây dựng, công trình lân cận; tổ chức triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa bão.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình hồ, đập thủy lợi nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng và chủ động sửa chữa, khắc phục bảo đảm an toàn công trình; kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm bảo đảm an toàn cho vùng hạ lưu trong mùa mưa bão. Đồng thời, đơn vị phải chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, công trình đang thi công xây dựng, công trình lân cận.

Sở Giao thông vận tải kiểm soát các vị trí xung yếu, khắc phục, sửa chữa kịp thời công trình cầu, đường thuộc hệ thống đường tỉnh quản lý có nguy cơ xảy ra ngập, hư hỏng để lập phương án xử lý kịp thời khi có tình huống thiên tai xảy ra, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động kiểm tra và có biện pháp gia cố bảo đảm an toàn, tháo gỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không bảo đảm an toàn khi có mưa bão và có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết.

Nhiều cây cao su bị gãy đỗ do mưa bão.

UBND các huyện, thành phố, thị xã và Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh rà soát quy hoạch đô thị, khu dân cư trước ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét. Xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn, lựa chọn địa điểm tái định cư bảo đảm an toàn cho người dân; xác định những khu vực có khả năng ngập lụt, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa…. để cảnh báo ngay cho Nhân dân khi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét.

Đồng thời, các địa phương tổ chức ra soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước các khu vực đô thị  nhằm bảo đảm việc phân vùng, thoát lũ, bảo đảm chống ngập úng đô thị; kiểm tra các biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị như: hào kỹ thuật, tuy - nen, trạm biến áp, cột điện…; chặt tỉa cây xanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, công trình xây dựng trong đô thị.

Mưa bão khiến nhiều diện tích mít của người dân bị gãy đỗ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực yêu cầu nhà thầu thi công công trình xây dựng phải tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định. Chỉ đưa các máy móc, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định bảo đảm an toàn.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh và Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa xây dựng phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước thuộc phạm vi quản lý, sử dụng; phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp tại đập, hồ chứa nước.

Nhi Trần