BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện phương án “3 tại chỗ”, bảo đảm ổn định sản xuất 

Cập nhật ngày: 19/07/2021 - 00:23

BTN - Thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp, nếu không thể đáp ứng “3 tại chỗ” cho tất cả công nhân thì xây dựng phương án “3 tại chỗ” đối với công nhân ngoài tỉnh và công nhân thuộc các khu vực địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Khu nghỉ ngơi dành cho nam tại Công ty TNHH YOUNG IL Việt Nam, KCN Thành Thành Công.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vấn đề thực hiện “mục tiêu kép” tại các doanh nghiệp- nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất (gọi tắt là KCN) được Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trong đó, tập trung triển khai phương án “3 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất ổn định trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19- nhất là khi Tây Ninh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ động triển khai “3 tại chỗ”

Ngày 15.7, UBND tỉnh có văn bản về việc thực hiện các biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa hoạt động sản xuất tại KCN. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian 72 giờ, kể từ 0 giờ ngày 16.7.2021, các doanh nghiệp trong KCN xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện một trong các biện pháp sau:

Thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp, nếu không thể đáp ứng “3 tại chỗ” cho tất cả công nhân thì xây dựng phương án “3 tại chỗ” đối với công nhân ngoài tỉnh và công nhân thuộc các khu vực địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng không tham gia thực hiện “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải bố trí xe ô tô đưa rước tập trung, không để công nhân đi xe cá nhân. Việc thực hiện “3 tại chỗ” phải bảo đảm đúng Hướng dẫn liên ngành số 2242 ngày 14.7.2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, phải tổ chức xe ô tô đưa đón tập trung cho 100% số công nhân làm việc trong công ty, không để công nhân tự đi xe cá nhân và yêu cầu công nhân khi về nhà phải tự theo dõi sức khoẻ, không di chuyển nhiều nơi để bảo đảm phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, bố trí sắp xếp công nhân cư ngụ đến từ các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đi xe, làm việc, ăn uống riêng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp không đáp ứng một trong những biện pháp trên phải tạm dừng hoạt động. Các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế- nhất là bảo đảm 100% công nhân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, kê khai y tế hằng ngày, bố trí làm việc lệch ca, bảo đảm giãn cách trong sản xuất, ăn uống...

UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế triển khai Hướng dẫn liên ngành số 2242 đến các KCN đến doanh nghiệp; phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý các vi phạm theo quy định. Giao Sở Y tế hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm cho người lao động; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị, địa phương có liên quan tuyên truyền hướng dẫn các chế độ, chính sách đối với người lao động trong trường hợp áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải ngừng việc.        

UBND tỉnh cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường phối hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong KCN.

Trao đổi với Báo Tây Ninh, ông Hà Văn Cung- Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, thời gian qua, Ban phối hợp cùng chính quyền các huyện, thị xã có KCN triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Ban đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn để các chủ đầu tư KCN, doanh nghiệp không bị động.

Theo đại diện Ban điều hành KCN Thành Thành Công (chủ đầu tư), sau khi tỉnh ban hành văn bản thực hiện phương án “3 tại chỗ”, Ban điều hành khu công nghiệp nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp triển khai. Tương tự, các chủ đầu tư KCN Phước Ðông, Trảng Bàng, Linh Trung III đều nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thực hiện để kịp thời áp dụng trước thời điểm tỉnh quy định.

Ký túc xá công nhân của Công ty TNHH dệt may Rise Sun Hong Kong (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Thành Thành Công.

Doanh nghiệp và công nhân ðồng lòng

Dù việc áp dụng phương án “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp có những khó khăn nhất định, nhưng qua tìm hiểu thực tế, cả doanh nghiệp và người lao động đều nhận thức được tầm quan trọng khi chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, khi doanh nghiệp lên tiếng, người lao động nhiệt tình hưởng ứng, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”.

Công ty TNHH dệt may Rise Sun Hong Kong (Việt Nam) - KCN Thành Thành Công có khoảng 1.500 lao động, đa số ngụ thị xã Trảng Bàng. Thực hiện phương án “3 tại chỗ”, có 450 công nhân đăng ký và được sắp xếp ở ký túc xá của công ty.

Ðại diện doanh nghiệp chia sẻ, ký túc xá có khoảng 280 phòng, có thể bố trí cho hơn 1.000 người lao động ở. Ðơn vị bắt đầu thực hiện phương án này từ ngày 25.6, hiện số đơn hàng của công ty rất nhiều nên doanh nghiệp mong muốn công nhân ở lại làm việc; công ty sẽ bố trí nơi ăn, nghỉ với điều kiện tốt nhất có thể. Về mặt quản lý, công ty thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ 5K. Ðối với những công nhân không ở lại làm việc, về mặt chế độ, công ty thực hiện theo quy định.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiến- công nhân ngụ xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng cho biết: “Khi công ty đưa ra phương án “3 tại chỗ”, tôi đã đăng ký ở lại để sản xuất. Ký túc xá rất đầy đủ tiện nghi, có máy quạt, máy lạnh, máy nước nóng, mỗi phòng có 4 người, ngoài ra, công ty còn phát đầy đủ vật dụng cá nhân; công nhân ở lại không tốn bất cứ chi phí nào.

Ðến nơi làm việc, khi vào cổng, bảo vệ sẽ đo nhiệt độ, xịt khử khuẩn tay, công nhân khai báo y tế trên ứng dụng. Do xưởng có nhiều máy móc, một máy chỉ có khoảng 2 người đứng nên khoảng cách giữa mỗi người cũng rất xa, phía Công đoàn còn phát kính chống giọt bắn để công nhân đeo khi làm việc”.

Công ty TNHH YOUNG IL Việt Nam - KCN Thành Thành Công có 1.148 công nhân, hiện có 250 người đăng ký ở lại, bao gồm cán bộ quản lý và bộ phận sản xuất. Với những người không đăng ký, công ty sẽ căn cứ vào Luật Lao động, thực hiện chính sách theo quy định.

Ðại diện Công ty cho biết, công ty bố trí 3 địa điểm cho công nhân ở, có diện tích khoảng 1.000m2, 600m2 và 400m2, trong đó, có 2 điểm (1.000m2 và 600m2) đã cho công nhân vào ở từ ngày 12.7. Nhân viên phải tuân thủ các quy tắc phòng, chống dịch, khai báo y tế, đo thân nhiệt; khi vào công ty, phải đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn, giữ khoảng cách, phun khử khuẩn hằng ngày.

Ngoài việc hỗ trợ lo ăn ở, nghỉ ngơi cho công nhân tự nguyện thực hiện “3 tại chỗ”, một số doanh nghiệp còn có thêm những chính sách hỗ trợ, động viên tinh thần.

Ðình Chung - Thế Nhân - Trúc Ly

Ngày 14.7, Văn phòng UBND tỉnh ban hành kết luận của ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, thống nhất điều kiện cụ thể để các công ty thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” khi bảo đảm các điều kiện sau:

Về điều kiện:

- Khu ở phải tách biệt với khu sản xuất và đáp ứng:

+ Bảo đảm điều kiện tối thiểu về ăn, ở, sinh hoạt, vệ sinh môi trường (nhà vệ sinh, nhà tắm…).

+ Bố trí tách biệt khu vực nam, khu vực nữ.

- Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, các phương án thoát hiểm an toàn.

- Có hệ thống camera giám sát khu vực công nhân ở (24/24 giờ).

- Thành lập ban quản lý chung và các Tổ quản lý tự quản khu vực nam, khu vực nữ.

- Có quy chế quy định chế độ sinh hoạt, ăn, ở, đi lại, bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tệ nạn xã hội (ma tuý, cờ bạc, mại dâm…).

- Có thoả thuận cam kết giữa chủ doanh nghiệp và công nhân.

- Doanh nghiệp phối hợp với y tế test nhanh kháng nguyên tất cả công nhân đăng ký thực hiện 3 tại chỗ trước khi thực hiện.

Biện pháp “3 tại chỗ” không áp dụng đối với các đối tượng sau:

- Người nghiện ma tuý.

- Người đang mắc bệnh truyền nhiễm đang trong quá trình điều trị ngoại trú như lao, giang mai… người có bệnh về tim mạch.

- Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ.

- Người đang trực tiếp nuôi dưỡng cha, mẹ già hằng ngày.

- Ðối với người vừa kết hôn thì phải có ý kiến đồng ý của vợ hoặc chồng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản ly Khu kinh tế tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nếu phát hiện doanh nghiệp không đủ các điều kiện, tiêu chí, vi phạm hoặc nảy sinh phức tạp thì đình chỉ ngay việc thực hiện “3 tại chỗ” và phối hợp với các ngành chức năng xử lý ngay, không để bức xúc, gây mất an ninh trật tự.