Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện phương án "3 tại chỗ": Doanh nghiệp bảo đảm đầy đủ điều kiện mới cho thực hiện 

Cập nhật ngày: 30/07/2021 - 09:55

BTNO - Với mục tiêu kép vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vừa bảo đảm ổn định sản xuất, nhất là các tại các doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế phối hợp với các chủ đầu tư các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế triển khai kế hoạch thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” đối với các doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất.

Một doanh nghiệp sắp xếp chỗ ở cho công nhân tự nguyện thực hiện “ 3 tại chỗ” để sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sau ngày 19.7, ngày cuối cùng các doanh nghiệp triển khai đăng ký phương án sản xuất. Tính đến ngày 24.7,  có 182/250 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế đăng ký đăng ký phương án  sản xuất “3 tại chỗ” (còn lại 68 doanh nghiệp dừng hoạt động) với khoảng 42.800 lao động / tổng số 129.000 lao động đăng ký ở lại cùng doanh nghiệp triển khai thực hiện phương án sản xuất 3 “ tại chỗ”

 Cụ thể: KCN Phước Đông có 29/34 công ty đăng ký “3 tại chỗ” với trên 22.200 lao động ở lại; Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có 7/10 công ty với 507 lao động đăng ký ở lại; KCN Thành Thành Công có 47/55 công ty đăng ký với trên 9.000 lao động; Khu chế xuất Linh Trung III có 56/81 công ty đăng ký với trên 5.500 lao động; KCN Trảng Bàng có 43/70 công ty và trên 5.200 lao động đăng ký ở lại.

Với số lượng công nhân đăng ký ở lại cùng doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” vấn đề bảo đảm các điều kiện, quyền lợi trong sản xuất, kinh doanh, nghỉ ngơi…cho công nhân bảo đảm theo các theo các tiêu chí mà Ban quản lý Khu Kinh tế yêu cầu phải được bảo đảm thì doanh nghiệp mới triển khai. 

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, khi công nhân đồng hành cùng doanh nghiệp để thực hiện chủ trương sản xuất “3 tại chỗ”, các doanh nghiệp phải xác định được trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm các điều kiện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công nhân.

Vấn đề này rất quan trọng, việc bảo đảm các điều kiện ăn ở, nhu cầu sinh hoạt, sản xuất có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của công nhân. Vì vậy Ban quản lý Khu Kinh tế đã phối hợp với chính quyền địa phương các huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế kiểm tra thường xuyên, sát sao các điều kiện mà các doanh nghiệp triển khai thực hiện “3 tại chỗ”, trong đó có vấn đề bảo đảm chế độ điều kiện cho người lao động được ban quản lý xem là một trong những tiêu chí hàng đầu.

Công ty TNHH dệt may Rise Sun Hồng Kông tại khu công nghiệp Thành Thành Công, một trong những doanh nghiệp chủ động triển khai thực hiện cho lao động đăng ký “ 3 tại chỗ” để ổn định sản xuất và phòng, chống dịch bệnh.

Do đó, trong quá trình kiểm tra nếu doanh nghiệp nào không bảo đảm các điều kiện để triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Ban quản lý dự án sẽ cho tạm dừng sản xuất để bảo đảm quyền lợi cho công nhân.

Đồng thời Ban quản lý khẩn trương phối hợp với các chính quyền địa phương triển khai test nhanh Covid-19 cho các công nhân đăng ký ở lại sản xuất cùng các doanh nghiệp để các công nhân ổn định tư tưởng, an tâm sản xuất.

Tính đến ngày 24.7, Ban quản lý đã phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất triển khai test nhanh trên 40.600 lao động/5.200 lao động đăng ký ở lại thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, kết quả 100% đều cho kết quả âm tính.

Theo ông Nguyễn Văn Nhu- Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu, trên địa bàn huyện có khu công nghiệp Phước Đông, huyện xác định vấn đề về điều kiện triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp rất quan trọng.

Do đó, huyện Gò Dầu tích cực phối hợp cùng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, chủ đầu tư, các khu công nghiệp thường xuyên kiểm tra sát sao các điều kiện sản xuất của các doanh nghiệp đăng ký phương án sản xuất “3 tại chỗ” nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động đăng ký kịp thời.

Đồng thời thường xuyên phối hợp và liên lạc với chủ đầu tư khu công nghiệp Phước Đông, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nắm bắt tình hình triển khai các điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Nhìn chung tình hình sản xuất và triển khai thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” tại khu công nghiệp Phước Đông ổn định, phần lớn tâm lý người lao động đều an tâm sản xuất.

Vẫn có doanh nghiệp vừa đăng ký thực hiện phương án “ 3 tại chỗ” lẩn xe đưa đón người lao động ( ảnh minh họa)

Ông Hà Văn Cung- Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh nhận định, theo hợp đồng thỏa thuận của công nhân và chủ của từng Doanh nghiệp đến giờ này cơ bản đáp ứng, ổn định. Tuy nhiên, còn số rất ít Doanh nghiệp không đảm bảo điều khiển về chỗ ở như Công ty Bilion (khu công nghiệp Phước Đông) nên đã bị công nhân phản ứng và trốn về (mặc dù đã được test nhanh âm tính) và 7  doanh nghiệp không đảm bảo 3 tại chỗ nên Ban QL KKT đã quyết định dừng hoạt động (công nhân vẫn ở lại để kiện toàn đáp ứng các điều kiện để sản xuất).

Theo ông Hà Văn Cung, trong thời gian tới, tỉnh chỉ đạo, Trưởng Ban chỉ đạo các huyện, thị xã thành lập các Đoàn kiểm tra 3 tại chỗ tại các doanh nghiệp đang hoạt động "3 tại chỗ" ( thành phần đoàn gồm Y tế, Công an, Quân sự , Ban quản lý Khu Kinh tế, Công đoàn …)

Đoàn kiểm tra sẽ quyết định dừng hoạt động tại chỗ nếu chủ Doanh nghiệp không đáp ứng 3 tại chỗ, đặc biệt là để công nhân phản ứng việc không thực hiện đúng các điều kiện về ăn ở như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Đình Chung- Tấn Hưng-Trúc Ly