BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện quy định mới về bán rượu, bia miễn thuế ở Mộc Bài: Hoạt động “mua gom” giảm thấy rõ

Cập nhật ngày: 12/03/2010 - 05:33

Những chuyến xe điện nay đã vắng những người đi chợ thuê và rượu, bia

Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết: Sau Tết Canh Dần, lượng khách đến tham quan, mua sắm ở Mộc Bài tăng hơn với trước Tết, đem lại doanh thu của toàn khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài tăng mạnh. Đáng mừng là số thu này “lành mạnh” hơn, vì hoạt động “mua gom”, nhất là mua gom bia, rượu đã giảm rất rõ.

* Rượu, bia “hết thời”?

Nguyên nhân chủ yếu là do sau Tết, lượng khách đến Tây Ninh tham quan, viếng chùa trên núi Bà Đen rất nhiều. Sau đó, du khách kết hợp “tour tham quan, mua sắm” tại Mộc Bài. Nguyên nhân thứ hai là kể từ ngày 1.3.2010, khi đến khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài, khách tham quan, du lịch được mua hàng miễn thuế 500.000 đồng/người/ngày thay vì 500.000 đồng/người/tuần như trước. Sau Tết, doanh thu bình quân của khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài đạt khoảng trên dưới 4 tỷ đồng/ngày.

Tuy nhiên, do quy định cấm bán rượu, bia, thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và chỉ được phép bán rượu, bia, thuốc lá miễn thuế theo định mức tối đa không quá 500.000 đồng VN/người/tháng cho người đủ 18 tuổi trở lên nên nhiều cửa hàng kinh doanh rượu, bia ở Mộc Bài trở nên vắng lặng. Khách tham quan, mua sắm là người Campuchia vẫn được mua rượu, bia miễn thuế theo định mức trước đây: mỗi người được mua tối đa 2 chai rượu hoặc 2 thùng bia/ngày. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi trong những ngày qua, lượng khách đến từ Campuchia vào khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài mua rượu bia không đáng kể. Thực tế trong thời gian qua cho thấy, hầu hết rượu, bia ở Mộc Bài được bán miễn thuế cho “khách hàng” người Việt là chính. Một doanh nghiệp cho thuê mặt bằng ở Mộc Bài (đề nghị không nêu tên) cho biết một số cửa hàng kinh doanh rượu, bia đã cho nhân viên nghỉ việc vì “không có việc để làm”. Một số khác thì đang “thu xếp” việc kinh doanh rượu bia và dự định chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.

Hiện Ban quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép ngừng quản lý việc nhập khẩu rượu, bia ở Khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài theo hạn ngạch mà tăng cường quản lý tại doanh nghiệp. Các ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp hoặc có kế hoạch hậu kiểm nếu phát hiện có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh tại khu phi thuế quan Mộc Bài.

 Trước đây, mỗi năm, lượng rượu, bia nhập khẩu tại Mộc Bài (chủ yếu để bán miễn thuế) lên đến trên 40 triệu USD- con số khổng lồ đối với một chủng loại hàng. Năm 2009, nhằm thắt chặt tình trạng gian lận thương mại đối với các mặt hàng nhạy cảm, cơ quan chức năng chỉ cho phép các doanh nghiệp tại Mộc Bài được nhập khẩu lượng rượu, bia trong hạn ngạch 18 triệu USD (năm 2008 là 41,5 triệu USD), đồng thời quy định khách nội địa chỉ được mua miễn thuế 1 chai rượu, 1 thùng bia/lần và một tuần chỉ được mua một lần hàng miễn thuế trị giá 500.000 đồng. Tuy nhiên, dù cơ quan chức năng đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp quản lý và xử lý nhưng tình trạng mua gom hàng miễn thuế tại Mộc Bài-chủ yếu là rượu, bia và thuốc lá vẫn chưa được hạn chế thực sự.

* Giảm mua gom rượu, bia miễn thuế

Thế nhưng lần này, quy định hạn chế bán rượu bia theo Thông tư số 08/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính đã tỏ ra có hiệu quả tích cực. Quan sát trục đường Xuyên Á từ ngã tư Quốc tế (xã Lợi Thuận, Bến Cầu) đến thị trấn Gò Dầu trong những ngày sau Tết Canh Dần, chúng tôi nhận thấy tuyến đường này đã trở nên “bình yên” hơn vì thưa vắng những đoàn xe gắn máy phóng với tốc độ kinh hồn, trên xe chất đầy bia Heineken các loại.

Tại Chợ Đường Biên Mộc Bài, Khu Nam Hiệp Thành và một số siêu thị khác, lượng người mua rượu, bia miễn thuế, trong đó có những người “đi chợ thuê” đã trở nên thưa thớt. Các chuyến xe điện chở khách du lịch đi tham quan, mua sắm ở các siêu thị, Chợ Đường Biên trong những ngày qua chất nhiều hàng tiêu dùng khác thay vì rượu bia như trước đây.

Một cán bộ ở Mộc Bài cho biết: “Tình trạng mua gom bia, rượu, thuốc lá ở đây đã giảm rõ rệt so với thời điểm chưa áp dụng Thông tư 08/2010/TT-BTC. Tuy nhiên, để có số liệu và thông tin chính xác về lượng rượu bia được bán miễn thuế cũng như tình trạng mua gom các mặt hàng này sau khi áp dụng Thông tư 08 so với trước thì phải chờ đến cuối tháng 3.2010”.

Sau rượu, bia và thuốc lá, các sản phẩm “làm đẹp” là những mặt hàng bán chạy ở Mộc Bài

Được biết, ngày 27.2.2010, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã có Thông báo số 01/TB-BQL gửi các doanh nghiệp tại Mộc Bài về việc thực hiện việc kinh doanh hàng miễn thuế theo Thông tư số 08/2010/TT-BTC. Thông báo này cũng cho biết Ban quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ chủ trì phối hợp với các ngành liên quan điều chỉnh Quy chế về tiêu chuẩn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm hàng miễn thuế tại Khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài cho phù hợp với quy định mới để trình UBND tỉnh Tây Ninh cho ý kiến và ký ban hành.

HOÀNG THI