BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện thành công ca vi phẫu thay khớp háng đầu tiên tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 27/05/2009 - 10:44

Tiến sĩ - Bác sĩ Trương Quan Tuấn (giữa) đang tiến hành phẫu thuật

Bệnh nhân là cụ Lâm Văn Xia, 73 tuổi, cư trú tại thị trấn Châu Thành. Cụ đã bị thoái hoá toàn bộ hai khớp háng, gây đau nhức thường xuyên suốt 7 năm và đã vào Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí vào ngày 18.3.2009 trong tình trạng bệnh rất nặng, hoàn toàn không đi đứng được.

Với trường hợp này, Bệnh viện quyết định phải giải quyết bằng cách phẫu thuật thay khớp háng hoàn toàn theo phương pháp vi phẫu. Ca mổ để thay khớp háng phải được tiến hành trên cơ sở liên kết với khoa Ngoại- Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) do Tiến sĩ- Bác sĩ Trương Quan Tuấn (cũng là một người con của quê hương Tây Ninh) đảm trách. Bác sĩ Tuấn đã có gần 20 năm kinh nghiệm thực hành phẫu thuật xương, khớp ở TP.HCM. Do bệnh nhân khá cao tuổi lại có bệnh cao huyết áp nên các bác sĩ đã áp dụng phương pháp châm tê tuỷ sống và khoang ngoài, vừa tránh cho bệnh nhân những cảm giác đau đớn, vừa không gây ảnh hưởng đối với hệ tim mạch và hô hấp. Với phương pháp này, bệnh nhân vẫn tỉnh táo và nhận biết mọi diễn tiến xung quanh. Ca vi phẫu này đã thành công như mong đợi của các thầy thuốc.

Ngày 20.5 vừa qua, sau một thời gian ổn định việc thay khớp háng phải, cụ Xia được tiếp tục tiến hành vi phẫu lần thứ hai thay luôn khớp háng trái. Ca mổ cũng kết thúc thành công như dự kiến.

Được biết, tổng chi phí cho ca vi phẫu khá phức tạp này là 45 triệu đồng, thấp hơn 25% so với chi phí tại TP.HCM hiện nay.

PHAN KỶ SỬU - XUÂN THẢO