BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện tốt cách ly xã hội là yêu nước 

Cập nhật ngày: 06/04/2020 - 00:35

BTN - Trên cơ sở hiểu đúng, vận dụng đúng tinh thần “cách ly xã hội” của Chính phủ, Tây Ninh đã và đang có những bước triển khai phù hợp theo chỉ đạo của trung ương cũng như diễn biến tình hình dịch trên địa bàn.

Một trường hợp không đeo khẩu trang bị đoàn liên ngành xử phạt 200.000 đồng. Ảnh: B.T

Ngày 31.3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4. Tuy nhiên, do hiểu sai dẫn đến vận dụng sai “cách ly xã hội”, một số tỉnh đã rào chắn đường, hạn chế người dân đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, yêu cầu các phương tiện có biển số ngoại tỉnh không được vào địa bàn tỉnh… 

Trước thực tế trên, ngay trong tối ngày 3.4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng của Chỉ thị số 16, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thực sự cần thiết.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. 

Văn bản này cũng nêu rõ những cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu.

Ngoài ra còn có cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...); chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hoá, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...

Trên cơ sở hiểu đúng, vận dụng đúng tinh thần “cách ly xã hội” của Chính phủ, Tây Ninh đã và đang có những bước triển khai phù hợp theo chỉ đạo của trung ương cũng như diễn biến tình hình dịch trên địa bàn. Tỉnh đã tạm dừng các hoạt động dịch vụ giải trí trên địa bàn tỉnh tính từ 18.3 đến 18.4; huỷ hoặc tạm hoãn một số sự kiện; Sở Giao thông Vận tải ra thông báo việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đối với tất cả các loại hình vận tải hành khách nội tỉnh và từ các tỉnh, thành phố khác đi, đến tỉnh Tây Ninh trong 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1.4.

Mới đây, Thanh tra Giao thông Vận tải đã lập 7 chốt kiểm tra tại các cửa ngõ ra vào tỉnh như Tây Ninh - TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh - Long An, Tây Ninh - Bình Dương, Tây Ninh - Bình Phước. Việc lập chốt để kiểm tra việc thực hiện thông báo trên của Sở Giao thông Vận tải chứ không phải là “ngăn sông cấm chợ”. Hiện tại, các phương tiện cá nhân, xe chở hàng hoá, xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn lưu thông bình thường. 

Qua 4 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND tỉnh, nhìn chung, người dân, các cơ quan, đơn vị thực hiện tương đối tốt. Các chợ truyền thống, siêu thị cung cấp hàng hoá thiết yếu trên địa bàn tỉnh vẫn mở cửa, tuy nhiên, số lượng người mua thời điểm này không đông như ngày bình thường, đa số người bán, người mua chấp hành đeo khẩu trang khi vào chợ.

Nhiều quán ăn, quán cà phê đã tạm ngưng bán hoặc chuyển sang hình thức bán cho khách mang đi hoặc giao hàng tận nhà cho khách hàng. Nhiều cơ quan cho nhân viên được làm việc tại nhà để giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người. Nhiều trụ sở cơ quan, người ra vào làm việc, liên hệ công tác đều phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt ngay ở cổng.

Để nhắc nhở và xử lý những trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, từ ngày 3.4, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Y tế và Công an tỉnh ra quân kiểm tra, xử phạt một số trường hợp. Cụ thể, một số trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng đã bị xử phạt hành chính 200.000 đồng. 

Theo bản tin phát lúc 6 giờ ngày 5.4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến hiện tại, Việt Nam ghi nhận 240 ca bệnh, không ghi nhận trường hợp nào mắc mới. Có thể thấy, giải pháp cách ly xã hội đang phát huy hiệu quả, công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng.

Hơn lúc nào hết, mọi người dân cần thực hiện thật tốt việc cách ly xã hội, thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế, tự bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình thật tốt, đó là cách thể hiện tinh thần yêu nước lúc này. 

Phương Thuý