BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hư quảng cáo về bán đất nền khu dân cư 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 06:39

BTN - Các khu đất được quảng cáo là đất khu dân cư để bán nền thực chất vẫn là đất của cá nhân được cấp QSDĐ; chính quyền địa phương cũng khẳng định không hề có dự án khu dân cư nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ở địa phương.

Bên ngoài khu đất được quảng cáo là khu dân cư Bình Minh khi thông tin quảng báo bán đất nền.

Thời gian qua, các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng “đầu nậu” thâu tóm đất hay tự mở đường trong khu đất để phân lô, bán nền. Gần như không còn việc quảng cáo bán nền đất dự án “ma” như trước đây Báo Tây Ninh từng phản ánh. Tuy nhiên, mới đây, tình trạng này lại tái diễn, việc quảng cáo bán đất nền lại xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí còn treo tờ rơi ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Tây Ninh và một số huyện.

Mơ hồ thông tin về khu dân cư 

Lần theo thông tin được rao trên mạng xã hội với lời quảng cáo khu dân cư Bình Minh, thành phố Tây Ninh nằm trên đường 785, vị trí thuận lợi, gần trung tâm… chúng tôi tìm đến để tìm hiểu thực hư. 

Khu đất này nằm trên đường 785 - Giồng Cà, xã Bình Minh, có diện tích khoảng 2 ha, bên ngoài khu đất được rào chắn bằng tôn có chiều cao khoảng 2m. Dù quảng cáo đây là khu dân cư và được rao bán nền công khai, nhưng khung cảnh khá im lìm, bên trong vừa được san ủi mặt bằng, không hề thi công đường điện, nước, giao thông… như hạ tầng của một khu dân cư sắp được hình thành.

Từ số điện thoại ghi trong tờ rơi quảng cáo treo gần khu đất, chúng tôi liên hệ gặp một người xưng là nhân viên công ty bất động sản. Người này cho biết, đến tháng 9 khi hoàn thành các thủ tục mở bán công khai các nền đất, anh ta sẽ gọi lại cho chúng tôi.

Rà theo số điện thoại quảng cáo trên mạng xã hội, chúng tôi hẹn được một người được cho là nhân viên của công ty bất động sản đang khai thác khu dân cư  này tại một quán cà phê ở thành phố Tây Ninh. Khi nghe chúng tôi có nhu cầu mua một nền đất, “nhân viên công ty bất động sản” nhanh nhẹn đưa cho chúng tôi tham khảo bản vẽ tổng thể của khu dân cư. Tuy nhiên, người đàn ông này cho biết, do khu dân cư đang trong quá trình xin chủ trương nên trước mắt rao bán 10 lô đất nằm mặt đường 785- Giồng Cà theo bản vẽ mà ông ta cho chúng tôi xem. “Nhân viên công ty bất động sản” còn khuyên chúng tôi sớm đặt cọc mua nền, nếu có nhiều người mua, chắc chắn nền đất mà chúng tôi mua từ bây giờ sẽ sinh lợi từ 30% trở lên.

Lạ là, khi chúng tôi hỏi thông tin cụ thể về công ty bất động sản, trụ sở nằm ở đâu, ông ta trả lời vòng vo, công ty nằm ở thành phố Hồ Chí Minh, chỉ đặt văn phòng ở thành phố Tây Ninh nhưng không nói rõ địa điểm. Sau đó, ông ta cáo từ và nhắn chúng tôi, nếu mua nền đất thì điện thoại sớm vì hiện đã có nhiều người đặt cọc.

Tương tự, lần theo thông tin quảng cáo về bán đất nền khu dân cư ở gần thị trấn huyện Bến Cầu trên mạng xã hội, qua điện thoại, một người xưng là nhân viên của công ty bất động sản hướng dẫn chúng tôi đường đến “khu dân cư” tại xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu. Thực tế, khu đất cũng chẳng có gì thể hiện đây là khu dân cư. Tương tự như “khu dân cư” Bình Minh, khu đất này chỉ được san ủi mặt bằng, trên con đường vào cũng có khá nhiều tờ rơi quảng cáo bán đất nền với lời rao rất hấp dẫn.

Bản vẽ đất nền khu dân cư được quảng cáo trên mạng xã hội.

Đất cá nhân, nhưng được quảng cáo khu dân cư 

Một người nguyên là cán bộ địa chính cho rằng, để lập dự án khu dân cư không hề đơn giản vì chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản. 

Đối với những trường hợp trên, có thể là đất của cá nhân nhưng dự kiến sẽ được tách thửa vì có vị trí đất phù hợp với quy định tại Quyết định 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Tuy nhiên, để thu hút người mua và bán được giá, có khả năng, cá nhân được cấp giấy chứng nhận các khu đất có diện tích lớn hợp tác các tay môi giới bất động sản quảng cáo đất khu dân cư. Vì thế rất cần các cơ quan chức năng làm rõ, đây có phải là dự án bán nền đất khu dân cư đã được cấp phép, hay chỉ đơn thuần là đất cá nhân, tách thửa để bán?

Ông Trần Thanh Danh- Chủ tịch UBND xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh khẳng định, trên địa bàn không hề có bất kỳ dự án bất động sản khu dân cư được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo ông Danh, sau khi nắm được thông tin về khu đất được quảng cáo là khu dân cư và rao bán nền đất, ngày 17.7, UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra về việc san lấp mặt bằng do một cá nhân đứng giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất có diện tích hơn 18 ngàn m2, loại đất trồng cây hằng năm.

Qua làm việc, cá nhân trên không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến san lấp mặt bằng. Tổ kiểm tra của UBND xã lập biên bản và yêu cầu cá nhân trên dừng thi công.

Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, chính quyền xã đã nắm được thông tin về việc rao bán đất nền khu dân cư trên mạng xã hội; nhiều tờ rơi quảng cáo treo tại xã và một số nơi lân cận. Có thông tin việc một số người đặt cọc mua nền đất nhưng địa phương chưa xác minh được. UBND xã đã báo cáo cho UBND thành phố Tây Ninh về vấn đề này. Ông Trần Thanh Danh cho biết thêm, hiện chủ khu đất đang làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn, diện tích 2.192,5m2.

Lãnh đạo UBND xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu- nơi có khu đất được quảng cáo khẳng định, tại địa phương không có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép. Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khá bất ngờ khi nghe thông tin về việc quảng cáo bán đất nền khu dân cư tại xã Tiên Thuận, vì trên địa bàn huyện, thời điểm này không có dự án bất động sản nào được cấp phép theo quy định. 

Trở lại với khu đất được quảng cáo là “khu dân cư” Bình Minh. Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, ngày 15.7, cá nhân đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ khu đất đã có văn bản gửi Phòng QLĐT đề nghị làm vỉa hè, cây xanh, cống thoát nước đối với phần đất nằm trong quy hoạch đường giao thông đường 785- Giồng Cà, có chiều dài 120m giáp mặt tiền đường.

Thông tin về bán đất nền khu dân cư được quảng cáo trên mạng xã hội.

Vấn đề được đặt ra, các khu đất được quảng cáo là đất khu dân cư để bán nền thực chất vẫn là đất của cá nhân được cấp QSDĐ; chính quyền địa phương cũng khẳng định không hề có dự án khu dân cư nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ở địa phương. Vậy tại sao đất cá nhân vẫn còn đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ nhưng lại được nhiều người rao bán đất nền, việc quảng cáo như thế có được cá nhân đang đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ khu đất chấp nhận hay không, hay do giới môi giới mua bán đất thông tin?

Đây là vấn đề mà dư luận đang cần các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ.

THƯỜNG DÂN - NHI TRẦN


Liên kết hữu ích