Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Co.opmart Tân Châu 

Cập nhật ngày: 12/04/2019 - 13:46

BTNO - Vừa qua, tại siêu thị Co.opmart Tân Châu (Khu phố 2, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Co.opmart Tân Châu tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Buổi thực tập nhằm nâng cao ý thức về PCCC&CNCH, đồng thời thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ” khi có cháy, nổ và sự cố, tai nạn xảy ra.

Diễn tập PCCC tại siêu thị Co.opmart Tân Châu.

Tình huống giả định xảy ra cháy tại quầy tủ nóng của siêu thị. Nguyên nhân, do hệ thống điện của quầy tủ nóng gặp sự cố dẫn đến chập điện gây cháy. Sự cố xảy ra tại vị trí bị che khuất tầm nhìn nên nhân viên trong siêu thị đã không phát hiện sớm, bên cạnh đó xung quanh khu vực có nhiều chất dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát nhanh trên diện tích lớn, lượng khói khí độc tỏa ra nhiều.

Ngay khi đám cháy phát triển lớn, có khói khí độc thì nhân viên của siêu thị mới phát hiện sự cố, lập tức thông báo cho toàn bộ nhân viên và khách hàng trong siêu thị biết. Lực lượng chữa cháy của cơ sở nhanh chóng sử dụng các trang thiết bị chữa cháy ban đầu để khống chế lửa nhưng không hiệu quả.

Bên cạnh công tác chữa cháy, lực lượng bảo vệ của Siêu thị cũng nhanh chóng hướng dẫn khách hàng, nhân viên trong khu vực thoát ra nơi an toàn. Trong quá trình thoát nạn, có 3 nạn nhân bị mắc kẹt lại bên trong siêu thị. Nhận thấy đám cháy phức tạp, ngoài tầm kiểm soát và có xu hướng gây cháy lan sang nhiều khu vực xung quanh, Siêu thị Co.opmart Tân Châu đã gọi điện báo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến ứng cứu.

Nhận tin báo cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp xuất 3 xe chữa cháy cùng 18 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Qua đánh giá, đây là đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp và có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Chỉ huy chữa cháy tại hiện trường đã báo cáo về đơn vị, đề nghị chi viện thêm 1 xe chữa cháy của đội trung tâm cũng như lực lượng Công an, Trung tâm y tế huyện và Điện lực Tân Châu.

Chỉ huy đơn vị chữa cháy cũng lập tức nắm tình hình, xác định quy mô, diện tích đám cháy, số người bị thương, bị kẹt trong đám cháy. Sau đó, triển khai các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình thực tế, dập tắt đám cháy một cách hiệu quả, nhanh nhất.

Qua buổi diễn tập, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra tình huống thực tập sát với thực tế có thể xảy ra. Đây cũng là dịp để kiểm tra, đánh giá công tác chỉ huy, điều hành và khả năng huy động lực lượng, phương tiện của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và của các đơn vị chữa cháy ở cơ sở.

Tuyết Nhung


Liên kết hữu ích