Thuê bao điện thoại cố định sụt giảm và sự chuyển hướng khai thác dịch vụ

Cập nhật ngày: 10/06/2012 - 05:18

Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hơn 10.000 thuê bao điện thoại cố định rời mạng. Tính đến tháng 6.2012, tổng số thuê bao điện thoại cố định trên địa bàn tỉnh là 112.108 thuê bao, so với cùng kỳ giảm 14.826 thuê bao. Điều này cho thấy mức độ sụt giảm đáng kể của thuê bao điện thoại cố định trên thị trường mạng viễn thông.

Các dịch vụ ADSL, MyTV gia tăng giá trị sử dụng hạ tầng mạng cố định

Sở dĩ mạng điện thoại cố định sa sút nhanh như vậy là vì mạng di động của Việt Nam phát triển với tốc độ rất nhanh trong những năm gần đây. Đồng thời giá cước sử dụng dịch vụ ngày càng giảm. Mặt khác, các tiện ích trên di động ngày càng hấp dẫn, cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ, cùng với sự xuất hiện của smartphone (dòng điện thoại thông minh) đã tạo ra một lực hút rất lớn đối với người tiêu dùng, khiến mọi người ồ ạt chuyển sang sử dụng các dịch vụ của điện thoại di động. Bên cạnh đó, việc sở hữu một thiết bị di động hiện đại, nhỏ gọn cùng các tiện ích đi kèm rất phong phú, thuận tiện trong quá trình di chuyển, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc mọi lúc, mọi nơi, chính vì vậy thị trường di động đã dần thay thế cho thị trường cố định ở nhiều lĩnh vực. Hiện nay các nhà mạng đang gặp phải những khó khăn trước biến động giảm của thị trường cố định, trong khi các chi phí thường xuyên để duy trì và cung cấp dịch vụ lại tăng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp mới khi gia nhập làng viễn thông đều không cung cấp dịch vụ này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Thông tin và Truyền thông, mặc dù số lượng thuê bao điện thoại cố định có sụt giảm nhưng trên thực tế nó là một sự chuyển hoá từ dịch vụ cố định sang di động, hoặc các dịch vụ tiện ích khác, giống như trước đây người ta sử dụng Fax để trao đổi thông tin thì ngày nay người ta sử dụng Email nhanh chóng và tiện lợi. Để duy trì và thúc đẩy sự phát triển thuê bao điện thoại cố định, ngành Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các giải pháp căn cơ sau:

Giải pháp về công nghệ: Hiện nay các nhà mạng cung cấp điện thoại cố định đã không còn phát triển thuê bao điện thoại cố định truyền thống mà chuyển sang cố định không dây trên nền hạ tầng mạng di động. Đưa ra nhiều dịch vụ thay thế như: ADSL, MyTV chạy trên đường dây điện thoại cố định, nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng và bù đắp sự sụt giảm số lượng thuê bao điện thoại cố định.

Thực hiện chương trình cung cấp viễn thông công ích, hằng năm Nhà nước chi hỗ trợ người dân sinh sống ở các khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn trên cả nước trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông. Trong đó, Tây Ninh có 15 xã nằm trong vùng được thụ hưởng. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp được giao cung ứng dịch vụ viễn thông công ích đã không ngừng nâng cấp, đầu tư xây dựng mới cơ sở hạ tầng (nhà trạm, hệ thống cáp và các công trình khác...) đảm bảo khả năng cung cấp thông tin liên lạc được thông suốt. Người dân được hỗ trợ một phần chi phí sử dụng thiết bị đầu cuối, cước thuê bao hằng tháng, nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách sử dụng dịch vụ điện thoại ở khu vực nông thôn và thành thị, đồng thời duy trì sự phát triển và nâng cao mật độ sử dụng.

Cát Tường