Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuốc BVTV chưa được sử dụng đúng theo công dụng chính gây ảnh hưởng hệ sinh thái 

Cập nhật ngày: 30/03/2022 - 09:54

BTNO - Tình trạng cá, ếch... chết trên ruộng theo phản ánh của người dân nêu trên chủ yếu là do thuốc BVTV chưa được sử dụng đúng theo công dụng chính mà nhà sản xuất đã đăng ký phòng trừ.

Thu gom vỏ, chai thuốc BVTV sau sử dụng đúng quy định.

Mới đây, người dân trên địa bàn xã Hiệp Thạnh (huyện Gò Dầu) phản ánh tình trạng người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trong trồng trọt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái (cá, ếch, lươn chết) và được ngành chức năng hứa sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, đề nghị ngành chức năng nghiên cứu có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra thực tế khu vực canh tác nông nghiệp được người dân phản ánh với nội dung nêu trên tại ấp Đá Hàng, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu.

Qua kiểm tra, không có bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vứt bừa bãi trên đồng ruộng, kênh, mương; không có tình trạng cá, ếch, chết trên ruộng; trao đổi với nông dân khu vực xung quanh được biết, đầu vụ Đông Xuân 2021–2022, có trường hợp hộ nông dân sử dụng thuốc BVTV có hoạt chất là Abamectin, thuốc này được đăng ký phòng trừ các đối tượng như: sâu cuốn lá, nhện gié trên cây lúa; sâu tơ trên bắp cải để diệt ốc bươu vàng gây hại lúa sau sạ vì trên bao bì của chai thuốc có ghi “rất độc với ốc” và kết quả đã vô tình gây chết một số cá, ếch trên ruộng.

Qua đó cho thấy, tình trạng cá, ếch... chết trên ruộng theo phản ánh của người dân nêu trên chủ yếu là do thuốc BVTV chưa được sử dụng đúng theo công dụng chính mà nhà sản xuất đã đăng ký phòng trừ. Thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp cùng với chính quyền địa phương cùng thực hiện tốt các giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đúng quy định; nhắc nhở các trường hợp vứt bỏ bao bì bừa bãi tại bờ ruộng, mương nước, kênh rạch... gây ô nhiễm môi trường.

Tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng trừ tổng hợp sâu bệnh gây hại cây trồng; kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc 4 đúng; sử dụng thuốc có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam và thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đúng quy định.

Tăng cường thanh, kiểm tra các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp về điều kiện kinh doanh, chất lượng sản phẩm, nhãn mác hàng hoá... kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, nhất là về nhãn mác hàng hoá gây nhầm lẫn thông tin dẫn đến người sử dụng thuốc không đúng.

 Nhi Trần