BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuốc molnupiravir hiệu quả với cả người bị suy giảm miễn dịch 

Cập nhật ngày: 06/04/2022 - 09:40

Một phân tích dữ liệu mới về thuốc kháng virus molnupiravir cho thấy, thuốc có khả năng loại bỏ virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân và người bị suy giảm miễn dịch.

Người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng 

Người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng và hiệu quả bảo vệ của vaccine cũng bị suy giảm do hệ thống miễn dịch của họ không đáp ứng. Vậy còn với thuốc điều trị COVID-19 molnupiravir thì sao?

Molnupiravir có khả năng loại bỏ virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân và người bị suy giảm miễn dịch.

Phân tích mới từ Hiệp hội Vi sinh và Các bệnh truyền nhiễm Châu Âu tập trung vào những người bị suy giảm miễn dịch được xác định dựa trên việc sử dụng thuốc trước đó/đồng thời và tiền sử bệnh, bao gồm bệnh nhân ung thư đang hoạt động, HIV, những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và bệnh nhân cấy ghép.

Tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu đều được kê đơn dùng thuốc molnupiravir trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng COVID-19. Thuốc molnupiravir đã được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép sử dụng, đồng thời cũng được cấp phép sử dụng tại Châu Âu và nhiều quốc gia để điều trị COVID-19.

Thuốc molnupiravir cho thấy những kết quả tích cực ở người bị suy giảm miễn dịch

Thuốc molnupiravir một chất tương tự ribonucleoside mạnh có tác dụng ức chế sự sao chép của SARS-CoV-2, tác nhân gây bệnh COVID-19. Molnupiravir đã được chứng minh là có hoạt tính trong một số mô hình tiền lâm sàng của SARS-CoV-2, bao gồm dự phòng, điều trị và ngăn ngừa lây truyền. Ngoài ra, dữ liệu tiền lâm sàng và lâm sàng cho thấy molnupiravir có hoạt tính chống lại các biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất.

Kết quả, trong số 1.433 người tham gia được xác định là bị suy giảm miễn dịch. Nhóm được sử dụng molnupiravir, ít phải nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 hơn so với nhóm sử dụng giả dược.

Các tác giả cho biết: "Những người tham gia bị suy giảm miễn dịch dùng molnupiravir trong thử nghiệm MOVe-OUT cho thấy tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong vào ngày 29 thấp hơn so với những người dùng giả dược và molnupiravir thường được dung nạp tốt".

Sự giảm tải lượng virus SARS-CoV-2 theo thời gian là tương tự nhau ở những người bị suy giảm miễn dịch và không bị suy giảm miễn dịch và không có lây nhiễm nào được phát hiện sau thời điểm ban đầu trong nhóm sử dụng molnupiravir, cho thấy rằng molnupiravir ngăn chặn sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 hiệu quả cả với bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch trong quần thể thử nghiệm này. 

Tuy nhiên, các tác giả cũng thừa nhận rằng, những người tham gia bị suy giảm miễn dịch chỉ đại diện cho một tỷ lệ nhỏ, do đó cần có nghiên cứu lâm sàng bổ sung. Đây cũng là tín hiệu tích cực về điều trị COVID-19 đối với người bị suy giảm miễn dịch.

Nguồn SKĐS