BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương binh vượt khó

Cập nhật ngày: 22/07/2009 - 11:08

Quê tại xã Tân Phú, Đức Hoà, (Long An), anh Trần Văn Nên nhập ngũ năm 1977. Năm 1979 anh cùng đơn vị sang Campuchia giúp bạn. Bị thương trong chiến đấu, anh trở thành thương binh 2/4. Xuất ngũ năm 1981, về quê lấy vợ. Hoàn cảnh gia đình nghèo, năm 1991 hai vợ chồng theo người quen lên Tây Ninh đến ấp Phước Lợi 2, xã Suối Đá (Dương Minh Châu) mua 2 công đất gần bờ hồ Dầu Tiếng cất nhà ở, với ý định chăn nuôi và đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, sức khoẻ không cho phép anh Nên theo nghề đánh bắt thuỷ sản, trong khi vợ anh lại không có công việc ổn định. Thu nhập gia đình chỉ nhờ vào phụ cấp thương tật hằng tháng của anh Nên.

Không chịu bó tay trước khó khăn, anh Nên tìm học nghề nuôi cá kiểng, lúc đầu chỉ để bán cho học sinh, sau được thương lái tìm đến đặt hàng. Anh Nên tìm học kinh nghiệm của người khác và tự mày mò qua thử nghiệm thực tế, cứ mỗi lứa cá xuất bán anh để lại ít con làm cá bố mẹ. Lúc đầu chưa biết kỹ thuật cho cá đẻ nên cứ lúc hên, lúc xui, khi thành công, khi thất bại. Không nản lòng, cứ sau mỗi lứa cá anh lại tích luỹ thêm kinh nghiệm. Cuối cùng rồi cũng thành công. Từ chỗ phải mua của người khác, đến nay anh Nên đã tự “ép” được cá giống. Một số giống cá khó “ép” như cá ba đuôi, chép nhật, râu tiên và la hán anh Nên đều đã cho đẻ thành công. Anh Nên cho biết: khó nhất là cá la hán, vì loài cá này rất hung dữ, thả 2 con cùng bể nếu không đúng chu kỳ động dục thì chúng cũng tự đánh nhau cho đến chết, cho chúng phối giống xong phải tách ra ngay. Hiện anh đã có kinh nghiệm và “ép” thành công loài cá này, tập cho cá con ăn thức ăn viên, không cần cho ăn thức ăn tươi sống như trước đây.

Ý thức hoàn cảnh khó khăn của mình, vợ chồng anh Nên quyết định thực hiện kế hoạch hoá gia đình, chỉ sinh một đứa con, dù là con gái. Anh chị cố gắng hết sức mình lo cho con ăn học, đến nay cô con gái này đã tốt nghiệp đại học và đã có việc làm ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chăm chỉ làm ăn, cần cù, chịu khó vươn lên, anh thương binh Trần Văn Nên và vợ là chị Nguyễn Thị Ngọc Lan đã vượt qua hoàn cảnh, ổn định được cuộc sống và lo được cho con ăn học thành tài. Nhiều năm liền gia đình anh chị được công nhận là gia đình văn hoá. Không chỉ giỏi lo kinh tế gia đình, anh Nên còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

HIỀN LƯƠNG