Thương mại điện tử Trung Quốc xáo trộn vì viêm phổi tại Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 24/01/2020 - 14:05

Nhu cầu đặt mua các mặt hàng y tế tăng cao buộc các trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc cùng hành động để ổn định thị trường.

Theo South China Morning Post, các mặt hàng y tế như khẩu trang, thuốc khử trùng và dịch vụ giao hàng tăng đột biến trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc. Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát khiến người dân hoảng loạn tìm mua các sản phẩm y tế trước thềm Tết.

Nhu cầu tìm mua mặt hàng y tế tăng đột biến trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE.

Các sàn thương mại điện tử như Taobao, Suning và JD.com đã phải lên tiếng sau tin đồn nguồn cung các mặt hàng, như mặt nạ y tế đang cạn kiện. Một bài đăng trên Weibo thông báo giá bán khẩu trang y tế, mặt nạ trên Taobao, Tmall sẽ không tăng giá và đảm bảo đủ nguồn cung nhận được 400.000 lượt thích khi mới đăng tải. Alibaba cũng cho biết họ sẽ có chính sách trợ giá cho những mặt hàng liên quan đến y tế, đảm bảo người dùng được dùng sản phẩm thật với giá hợp lý. Alibaba Health cũng cam kết giao hàng liên tục trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các trang thương mại khác cũng tuyên bố chính sách bình ổn giá, dịch vụ giao hàng nhanh trong một giờ cho các sản phẩm y tế, như mặt nạ, chất khử trùng, dung dịch rửa tay, máy lọc không khí và đèn khử trùng UV...

Những động thái này diễn ra khi dịch viêm phổi lạ tại Vũ Hán tiếp tục lan rộng, số ca nhiễm bệnh liên tục tăng trên khắp Trung Quốc. Dịch bệnh bùng phát chỉ vài ngày trước cuộc "xuân vận" với hàng trăm triệu người cùng về quê đón Tết.

Đầu tuần này, hai nền tảng đặt phòng du lịch là Trip.com và Fliggy miễn phí huỷ phòng cho khách đến Vũ Hán. Các trang web đặt phòng khác như Meituan Dianping và Qunar.com cũng cam kết hoàn trả đầy đủ cho tất cả khách đã qua kiểm dịch hoặc chuẩn đoán nhiễm virus.

Nguồn VNE (theo South China Morning Post)