BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thượng nguồn hồ Dầu Tiếng vẫn còn nhiều ngư cụ cấm  

Cập nhật ngày: 03/09/2020 - 18:51

BTNO - Ngày 25.8, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 32 quy định bổ sung ngư cụ cấm sử dụng khai thác thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lưới kéo và ngư cụ kết hợp ánh sáng được đưa vào là loại ngư cụ cấm sử dụng khai thác thuỷ sản.

Điều 4 của Quyết định nêu rõ, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản quy định tại Thông tư số 19 ngày 15.11.2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn có tên thường gọi khác ở địa phương như sau: ngư cụ lồng xếp hay thường gọi là lợp xếp, lợp bát quái, lờ dây, 18 cửa ngục; tên khác của dớn là dến, lố; te, xiệp còn gọi là ghe nhủi, ủi dồn; lưới kéo sử dụng kết hợp với các thuyền thủ công hoặc trên các tàu lắp máy công suất nhỏ thường được gọi là ghe cào hoặc giã cào.

Dồn 18 cửa ngục để bắt cá tại suối Đồng Kèn.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định nêu trên, qua quan sát thực tế tại một số nơi được xem là “điểm nóng” của tình hình khai thác thủy sản hướng thượng nguồn hồ Dầu Tiếng, như: sông Sài Gòn, suối Tha La, ngọn Mật Cật (ấp 6, xã Suối Dây), suối Bà Chiêm, ngọn B và suối Đồng Kèn (xã Tân Thành) thuộc huyện Tân Châu thì việc người dân sử dụng các ngư cụ cấm để đánh bắt thủy sản vẫn còn tràn lan.

Số cá thu được ngày càng ít ỏi.

Cụ thể, ngư cụ cấm 18 cửa ngục được đặt khá nhiều tại khu vực suối Đồng Kèn và ngọn B. Được biết, loại ngư cụ này được đặt âm dưới mặt nước, nối liên tiếp nhiều ngư cụ cùng loại lại với nhau, kéo dài đến hàng chục mét. Riêng ghe nhủi hoạt động chủ yếu vào ban đêm tại sông Sài Gòn và suối Tha La.

Ủ chà, đặt dớn và vó tại ngọn B.

Một đoạn suối có nhiều vó tại ngọn B.

Dớn được sử dụng nhiều tại ngọn Mật Cật và ngọn B. Tại ngọn Mật Cật và ngọn B còn có hàng loạt ngư cụ là vó và ủ chà (thả chà làm chỗ trú cho cá sau đó dùng lưới bao quanh để tận thu).

Với thực trạng giăng bẫy để đánh bắt cá như trên, chắc chắn sẽ làm cho nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt. “Năm ngoái, vào thời điểm này, cứ mỗi cái 18 cửa ngục được đặt qua đêm sẽ thu được khoảng 2 ký cá các lại. Năm nay, số lượng cá thu được trong mỗi cái chỉ khoảng nửa ký, thậm chí có cái chỉ thu được vài con cá mè đất nhỏ”, một ngư dân cho hay.

Vó và dớn dày đặt tại ngọn Mật Cật.

Một ghe nhủi đang neo đậu tại suối Tha La.

Minh Quốc