BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thường trực HĐND huyện Gò Dầu: Giám sát việc khai thác đất phún tại xã Phước Đông

Cập nhật ngày: 02/12/2010 - 10:44

(BTNO) - Để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 18 của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Gò Dầu đã thực hiện công tác giám sát việc khai thác đất phún tại xã Phước Đông. Đoàn giám sát do ông Lê Văn Sỹ - Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn.

Đoàn giám sát đã đi thực địa tại các hầm khai thác đất phún thuộc ấp Cây Trắc, xã Phước Đông để nắm tình hình, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương. Theo báo cáo xã Phước Đông, trong giai đoạn 2006-2010 xã có 24 ha đất, lấy từ đất lúa được quy hoạch khai thác đất phục vụ cho nhu cầu san lắp mặt bằng khu công nghiệp, tiểu cụm công nghiệp, trường học, các tuyến đường giao thông, đường Hồ Chí Minh, san lắp nền cho nhân dân và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn của xã.

Hiện trạng hầm khai thác đất.

Tính đến nay đã có 8 công ty, 1 doanh nghiệp tiến hành khai thác đất phún với diện tích trên 21 ha. Trong đó công ty Minh Dũng khai thác với diện tích nhiều nhất trên 4 ha, doanh nghiệp Thanh Tuấn gần 4 ha. Trong quá trình khai thác một số doanh nghiệp không thực hiện đúng theo giấy phép, đã khai thác quá độ sâu quy định, ta luy không đảm bảo gây sạt lở cho các thửa đất lân cận, biển báo nguy hiểm chỉ thực hiện có hình thức… Công ty Minh Dũng khai thác vượt diện tích cho phép 0,20 ha, doanh nghiệp Thanh Tuấn khai thác trước khi UBND tỉnh Tây Ninh cấp phép 1,95 ha.

Trong quá trình khai thác, vận chuyển đất, các doanh nghiệp thường xuyên gây ô nhiễm môi trường như: khói bụi, lầy lội, đất rơi vãi trên đường, làm hư hỏng đường giao thông… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khoẻ, sinh hoạt của người dân địa phương. Việc sử dụng mặt nước sau khi khai thác, thì có một số điểm hầm được tận dụng nuôi cá, một số hầm bị bỏ hoang.

Với những vi phạm trên, các công ty, doanh nghiệp khai thác đất phún đã bị các ngành chức năng của tỉnh, huyện xử phạt vi phạm hành chính, chính quyền địa phương nhắc nhở nhiều lần nhưng các công ty, doanh nghiệp vẫn không chấp hành triệt để.

Nguyễn Bình