BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thượng uý Võ Văn Châu: Lập nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm

Cập nhật ngày: 27/07/2009 - 10:51

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 2002, anh Võ Văn Châu về nhận công tác tại Phòng PC14- CATN. Xác định công tác điều tra phá án, đấu tranh phòng chống tội phạm đầy phức tạp và hiểm nguy, đòi hỏi cán bộ điều tra phải năng động và sẵn sàng đương đầu trước mọi đối tượng phạm tội, ngay từ đầu anh đã cố gắng học hỏi rút kinh nghiệm của đàn anh đi trước, kết hợp với kiến thức học được trong nhà trường, cùng với sự tận tuỵ hết mình vì công việc, nhờ vậy thời gian qua anh Châu đã có được biện pháp phá án hay, bắt được nhiều đối tượng phạm tội. Từ đó anh được lãnh đạo đơn vị đề bạt giữ chức vụ Đội phó Đội điều tra chống tội phạm theo tuyến địa bàn từ nhiều năm nay.

Trước tình hình tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp tại địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, Thượng uý Võ Văn Châu luôn suy nghĩ và quyết tâm triệt xoá các băng nhóm tội phạm, cũng như kịp thời ngăn chặn các hành vi phạm tội. Anh thường xuyên trao đổi với anh em trong đội để chọn ra biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác điều tra phá án và truy bắt đối tượng phạm tội. Những ý kiến và giải pháp do anh đặt ra luôn được anh em trong đội đồng tình và đã đem lại hiệu quả cao trong công tác. Năm 2008, bản thân anh trực tiếp tham mưu cho BLĐ đơn vị xác lập 7 chuyên án, phá được nhiều băng nhóm tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản và mua bán tiền giả… Truy bắt 25 đối tượng phạm tội, thu giữ nhiều xe máy, tiền và điện thoại di động cùng nhiều tài sản giá trị khác. Điển hình là phá chuyên án cướp giật dây chuyền vàng và giỏ xách do Nguyễn Ngọc Lâm cầm đầu. Trong khoảng thời gian đầu tháng 5.2008 đến đầu tháng 9.2008, tại các tuyến đường thuộc địa bàn Thị xã, Hoà Thành, Châu Thành và Dương Minh Châu. Đối tượng là thanh niên còn trẻ tuổi, dùng xe mô tô loại phân khối lớn chở nhau đeo bám “con mồi” và hành động rất táo tợn. Bất kể đêm hay ngày, nếu phát hiện có người đeo dây chuyền vàng hoặc có đeo giỏ xách đang lưu thông trên đường là chúng cho xe kè sát vào xe của bị hại rồi hành động đột ngột làm cho bị hại bị bất ngờ hoảng hốt không kịp đối phó. Xác định đây là bọn cướp rất nguy hiểm và có tổ chức, cần phải nhanh chóng triệt xoá để lấy lại sự bình yên cho người dân. Sau thời gian tiến hành xác minh thu thập tài liệu, Võ Văn Châu và đồng đội đã khoanh vùng truy bắt được tên chủ mưu là Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1985, tạm trú tại khu phố 3, phường 3, Thị xã). Làm việc với Lâm, các anh tiếp tục bắt khẩn cấp các tên Nguyễn Hoài Phúc, Nguyễn Hoài Thanh đều tạm trú tại khu phố 3, phường 4, Nguyễn Quốc Thanh và Phan Hiếu Phương đều ngụ tại xã Hiệp Tân, Hoà Thành. Kết quả điều tra ban đầu đồng bọn chúng khai nhận: chỉ trong thời gian ngắn chúng đã thực hiện 28 vụ cướp giật tài sản của người đi đường, trong đó địa bàn Thị xã 12 vụ và Hoà Thành là 9 vụ.

Với vai trò là Đội phó Đội trinh sát, Võ Văn Châu không chỉ giỏi về nghiệp vụ chuyên môn mà anh còn giỏi về nghiệp vụ điều hành và chỉ huy đội thực hiện công việc một cách tốt nhất, huy động được sức mạnh của tập thể đội nên dù có khó khăn đến đâu, các anh cũng nhanh chóng điều tra làm rõ, phá được nhiều vụ án nghiêm trọng. Ở vị trí công tác nào, Võ Văn Châu cũng luôn giữ vững vai trò của người đảng viên, tiên phong trên các mặt công tác, kết hợp tốt nghiệp vụ chuyên môn với việc vận động phong trào quần chúng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó đã giúp anh và đồng đội triệt xoá nhanh nhiều vụ án phức tạp. Những thành tích trên, Võ Văn Châu đã có 4 năm đạt chiến sĩ thi đua, đồng thời anh còn được cơ sở, được BGĐ Công an tỉnh khen thưởng về thành tích 2 năm thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

H.H