BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thượng viện Mỹ soạn thảo dự luật mới, nỗ lực 'chống lại sự trỗi dậy' của Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 24/02/2021 - 15:01

Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã chỉ đạo các nhà lập pháp soạn thảo gói biện pháp chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ngày 23/2, Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã chỉ đạo các nhà lập pháp soạn thảo gói biện pháp chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Tại buổi họp báo hằng tuần diễn ra hôm 23/2, Thượng nghị sĩ Schumer thông báo đã chỉ đạo các ủy ban soạn thảo một dự luật lưỡng đảng dựa trên dự luật mà ông đề xuất hồi năm ngoái nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ 100 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, từ trí tuệ nhân tạo đến điện toán lượng tử và chất bán dẫn.

"Tôi muốn dự luật này đề cập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của Mỹ nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng chất bán dẫn và giữ vị trí số 1 về AI (trí tuệ nhân tạo), mạng 5G, điện toán lượng tử, nghiên cứu y sinh, lưu trữ", ông Chumer nói rõ.

Động thái này nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ quan điểm cứng rắn của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đối với Trung Quốc, củng cố lĩnh vực công nghệ của Mỹ để "cạnh tranh với Bắc Kinh và tạo việc làm mới cho người Mỹ”.

Theo ông Schumer, dự luật năm nay sẽ chú trọng đầu tư vào sản xuất, khoa học - công nghệ, chuỗi cung ứng, chất bán dẫn của Mỹ và hy vọng dự luật sẽ ra mắt Thượng viện trong mùa Xuân này.

Nguồn baoquocte