BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuỷ điện Ba Hạ sắp bổ sung 220MW điện

Cập nhật ngày: 20/04/2009 - 07:40

Theo Công ty cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ, sau ngày 25.4, thuỷ điện sông Ba Hạ sẽ tích nước hồ chứa đến cao trình 115m để đủ điều kiện phát điện tổ máy 1 vào tháng 5 và tổ máy 2 vào tháng 8 năm nay.

Hiện các hạng mục thi công chính của dự án như đập chính, đập tràn, cửa nhận nước, đường hầm áp lực, nhà máy đã đảm bảo các mốc mục tiêu để chạy không tải tổ máy 1.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Đặng Văn Tuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thuỷ điện Sông Ba Hạ, công tác xây lắp một số hạng mục chính vẫn bị chậm tiến độ do lực lượng và vốn thi công của đơn vị Tổng thầu là Tổng công ty Cơ điện xây dựng nông nghiệp và thuỷ lợi bị dàn trải quá nhiều công trình, không thể hỗ trợ, bổ sung lực lượng của các nhà thầu thành viên giải quyết tiến độ cho các hạng mục bị chậm.

Trong khi đó, các nhà thầu thành viên như Vinaconex 10, Công ty cổ phần xây lắp điện 1 và Cienco5 mặc dù đã tăng cường nhiều đơn vị hỗ trợ từ bên ngoài nhưng do năng lực quá yếu, thiếu nhân lực, thiếu thiết bị chuyên dùng, tiền vốn và kinh nghiệm tổ chức thi công-điều hành nên triển khai thi công không đạt tiến độ đề ra.

Để đạt mục tiêu phát điện tổ máy 1, Công ty cổ phần thuỷ điện sông Ba Hạ đã thống nhất cùng Ban điều hành Tổng thầu huy động một số nhà thầu xây lắp bổ sung hỗ trợ thi công trạm phân phối điện, bể cứu hỏa và hoàn thiện hạng mục nhà máy.

Thuỷ điện sông Ba Hạ nằm trong Quy hoạch bậc thang thuỷ điện sông Ba, được xây dựng trên địa phận hai xã Suối Trai và Krông Pa (huyện Sơn Hòa), các xã Đức Bình Đông, Ea Bá, Ea Lâm, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) thuộc tỉnh Phú Yên. Một phần hồ chứa thuộc 5 xã Krông Năng, Phú Cần, Chư Ngọc, IaHdreh, IaRmok (huyện Krông Pa), Gia Lai.

Dự án có công suất 220 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm 825 triệu kWh.

(Theo TTXVN/Vietnam+)