BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thụy Điển gia nhập NATO: Thổ Nhĩ Kỳ tạo 'cột mốc quyết định', chỉ còn chờ Hungary 

Cập nhật ngày: 26/01/2024 - 10:28

Với sự phê chuẩn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức chấp thuận tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại buổi họp báo ở Ankara ngày 24/1/2024. (Nguồn: AFP)

Công báo chính thức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Resmi Gazete ngày 25/1 nêu rõ, Tổng thống Erdogan phê chuẩn nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO, chính thức hoàn tất quá trình Ankara chấp thuận tư cách thành viên của Stockholm trong liên minh quân sự này.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/1 bỏ phiếu phê chuẩn, qua đó xóa bỏ đi mọt trở ngại lớn đối với việc mở rộng liên minh quân sự phương Tây này sau 20 tháng trì hoãn.

Theo AP, cả Tổng thống Erdogan và các thành viên Quốc hội Mỹ đều gắn việc Ankara ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển gia nhập NATO với việc quốc hội thông qua thương vụ máy bay F-16 của nhà sản xuất Lockheed Martin trị giá 20 tỷ USD cho Ankara.

Đại sứ Mỹ tại Ankara Jeff Flake trước đó cho biết, ngay khi Washington nhận được văn bản phê chuẩn chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ lập tức gửi thông báo cho Quốc hội nước này về thương vụ F-16.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson bày tỏ “hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Chúng tôi hiện đã đạt được cột mốc quyết định trên con đường trở thành thành viên đầy đủ của NATO”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết thêm: “Chỉ còn sự phê chuẩn của Hungary trước khi Thụy Điển có thể trở thành thành viên NATO”.

Cũng trong ngày 25/1, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã đề nghị gặp người đồng cấp Hungary Viktor Oeeban tại Brussels (Bỉ) vào tuần tới để thảo luận về hồ sơ gia nhập liên minh và các vấn đề song phương khác.

Nguồn baoquocte