BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tích cực, khẩn trương gỡ rối cho ngành Y

Cập nhật ngày: 05/03/2023 - 23:40

BTN - Bàn Dân nè, ông có quen nghe dân thường như tui… nói thẳng, nói thật không?

- Ông… phỏng vấn Bàn Dân sao mà nghe “lợn cợn” quá vậy! Nếu nhà báo không quen nghe bạn đọc nói thẳng, nói thật thì làm sao mà viết đúng, viết trúng được. Ông cứ nói thẳng nói thật điều ông muốn nói đi, coi Bàn Dân có… dám nghe không?

- Nói thiệt ông đừng buồn nghen, cái “Chuyện thời sự” ông viết hôm 27.2 vừa rồi đó, tôi cảm thấy ông chỉ mới nói được phân nửa những điều mà tập thể hàng trăm ngàn y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế băn khoăn, lo lắng do tác hại của những kẻ “thừa nước đục thả câu” lợi dụng tình hình nguy cấp của đại dịch Covid-19 để gây ra “đại án Việt Á” làm hoen ố thanh danh ngành Y…

-Thì trong bài ấy Bàn Dân cũng đã nói là “…mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”, chứ đâu thể nào “quơ đũa cả nắm” được... Và thực tế chúng ta cũng biết, những kẻ như thế chỉ là số ít, số rất ít trong tổng thể hệ thống y tế nước ta, cho nên những việc sai trái của họ gây ra không thể làm hoen ố, hay phủ định những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của toàn ngành”. Bàn Dân viết như thế còn thiếu sót gì sao mà ông lại bảo là “mới nói được phân nửa”?

- Ông vẫn chưa thấy được thiếu sót của mình à? Chẳng lẽ ông không biết là trong những ngày cuối tháng 2- “tháng tết của quý thầy thuốc”, thì các vị lãnh đạo của các bệnh viện lớn thuộc tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã lên tiếng báo động nguy cơ phải đóng cửa, ngưng hoạt động bệnh viện do tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Cụ thể về nguyên nhân của tình trạng này, tôi đọc được lời ông Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận chia sẻ với giới báo chí, rằng: “Tình trạng thiếu thuốc, vật tư thiết bị y tế diễn ra ở một số bệnh viện, cơ sở y tế trong thời gian vừa qua bắt nguồn từ một số nguyên nhân cơ bản. Cụ thể, sau dịch bệnh (Covid-19) nguồn cung về hàng hoá, đặc biệt là trang thiết bị, thuốc có dấu hiệu khan hiếm, giá cả biến động, có loại biến động cao; nhu cầu khám bệnh của nhân dân sau dịch bệnh cũng tăng rất nhiều. Ngoài những lý do trên còn do một số hợp đồng cung ứng trước đây đã ký, nhiều hợp đồng liên quan đến hoá chất, vật tư thời hạn chỉ 1 năm, đăng ký tháng 7.2022 thì đến tháng 7.2023 là hết hạn. Cùng với đó, tình trạng gia hạn cấp giấy phép bị quá tải, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu mua sắm; Có gói thầu phải đấu thầu 2, 3 lần mới có người cung ứng...”. Tôi nghĩ thực trạng bất cập hết sức là bức bách ấy mới chính là điều băn khoăn lo lắng nhất của quý vị y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế trong “Ngày tết Thầy thuốc” năm nay, mà có nghe ông nhắc tới tiếng nào đâu?!

- Ông nói không sai, Bàn Dân cũng nắm được các thông tin ông vừa kể. Nhưng ông thông cảm cho, “ngày tư, ngày tết” ai lại chẳng tạm gác những chuyện đáng lo qua một bên. Song “tạm gác” đâu có nghĩa là “không lo”. Chỉ có điều lo gì thì lo, trong “ngày vui” vẫn nên nói lời “chia vui” để động viên nhau chứ!

Thật ra, để giải quyết những bất cập đã có từ đầu năm trước, từ đầu năm nay, trước Ngày Thầy thuốc hơn một tháng, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9.1.2023 cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Đến ngày 2.3, Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép. Như vậy, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây sẽ được tiếp tục lưu hành. Đồng thời, các bất cập liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế sẽ được giải quyết, trong đó, tập trung giải quyết vướng mắc về giá. Trước đây, yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng có mặt hàng không thể lấy đủ 3 báo giá, đó là những mặt hàng độc quyền. Nội dung này phải sửa theo hướng chấp nhận có những trường hợp chỉ có 1, 2 báo giá.

Bàn Dân kể lể dài dòng như vậy cho ông rõ, ông có thông được chưa? Và Bàn Dân cũng xin nói thêm là những cái “sẽ”, những “nội dung phải sửa” như vừa nói, nay đã trở thành quy định chính thức cả rồi. Nếu ông muốn tìm hiểu sâu sát hơn thì hãy chịu khó lên mạng mà tìm các văn bản “Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4.3.2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế”, “Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3.3.2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8.11.2021 về quản lý trang thiết bị y tế để giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý trang thiết bị y tế hiện nay”. Đó là những văn bản mới nhất của Chính phủ trong vòng một tuần qua, ngay sau Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, để giải quyết những hạn chế, bất cập mà ngành Y đang cần gỡ rối cấp thiết nhất. Ông thấy có phải là lời chúc mừng thiết thực nhất gửi đến quý thầy thuốc của nhân dân ta không!

Bàn Dân