BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tích cực phòng, chống tham nhũng là “tự làm sạch mình”

Cập nhật ngày: 02/07/2010 - 05:45

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2010, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như công tác cải cách hành chính cũng được đẩy mạnh. Đến nay, Tây Ninh đã hoàn tất việc rà soát bộ thủ tục hành chính (TTHC) trên toàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hoá TTHC, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 1.318 TTHC; bãi bỏ, huỷ bỏ 91 TTHC; thay thế 46 TTHC và phân cấp 20 TTHC trong 1.666 TTHC. Điều đó cho thấy Tây Ninh quyết tâm đạt được mục tiêu công khai, minh bạch toàn bộ các TTHC trước người dân, các doanh nghiệp, tổ chức, đồng thời chuẩn hoá lại tất cả các TTHC theo 3 tiêu chí: cần thiết, hợp lý và hợp pháp. Việc thống kê, công bố đầy đủ các TTHC ở tất cả các cấp đã loại bỏ bớt những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây mất thời gian, phiền toái cho nhân dân, doanh nghiệp, hạn chế phát sinh tiêu cực.

Đến nay, toàn tỉnh có 84/84 cơ quan, đơn vị kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo kết quả kê khai minh bạch tài sản, thu nhập năm 2009. Trong đó, có 945 người thuộc diện phải kê khai lần đầu; tổng số người thuộc diện kê khai bổ sung là 4.630 người. Hiện thanh tra tỉnh đang phối hợp với một số cơ quan có liên quan tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập để tham mưu UBND tỉnh đề xuất, bổ sung việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn trong chương trình xây dựng pháp luật hằng năm của Chính phủ.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Tây Ninh Dương Minh Hà (người đứng) báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều cơ quan, đơn vị đã cơ bản xây dựng xong kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Tuy nhiên, một số sở, ngành chưa thực hiện được do đặc thù về chuyên môn, thiếu người thay thế, chỉ tiêu biên chế thấp nên không được tuyển dụng đội ngũ kế thừa.

Ngành Thanh tra đã tiến hành 37 cuộc thanh tra và đã kết thúc 27 cuộc. Qua đó, Thanh tra phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về chế độ, chính sách với số tiền trên 3,7 tỷ đồng, đã kiến nghị thu hồi và thu hồi 1,787 tỷ đồng; xuất toán, loại khỏi quyết toán trên 1,2 tỷ đồng; đến nay thu hồi được gần 400 triệu đồng; đề nghị kiểm điểm trách nhiệm hành chính đối với 11 cá nhân; chuyển sang cơ quan điều tra hình sự thụ lý vụ 3 cá nhân vi phạm số tiền 300 triệu đồng.

Liên quan đến các vụ tham nhũng bị phanh phui, trong 6 tháng đầu năm, Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên huỷ án sơ thẩm vụ cán bộ THADS huyện Hoà Thành tham ô số tiền gần 145 triệu đồng do việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ. Một vụ án khác là vụ Biện Thành Trung và đồng bọn (6 bị can) nguyên là cán bộ Công ty Vật liệu xây dựng Tây Ninh (nay là Công ty cổ phần Vật liệu và Xây dựng Tây Ninh) bị truy tố về tội “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”. Vụ án này đang chờ lấy ý kiến liên ngành cấp tỉnh và Thị xã.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, còn một số mặt hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới: việc tổ chức thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có lúc, có nơi còn mang tính hình thức; vai trò lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị còn buông lỏng; nhiều thủ tục, nhất là thủ tục trong khâu đầu tư, xây dựng cơ bản vẫn còn quá nhiêu khê, rườm rà, rắc rối, gây phiền toái cho nhân dân, các tổ chức, đơn vị; việc tự phát hiện tiêu cực, tham nhũng còn ít; chưa thực hiện tốt việc công khai, minh bạch qua công nghệ thông tin…

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Nên - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh khẳng định: Cuộc chiến chống tham nhũng là cuộc chiến lâu dài, nhiều khó khăn. Do đó, các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành cần tiếp tục rút kinh nghiệm những việc đã làm được, những mặt còn hạn chế để quyết tâm đạt được nhiều thắng lợi hơn trong cuộc chiến này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao vai trò của báo chí và quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác, theo dõi và giám sát việc xử lý các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh nói: Phòng, chống tham nhũng phải trở thành ý thức tự giác, tích cực của mỗi người; phòng, chống tham nhũng phải trở thành phong trào mạnh mẽ; phòng, chống tham nhũng là “tự làm sạch mình”. Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành lưu ý đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai vì đây là lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực nhưng chưa được chú ý đúng mức bên cạnh một số lĩnh vực khác, vì “tham nhũng là bóng tối đi theo quyền lực”. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các cơ quan báo chí cần đứng bên cạnh quần chúng nhân dân để đấu tranh quyết liệt hơn nữa đối với những biểu hiện, hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đối với những trường hợp tham nhũng đã được phát hiện, các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền phải xử lý thật nghiêm minh để giáo dục, răn đe.

BẢO TÂM