Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục đánh giá các giống mì kháng bệnh khảm lá 

Cập nhật ngày: 29/01/2023 - 09:34

BTNO - Với sự đồng hành của CIAT và Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc, ngành Nông nghiệp Tây Ninh đã tìm được 6 giống mì kháng bệnh khảm lá...

Khoai mì được thu hoạch và đánh giá chữ bột.

Sáng 28.1, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh phối hợp Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT); Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc tiến hành thu hoạch và đánh giá chữ bột bộ giống kháng bệnh khảm lá khảo nghiệm tại ấp 7, xã Suối Dây, huyện Tân Châu.

Ông Hà Thanh Tùng– Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cho biết, từ đầu năm 2022, Trung tâm phối hợp với CIAT và Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc tiến hành trồng khảo nghiệm 536 dòng khoai mì mới nhằm tiếp tục tìm thêm nhiều giống kháng bệnh khảm lá trên tổng diện tích 3 ha tại ấp 7, xã Suối Dây. Đến nay, diện tích mì đã đến thời kỳ thu hoạch để đánh giá chất lượng chữ bột, làm cơ sở cho việc lựa chọn và tiếp tục khảo nghiệm vòng sau.

Ông Nguyễn Đình Xuân– Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Tây Ninh là một trong những tỉnh có diện tích và năng suất khoai mì đứng đầu cả nước. Những năm qua, khoai mì là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao, giúp nông dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Tuy nhiên, dịch khảm lá mì bùng phát tại Tây Ninh từ năm 2017 khiến hàng ngàn héc-ta cây khoai mì trên địa bàn tỉnh nhiễm bệnh, làm giảm năng suất, ảnh hưởng đến chất lượng tinh bột.

Cân đánh giá chữ bột khoai mì ngay khi vừa thu hoạch.

Với sự đồng hành của CIAT và Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc, ngành Nông nghiệp Tây Ninh đã tìm được 6 giống mì kháng bệnh khảm lá, đang được nhân giống để chuyển giao cho nông dân trồng thay thế các giống mì truyền thống bị nhiễm bệnh khảm lá.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, hiện nay, cây mì là loại cây trồng đóng góp khoảng 10% giá trị xuất khẩu nông sản của tỉnh. Tổng diện tích khoai mì của tỉnh hằng năm vào khoảng 60.000 ha.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh hy vọng, sau đợt thu hoạch và đánh giá chất lượng tinh bột lần này, các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm ra nhiều giống mì mới không những có thể kháng bệnh khảm lá mà còn kháng được nhiều loại bệnh khác, giúp nâng cao năng suất khoai mì, đáp ứng chất lượng xuất khẩu.

Minh Dương