Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

MUA BÁN XĂNG LẺ Ở KHU DÂN CƯ:

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ 

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 13:15

BTN - Theo quy định pháp luật, kinh doanh xăng dầu là loại hình kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, về khoảng cách xây dựng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh, một số cửa hàng tạp hoá vẫn bày bán xăng lẻ.

Vật dụng dùng để bán xăng là những trụ bơm lắc tay được thiết kế, lắp đặt đơn giản, dễ di chuyển. Một số trụ bơm đặt giữa đống hàng hoá, trong đó có những mặt hàng dễ phát sinh cháy nổ. Trụ bơm xăng được đặt ngay sát lề đường, dưới cái nắng chang chang, chỉ phủ sơ sài một vài tấm vải trên trụ bơm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trụ bơm lắc tay đặt gần hàng hoá dễ phát sinh cháy nổ.

Theo một chủ cửa hàng tạp hoá có bố trí trụ bơm lắc tay trên địa bàn TP.Tây Ninh, cùng với việc kinh doanh hàng tiêu dùng, chị còn bán thêm xăng. “Tôi chỉ bán nhỏ lẻ, số lượng ít nên không đăng ký. Mỗi ngày, tôi chỉ bán được một, hai lít, thu nhập thấp, không thể so sánh với các cây xăng lớn được” - chủ tạp hoá cho biết.

Không đồng tình với việc bán xăng lẻ bằng các trụ bơm lắc tay nằm gần nhà, anh D, người dân ngụ phường Ninh Thạnh (TP.Tây Ninh) cho biết, các trụ bơm xăng này được người dân tự ý mua về, gắn thêm bánh xe để tiện di chuyển. Hầu hết các trụ bơm thường thiếu thiết bị phòng cháy chữa cháy, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, chất lượng xăng dầu tại các điểm kinh doanh này cũng là mối quan tâm của nhiều người. Không may mua phải xăng kém chất lượng, chị V.T.K.O, ngụ phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh kể, cách nay một tháng, gần 11 giờ đêm, trên đường về nhà, xe hết xăng, các cây xăng lớn gần đó đều đã đóng cửa, chị đành phải đổ 1 lít xăng với giá 25.000 đồng ở tiệm tạp hoá ven đường. Tuy nhiên, chỉ chạy được vài trăm mét thì xe tắt máy. “Sau khi kiểm tra, tôi mới biết xăng có lẫn nước, không thể chạy được. Có lẽ người bán không biết cách bảo quản, để nước lẫn vào xăng” - chị V.T.K.O than thở.

Anh V.V.K, chủ một cây xăng trên địa bàn xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu cho biết, xăng được bày bán tại các trụ bơm lắc tay thường đắt hơn so với cây xăng được cấp phép. Các trụ bơm lắc tay thường tự phát, không đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh. Trong quá trình bảo quản, do không đủ thiết bị, dụng cụ, xăng bị hao hụt nên nhiều người bán lẻ thường đong xăng không đủ khối lượng, lại còn bán giá cao hơn cây xăng để thu lời cao.

Ðiều 15, Nghị định số 79/2014/NÐ-CP ngày 31.7.2014 của Chính phủ về chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy có quy định: cửa hàng kinh doanh xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy khi xây dựng mới; cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng. Ðiều 30, Nghị định 67/2017/NÐ-CP ngày 25.5.2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng, dầu và khí có quy định: hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng.

Ông Châu Thanh Long- quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay, tình trạng người dân kinh doanh xăng lẻ bằng trụ bơm lắc tay đã giảm. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu dừng hoạt động đối với trường hợp kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện.

Ðể phòng, chống cháy nổ, nhiên liệu kém chất lượng từ các điểm kinh doanh xăng dầu tự phát, ngoài công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng, người dân cần hợp tác, chủ động ngăn chặn. Người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở cây xăng lớn, có uy tín, được cấp phép hoạt động để bảo đảm chất lượng và an toàn.

PHƯƠNG THẢO