BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa 

Cập nhật ngày: 14/09/2024 - 04:30

Thời gian vừa qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ qua ở khu vực các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực ở Bắc Bộ đã gần bão hòa (hơn 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong khi đó, dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa từ 10-40mm, có nơi hơn 60mm.

Cảnh báo trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ, đặc biệt tại các khu vực:

Tỉnh/Thành phố

Huyện

Sơn La

Mộc Châu, Vân Hồ

Hoà Bình

Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Lương Sơn, Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy, thành phố Hòa Bình

Lào Cai

Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Văn Bàn, thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa

Yên Bái

Lục Yên, Mù Căng Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình

Hà Giang

Bắc Quang, Đồng Văn, Quản Bạ, Xín Mần, Yên Minh

Tuyên Quang

Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, thành phố Tuyên Quang

Bắc Kạn

Ba Bể, Chợ Đồn, Chợ Mới

Phú Thọ

Cẩm Khê, Hạ Hòa, Tân Sơn, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập

Thái Nguyên

Đại Từ, Định Hóa

Bắc Giang

Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Dũng, Hiệp Hòa

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, thời gian vừa qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước trong đêm 13 đến ngày 15/9:

Khu vực Bắc Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực đồng bằng, ven biển và Hòa Bình đêm 13/9 có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Bắc Trung Bộ: Đêm 13/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; sau có mưa rào và dông vài nơi.

Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định: Có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Khu vực từ Phú Yên đến Bình Thuận: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguồn NDO