BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêm kích F-16 Ukraine lần đầu tiên xuất kích đánh chặn máy bay Nga 

Cập nhật ngày: 29/08/2024 - 05:30

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, không quân nước này đã lần đầu tiên triển khai tiêm kích F-16 đánh chặn máy bay không người lái của Nga vào hôm 27/8.

AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, không quân nước này đã lần đầu tiên sử dụng tiêm kích F-16 để ngăn chặn các cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga hôm 27/8.

"Chúng tôi đã phá hủy một số tên lửa và UAV bằng chiến đấu cơ F-16", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc họp báo ngày 27/8, song không công bố chi tiết về thời gian và địa điểm diễn ra trận đánh, cũng như số mục tiêu bị bắn hạ.

Tiêm kích F-16 của không quân Ukraine trong buổi lễ bàn giao vào đầu tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên Ukraine thông báo về kết quả thực chiến của F-16 kể từ khi tiếp nhận mẫu tiêm kích này từ các đồng minh phương Tây vào đầu tháng 8.

Cũng theo Tổng thống Zelensky, không quân Ukraine cần thêm nhiều tiêm kích F-16 hơn. Ông cũng từng cho biết Ukraine cần ít nhất 120 tiêm kích hiện đại để cân bằng về sức mạnh không quân với Nga. 

Bình luận trên được Tổng thống Zelensky đưa ra sau khi Ukraine hai ngày liên tiếp bị Nga tập kích tên lửa và UAV. Trong cuộc tấn công ngày 27/8, lực lượng Nga tuyên bố dùng tên lửa siêu thanh Kinzhal và UAV tấn công căn cứ không quân trọng yếu của Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết Nga phóng 10 tên lửa và 81 UAV nhằm vào nước này, 5 tên lửa và 60 UAV trong số này bị bắn hạ. Theo giới chức Ukraine, 4 người thiệt mạng và 16 người bị thương sau cuộc tấn công.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Zelensky thông báo quân đội Ukraine gần đây thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo nội địa nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine có năng lực sản xuất 1,5 - 2 triệu phương tiện bay không người lái (drone) mỗi năm, nhưng thiếu ngân sách để hoàn thành mục tiêu này.

Ukraine đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp quốc phòng và khuyến khích sản xuất trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào viện trợ quân sự phương Tây. Tổng thống Zelensky tuần này cho biết quân đội Ukraine đã sử dụng drone kết hợp với rocket Palianytsia do nước này tự sản xuất để tập kích đối phương.

Nguồn VTC News