Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tiềm năng mô hình “Cây nhà tôi”
Thứ sáu: 08:46 ngày 27/12/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Nông nghiệp thời nay không chỉ có chuyện cày cuốc, phân bón, mà được nâng tầm với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Một trong những mô hình đang được nhiều tỉnh, thành áp dụng thành công chính là: “Cây nhà tôi”, “Thuê cây trọn năm - hưởng trái theo mùa”.

Tiềm năng mô hình “Cây nhà tôi”

Nông nghiệp thời nay không chỉ có chuyện cày cuốc, phân bón, mà được nâng tầm với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Một trong những mô hình đang được nhiều tỉnh, thành áp dụng thành công chính là: “Cây nhà tôi”, “Thuê cây trọn năm - hưởng trái theo mùa”.

Đây là hình thức khách hàng “nhận nuôi” một cây ăn trái, nông dân sẽ giúp chăm sóc và thu hoạch. Nghe lạ tai, nhưng mô hình này đang được nhiều nông dân, nhà vườn áp dụng thành công. Tiêu biểu như: “Cây xoài nhà tôi” tại Đồng Tháp, “Cây vải vườn nhà” ở Bắc Giang hay “Cây dừa nhà tôi” tại Bình Định…

Những vườn cây đa dạng, trĩu quá thuận lợi để nông dân Tây Ninh thực hiện mô hình “Cây nhà tôi”.

Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, bất kỳ ai cũng có thể “nhận nuôi” một cây ăn trái tại vườn của nông dân. Các cây này đều được gắn bảng thông tin chi tiết từ giống, tuổi đến năng suất dự kiến, mọi người còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình cây lớn lên qua camera hoặc app. Đến mùa, khách hàng có thể tự tay thu hoạch tại vườn hoặc yêu cầu vận chuyển đến tận nhà.

Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng được chú trọng đổi mới, các mô hình kinh doanh sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ và mạng xã hội góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, mở ra cơ hội lớn giúp nông dân kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, đồng thời ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Tây Ninh có khí hậu thuận lợi để trồng nhiều loại cây ăn trái đa dạng.

Không chỉ vậy, mô hình này còn tận dụng mạng xã hội như: TikTok, Facebook để livestream từ vườn, quay video chăm sóc cây, kể chuyện “tâm sự” về nông dân và nông sản. Những nội dung này không chỉ dễ dàng “viral” (thuật ngữ nói về nội dung được phổ biến, lan truyền rộng rãi) cực nhanh, mà còn tạo được sự gắn kết giữa nông dân với khách hàng.

Bên cạnh đó, việc kết hợp mô hình “Cây nhà tôi” với du lịch nông nghiệp là một điểm nhấn tiềm năng. Các vườn cây xanh mướt có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, khi được tham quan vườn, trực tiếp trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức trái cây tại chỗ. Từ đó, không chỉ mang lại thu nhập cho nông dân mà còn giúp quảng bá hình ảnh nông nghiệp Tây Ninh.

Thu hoạch sầu riêng.

Tây Ninh được thiên nhiên ưu ái với khí hậu thuận lợi để trồng nhiều loại cây ăn trái đa dạng như: măng cụt, xoài, nhãn... Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, sự hỗ trợ từ công nghệ và tiềm năng phát triển du lịch, nông dân Tây Ninh hoàn toàn có thể biến ý tưởng “Cây nhà tôi” thành hiện thực, tạo động lực phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững trong thời gian tới.

Hoà Khang

Tin cùng chuyên mục