BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em để bảo vệ cả cộng đồng 

Cập nhật ngày: 07/11/2021 - 18:24

BTNO - Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ là để bảo vệ trẻ, tránh nguy cơ trẻ mắc bệnh lây cho người khác. Rủi ro tai biến khi chích ngừa ở trẻ có tỷ lệ rất thấp, hầu hết đều được điều trị khỏi. Trẻ em cần được bảo vệ an toàn trước đại dịch Covid-19.

Việt Nam sử dụng vaccine theo khuyến cáo của WHO

Có thể thấy nhiều quốc gia trên thế giới đang coi việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em là một trong những giải pháp chủ chốt để tiến tới mở cửa trường học, cho phép trẻ em tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội, dần đưa cuộc sống trở lại bình thường, đồng thời cũng để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Việc tiêm chủng cho trẻ em cũng  giúp giảm nguy cơ truyền bệnh cho người khác và giúp nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó góp phần bảo vệ xã hội trước virus SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế khẩn trương xây dựng lộ trình tiêm vaccine cho trẻ em nhóm từ 12 - 17 tuổi thận trọng, an toàn, khoa học. Từ tháng 11, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. 

Đến thời điểm tháng 10.2021 trên thế giới có 36 quốc gia triển khai việc tiêm vaccine cho trẻ em là loại vaccine tương tự như loại Việt Nam cho phép sử dụng để tiêm cho trẻ em, trong đó có 19 nước ở Châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ba Lan…; có 6 quốc gia ở Châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Chi Lê, Brazil…; Đối với khu vực Châu Á thì các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippine, Úc, NewZealand…

Vì vậy, có thể khẳng định vaccine tiêm cho trẻ em ở Việt Nam là vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, được sử dụng tiêm ở nhiều quốc gia khác nhau. Nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ trong tình hình dịch bệnh hiện nay các bậc phụ huynh hãy yên tâm đưa con em mình đi tiêm chủng để phòng Covid-19 theo kế hoạch của từng địa phương.

Tây Ninh tập trung triển khai chiến dịch

Ngày 3.11.2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3866 triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ huy động tối đa các đơn vị y tế trên toàn địa bàn để tổ chức bảo đảm an toàn trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Chiến dịch dự kiến bắt đầu từ ngày 5.11.2021 đến ngày 30.11.2021 (kể cả thứ 7 và chủ nhật), Tây Ninh sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tổ chức tiêm chủng cho trên 95% trẻ từ 12 đến 17 tuổi đủ điều kiện.

Về đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19 là toàn bộ trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh (dự kiến có 98.489 trẻ; mốc tính tuổi là đủ ngày, đủ tháng, đủ năm tính đến thời điểm tiêm chủng). Với trẻ trong độ tuổi 12-17 đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh phổ thông trung học, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7.

Với những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để bảo đảm không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng cho các cháu. Ưu tiên tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi phù hợp tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Hình thức chiến dịch sẽ tổ chức tiêm tại các cơ sở tiêm chủng lưu động tại trường học và một số điểm tiêm cố định tại các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn như Trung tâm Y tế, bệnh viện, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở tiêm chủng dịch vụ, các điểm trường...

Tuân thủ theo hướng dẫn của ngành y tế

Ngày 29.10.2021 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5002/QĐ- BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em". Bộ Y tế bổ sung Bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ em cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của bảng kiểm trước sàng lọc gồm 3 nội dung: Phải thể hiện đầy đủ thông tin liên quan đến trẻ đặc biệt trong đó phải thể hiện rõ thông tin của cha hoặc mẹ hoặc của người giám hộ thể hiện đồng ý/đồng thuận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ;

Nhân viên y tế phải thực hiện sàng lọc gồm nội dung đo thân nhiệt, nhịp tim và 8 nội dung khám sàng lọc như: tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng Covid-19; đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển; tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; rối loạn tri giác, rối loạn hành vi; mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu; nghe tim, phổi bất thường; phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…); các chống chỉ định, trì hoãn khác (nếu có cần ghi rõ); Kết luận trẻ đủ điều kiện tiêm chủng ngay khi tất cả đều không có điểm bất thường và không có chống chỉ định tiêm vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Để bảo đảm an toàn cho chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh cần phát huy tối đa nguồn lực nhất là nguồn lực y tế địa phương. Trong chiến dịch này cũng rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ để chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng.

Bảng tổng hợp đối tượng tiêm chủng trẻ từ 12-17 tuổi

(Thống kê của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Tây Ninh)

Mai Tuấn Kiệt