BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêm vaccine phòng Covid-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả với các biến chủng mới 

Cập nhật ngày: 08/09/2022 - 22:44

BTNO - Sáng 7.9, tại lễ phát động hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" do Bộ Y tế phối hợp UNICEF và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bài học kinh nghiệm qua hơn 2 năm phòng, chống dịch và cho đến nay Tổ chức Y tế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là vũ khí chiến lược, yếu tố quyết định, biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.

Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy vaccine phòng Covid-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em.

Chưa có bằng chứng khoa học cho thấy vaccine phòng Covid-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em

Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, hiện nay chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào cho thấy vaccine phòng Covid-19 ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân và trẻ em. Tuy nhiên hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng, vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, cần phải tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết thời gian gần đây, số ca mắc mới bệnh Covid-19, số ca phải nhập viện, số ca nặng đang có chiều hướng gia tăng; nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn; xuất hiện nhiều bệnh dịch như sốt xuất huyết, cúm mùa, tay chân miệng, nguy cơ cao xâm nhập các bệnh dịch mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ...

Trong khi tại một số nơi, một số địa phương, việc tiêm vaccine chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 - đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi.

Dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, người dân, các em học sinh cần được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều 

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh để tiếp tục kiểm soát được dịch Covid-19, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các em học sinh được đến trường học tập bình thường, an toàn, để phụ huynh học sinh, thầy cô giáo yên tâm, không lo lắng, chúng ta cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ trong việc tiêm vaccine và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Với phương châm "tiêm vaccine là để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch"; "tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe của chính mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng"; người dân, trẻ em, các em học sinh cần được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều, Bộ Y tế kêu gọi cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp ở tất cả các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo ngành giáo dục, ngành thông tin truyền thông phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông, nêu rõ lợi ích và hiệu quả của tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao và trẻ em.

Bộ Y tế cũng kêu gọi và đề nghị các thầy cô giáo vận động cha mẹ học sinh cho con em tiêm vaccine phòng Covid-19, phổ biến đầy đủ đến cha mẹ học sinh những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Với các em học sinh, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của nhà trường, thầy cô giáo; chủ động thuyết phục cha mẹ cho các em được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều.

Đình Tiến