BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêm vaccine phòng Covid- 19, thần tốc hơn nữa!

Cập nhật ngày: 24/02/2022 - 23:05

BTN - Tư à, qua nay, hình như dịch bệnh có dấu hiệu tăng lại hả? Hông biết chừng nào mới hết được.

- Các nhà khoa học hàng đầu thế giới còn không dự đoán được bao giờ hết dịch, cỡ tui xi nhê gì. Vấn đề là phải cảnh giác, không lơ là, tiêm vaccine, tuân thủ 5K… mới có thể “sống chung” với dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

- Trong tình hình dịch bệnh, mới thấy thương đội ngũ y tế, hai năm qua, họ vất vả đương đầu với bao khó khăn. Theo ý tui, cũng sắp tới 27.2- Ngày Thầy thuốc Việt Nam, báo chí mấy ông phải có nhiều bài viết tôn vinh tinh thần quả cảm của họ.

Là con người, có ai mà không sợ chết, biết bao điều dưỡng, bác sĩ bị lây nhiễm, cho dù có “âm tính”, họ phải gánh chịu những bệnh tật “hậu” Covid-19. Gian nan vậy, “những thiên thần áo trắng” tiếp tục kiên cường đứng vững trên tuyến đầu chống dịch. 

- Ừ, chỉ một ví dụ đơn giản thôi. Mẹ tui bệnh đã lâu, đi lại khó khăn nên không đưa đi tiêm vaccine phòng Covid-19 được. Bí quá, hôm hổm, tui điện cho Trạm Y tế phường 1, thành phố Tây Ninh, chỉ một ngày sau, Trạm cử người tới tận nhà tiêm cho bà già.

Mới hôm qua nè, Trạm lại cử người đến tận nhà, tiêm cho bà già mũi 2. Mà mấy cổ cẩn thận lắm, đo SpO2 rồi huyết áp, tiêm xong, ráng ngồi chờ 30 phút xem có động tĩnh gì không. Mà bà già còn khoẻ hơn tui nữa ông, không nóng sốt gì hết, chỉ nghe rần rần rồi thôi. Mẹ tui mừng lắm, chờ tới ngày được tiêm mũi 3 để yên tâm về xứ Trảng thăm mồ mả ông bà. Hai năm dịch bệnh không dám rời khỏi nhà, bà già nhớ quê lắm rồi!

- Vậy cho nên Thủ tướng mới chỉ đạo đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong quý I năm 2022; tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, hoàn thành trong tháng 2 năm 2022; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Phương châm là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước”; đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế…

- Giờ chỉ ước sớm có vaccine cho mấy đứa nhỏ. Tuần tới, khá nhiều trường cho học sinh trở lại học bán trú rồi. Có vaccine, giáo viên, bảo mẫu lẫn phụ huynh cũng yên tâm hơn.

- Tui nghĩ, Chính phủ đã yêu cầu thần tốc trong chiến dịch tiêm vaccine mùa xuân, chắc chắn cũng sẽ thần tốc có được vaccine cho tụi nhỏ!

Đ.H.T