BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiến độ thực hiện và giải ngân trong xây dựng cơ bản còn chậm

Cập nhật ngày: 26/06/2017 - 14:43

BTN - Theo ông Bùi Công Sơn- Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh ước thực hiện đạt 34% so với kế hoạch; giải ngân đạt 28% kế hoạch. Trong đó, các dự án mới giải ngân còn chậm (khối lượng thực hiện và giải ngân chỉ đạt khoảng 6% kế hoạch); nguồn vốn Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia và vốn ODA chưa giải ngân.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư cũng thực hiện chậm. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành chức năng để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; chưa tích cực trong công tác thanh toán, giải ngân.

Một số huyện, thành phố chưa chuẩn bị kịp hồ sơ dự án để đăng ký phân khai thực hiện theo các nội dung hỗ trợ và mục tiêu của tỉnh. Công tác huy động các nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát triển tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu- nhất là vốn xây dựng nông thôn mới.

Việc triển khai thực hiện của một số chủ đầu tư, nhất là các thủ tục liên quan đến dự án mới còn rất chậm, đến nay, còn một số dự án chưa tổ chức đấu thầu, chưa lựa chọn được đơn vị thi công.

Nguyên nhân của hạn chế là do công tác giao kế hoạch vốn, hỗ trợ mục tiêu cho các huyện, thành phố còn kéo dài. Các chủ đầu tư, các huyện, thành phố chưa tích cực đăng ký và gửi đầy đủ hồ sơ thẩm định phân khai chi tiết kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2017; chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định; chưa tích cực triển khai thực hiện dự án...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, trên phạm vi cả nước, Tây Ninh nằm trong nhóm có tiến độ giải ngân XDCB thấp. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân chưa làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư. Công tác báo cáo tình hình XDCB cũng chậm, mới có 16/32 đơn vị báo cáo, nhiều báo cáo chất lượng còn thấp…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho rằng, quá trình chuẩn bị đầu tư XDCB phải qua nhiều tầng, nhiều nấc, nhiều thủ tục… chưa kể khi thực hiện cũng qua nhiều thủ tục phức tạp, thời gian quy định chặt chẽ.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tư pháp ban hành một quy trình chuẩn gửi cho các ngành, các huyện, thành phố hướng dẫn về công tác chuẩn bị đầu tư, thời gian, đơn vị thẩm định… cho các chủ đầu tư nắm rõ, thực hiện nhất quán và nhanh chóng.

Ðể hoàn thành kế hoạch XDCB năm 2017, UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản, nghiên cứu các văn bản pháp luật về đầu tư công; có các biện pháp cụ thể khắc phục tình trạng chuẩn bị dự án sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư dàn trải, không hiệu quả, phê duyệt tổng mức đầu tư thiếu chính xác, kéo dài thời gian thực hiện.

Ðồng thời đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án.

ÐÌNH VŨ