BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường 

Cập nhật ngày: 16/01/2022 - 14:39

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

ĐBQH NGUYỄN VĂN THÂN (Thái Bình):

Quyết đáp đặc biệt của Quốc hội "tiếp sức" cho nền kinh tế

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành các nội dung đề ra. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, giải quyết 4 nội dung cấp bách và quan trọng, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật gồm: Nghị quyết về một số chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ; Nghị quyết về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. 

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật ngay tại Kỳ họp bất thường - thay vì phải chờ thêm ít nhất là 5 tháng nữa nếu theo quy trình làm việc thông thường - có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp kịp thời tháo gỡ những chồng chéo, khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi hoạt động. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thông qua nghị quyết về một số chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Đây là quyết đáp đặc biệt quan trọng nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp và nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng, gói chính sách tài khóa, tiền tệ mà Quốc hội vừa thông qua giúp chúng ta chủ động phòng, chống dịch và hỗ trợ kịp thời cho phục hồi và phát triển bền vững của đất nước. Các chính sách tài khóa, tiền tệ đã bao phủ những lĩnh vực cấp bách nhất hiện nay như: phòng, chống dịch Covid-19; an sinh xã hội, lao động, việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội… Cộng đồng doanh nghiệp, người dân rất hoan nghênh và đánh giá cao những quyết sách được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường. Mặc dù đây là kỳ họp chưa có tiền lệ nhưng từ đây sẽ tạo ra tiền lệ rất tốt để Quốc hội có thể tổ chức các kỳ họp bất thường khác trong thời gian tới, nhằm kịp thời phúc đáp đòi hỏi của cuộc sống, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

ĐBQH TRƯƠNG XUÂN CỪ (Hà Nội):

Không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội Khóa XV được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội phải xem xét, quyết đáp ngay nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền. Các quyết đáp của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường có ý nghĩa quan trọng, giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn đặt ra, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch Covid-19.

Thành công của Kỳ họp bất thường khẳng định một Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới, kiến tạo để phát triển. Tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách phát sinh trong cuộc sống, cần được giải quyết ngay từ đầu năm 2022 mà không thể chờ đến kỳ họp định kỳ vào tháng 5 tới. Nếu chờ đến lúc đó, những quyết sách của Quốc hội có thể quá muộn, làm lỡ mất cơ hội phục hồi của người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Qua Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, tôi thấy rằng không nhất thiết Quốc hội chỉ tiến hành 2 kỳ họp một năm như quy định của luật, mà khi cần thiết có thể tổ chức các kỳ họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách của đất nước. 

ĐBQH BÙI HOÀI SƠN (TP Hà Nội): 

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Quốc hội gắn với trách nhiệm cụ thể

Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất diễn ra trong thời gian rất ngắn, nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng để đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, nhất là trong bối cảnh đất nước đang trong giai đoạn hết sức đặc biệt. Qua phản ánh, cử tri và nhân dân đều đánh giá rất cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất và khẳng định, kỳ họp đã xử lý được những vấn đề cấp bách để thúc đẩy phục hồi, phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong thời gian tới. 

Kỳ họp đã thông qua 1 luật và 4 Nghị quyết. Như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, nhờ công tác chuẩn bị công phu, trách nhiệm, chất lượng, từ sớm, từ xa của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan, kỳ họp đã nhất trí cao ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô khoảng 350 nghìn tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023, tập trung cho các lĩnh vực y tế, phòng, chống dịch Covid-19; an sinh xã hội, lao động và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục hậu quả thiên tai… Hay Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Đây là công trình có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết vùng, bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Tôi tin tưởng những quyết sách vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sẽ nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống, được triển khai quyết liệt, gắn với trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, chống cho được tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí. Từ đó, giúp người dân có thêm niềm tin vững chắc vào các chính sách của Đảng và Nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch. 

Đây là lần đầu tiên Quốc hội tổ chức Kỳ họp bất thường. Chính tinh thần đổi mới của Quốc hội, sự nỗ lực của các cơ quan của Quốc hội đã cho thấy, Quốc hội luôn theo sát những diễn biến của tình hình kinh tế - xã hội, luôn đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là Quốc hội của dân, do dân và vì dân.

Nguồn daibieunhandan