BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức để người nghèo vươn lên trong cuộc sống 

Cập nhật ngày: 01/01/2024 - 15:22

BTN - Phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã góp phần giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực thoát nghèo

 

Vợ chồng anh Lê Minh Hải chia sẻ về cuộc sống của mình.

Nhiều năm sống trong cảnh nghèo khó, hiện tại cuộc sống của cha con anh Đặng Quốc Hùng (ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) đã "dễ thở" hơn. Tất cả nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ từ địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng cho biết, anh Hùng sống bằng nghề làm thuê tự do, thu nhập đủ chi tiêu cho cuộc sống của ba cha con. Vì thời gian làm việc có hạn, anh không tiện nhận hỗ trợ bò để chăn nuôi từ dự án.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, đời sống của gia đình anh đã khá hơn trước nhiều vì những hỗ trợ thiết thực của địa phương như xây tặng căn nhà Nhân ái để cha con anh có nơi trú ngụ an toàn; tặng quà các dịp lễ, tết... Anh Hùng còn được xét vay các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm kinh tế.

Anh xúc động nói: “Tôi luôn biết ơn sự hỗ trợ của địa phương. Nhiều năm sống cảnh nghèo khó, thường nhận hỗ trợ, tôi thấy buồn và ngại lắm nhưng vì hoàn cảnh, các con nên đành chịu. Nhưng sau những lần được hỗ trợ đó, tôi có thêm động lực chăm chỉ làm việc hơn. Thoát nghèo luôn là mục tiêu để tôi phấn đấu mỗi ngày".

Chị Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng trò chuyện cùng anh Đặng Quốc Hùng.

Theo chị Phụng, những năm qua, địa phương luôn quan tâm hỗ trợ đúng đối tượng. Đến nay, địa bàn xã không còn nhà tạm và nhà dột nát, hộ nghèo đủ điều kiện đều được xây tặng nhà. Những hộ trong diện được hỗ trợ, nếu có nhu cầu vay vốn, địa phương sẽ tạo điều kiện tiếp cận thông qua các kênh vay từ đoàn thể. Hiện tổng dư nợ của 4 đoàn thể (Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) là trên 10 tỷ đồng; hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn vay vốn có 12 hộ.

Anh Đặng Quốc Hùng chuẩn bị đi làm.

Gia đình anh Vũ Văn Tâm, 47 tuổi, ngụ ấp Hội An, xã Tân Hội, huyện Tân Châu thuộc hộ cận nghèo. Vợ chồng anh Tâm không có đất cất nhà, phải sống cảnh ở thuê, làm thuê kiếm sống. Mới đây, anh được xã xét hỗ trợ một con bò sinh sản để chăn nuôi. “Hiện tại cuộc sống gia đình tôi vẫn chưa chuyển biến nhiều nhưng với hỗ trợ vừa nhận được, tôi hy vọng từ đây cuộc sống của mình sẽ dần ổn định hơn”- anh Tâm chia sẻ.

Anh Lê Minh Hải, 42 tuổi, ngụ ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu bị khuyết tật chân, không có nghề nghiệp ổn định. Trước đây anh buôn bán nhỏ, sau này làm nghề hái bông súng, vợ thì làm thuê. Những năm qua, cuộc sống của gia đình anh luôn gặp khó khăn.

Được địa phương quan tâm hỗ trợ vay vốn xoá đói giảm nghèo, rồi tặng nhà tình thương, vay vốn dành cho đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ bò sinh sản... vợ chồng anh Hải rất mừng. “Được hỗ trợ con bò, tôi mừng lắm vì có thêm hy vọng cho cuộc sống của mình. Cuộc sống vẫn vất vả, nhưng đã có cơ hội thay đổi, mong rằng chúng tôi sẽ thay đổi được điều kiện sống của mình ngày càng tốt hơn”- anh Hải thổ lộ.

Anh Vũ Văn Tâm.

Tại xã Tân Hội, trải qua hơn 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã mang đến những chuyển biến tốt, giúp cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo. Trong đó, địa phương quan tâm hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Tính từ năm 2021 đến nay, xã đã vận động xây tặng 31 căn nhà, trong đó có 12 căn xây trên đất công.

Từ năm 2021, xã Tân Hội đã huy động nguồn lực thực hiện chính sách an sinh và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài địa phương, trong đó, vận động tặng hơn 5.000 phần quà tết, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn thực hiện các chương trình Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh; các chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Vi Xuân