BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức đến trường cho cậu học trò có hoàn cảnh khó khăn 

Cập nhật ngày: 07/10/2022 - 00:39

BTN - Bà Lê Thị Kim Hoa (50 tuổi), bà nội của Hùng cho biết, từ khi chào đời, cả hai chị em Hùng đều không có giấy khai sinh vì ba mẹ không đăng ký kết hôn.

Hai chị em Hùng và bà nội.

Nguyễn Phi Hùng, học sinh lớp 1B, Trường tiểu học Trà Vong B (huyện Tân Biên) có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, hai chị em Hùng đang ở với ông bà nội tại ấp Trà Hiệp. Hùng may mắn hơn chị gái vì năm nay được đi học. Còn bé Nguyễn Kim Anh (8 tuổi), chị ruột của Hùng không được đi học do không có giấy khai sinh.

Bà Lê Thị Kim Hoa (50 tuổi), bà nội của Hùng cho biết, từ khi chào đời, cả hai chị em Hùng đều không có giấy khai sinh vì ba mẹ không đăng ký kết hôn. Chính vì vậy, Kim Anh không thể đến trường. Còn bé Hùng, năm học này được nhà trường hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ nên con được đi học. "Tôi đang làm thủ tục để khai sinh cho hai cháu. Nếu làm xong, chắc năm học sau, bé Kim Anh sẽ được đến trường"- bà Hoa nói.

Năm Hùng được 2 tuổi, mẹ em bỏ đi. Ba cha con Hùng ở nhờ nhà ông bà nội. Cách đây khoảng 1 năm, ba của em lập gia đình mới ở tận Vĩnh Long. Theo bà Hoa, ba của Hùng có nghề thợ hồ nhưng thu nhập rất bấp bênh. Sau khi kết hôn, thỉnh thoảng anh có gửi tiền về phụ giúp ông bà nuôi hai con. Vài tháng qua, mưa nhiều nên ít việc, ba của Hùng cũng không có tiền gửi về cho con cái. Ngoài hai chị em Hùng, vợ chồng bà Hoa còn chăm nom thêm 2 đứa cháu nội khác, vì ba mẹ chúng đều đi làm.

Bà Hoa làm nghề bán vé số, mỗi ngày bán được khoảng 150 tờ vé số. Chồng bà Hoa làm phụ hồ, thu nhập không ổn định. Hai vợ chồng đều cố gắng làm để có tiền chi tiêu sinh hoạt gia đình và phụ lo các cháu.

Bà Hoa tâm sự: “Nhiều khi cháu ốm, sốt, tôi phải ở nhà chăm, không đi bán được. Tiền bán vé số cũng mang đi khám bệnh, lấy thuốc cho cháu. Nhiều lần hụt vốn lấy vé số, tôi phải mượn trước trả sau để có tiền lấy vé đi bán tiếp”.

Dù cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng với bà Hoa, có mấy đứa cháu nội ở chung rất vui. Nhất là hai chị em Hùng, bà Hoa luôn động viên để hai cháu không tủi thân, mặc cảm vì không có ba mẹ ở bên. Ước mong của bà Hoa là hai vợ chồng có đủ sức khoẻ để lo cho chị em Hùng ăn học nên người. Sau này, các cháu có công việc ổn định, tự lo cho bản thân. Biết Hùng được nhận học bổng Tiếp sức đến trường, bà Hoa rất vui vì đã có tiền trang trải chi phí học tập cho Hùng trong năm học mới.

Lê Thuỳ